ClockThứ Tư, 12/08/2015 10:08

Mặt tiền và lời chào

TTH - Tôi đã nghĩ đến điều đó khi đọc thông tin về việc Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt bổ sung dự án đầu tư chỉnh trang cửa ngõ phía bắc TP Huế (đoạn từ Km817+300 – Km819+850 vào dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km791+500 - Km848+875). Theo quyết định đã phê duyệt này, kinh phí đầu tư cho dự án là 303 tỷ đồng, trong đó phần vốn BOT 153 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương. Như vậy, gần 2,6 km đường được đầu tư một cách quy mô sẽ thực sự tạo sự thay đổi cho mặt tiền của thành phố từ phía bắc.

Thực ra, đây cũng là điều trăn trở của cả lãnh đạo tỉnh và thành phố trong rất nhiều cuộc họp về phát triển đô thị. Dù đã được đầu tư chỉnh trang một bước và quá trình này cũng mất rất nhiều thời gian và công sức, song để tạo nên một cảm quan đô thị ngay từ cửa ngõ vào thành phố vẫn chưa phải là điều như mong đợi. Không chỉ quy mô, cấu trúc, kết cấu mặt đường, làn xe mà ngay cả hạ tầng dân sinh hai bên đường cũng là điều cần được chỉnh trang. Tuyến đường dẫn vào thành phố văn hóa, du lịch ở phía này vẫn còn có vẻ gì đó chưa thật sự chỉnh chu, chưa thật sự ngang tầm của một thành phố du lịch.

Tất nhiên, điều vừa đề cập đến chỉ tập trung xung quanh một tuyến đường (bắt đầu từ ranh giới giữa thị xã Hương Trà và TP Huế và điểm cuối là tiếp nối ngã ba giữa đường Lý Thái Tổ - TP Huế). Nhưng sự đầu tư này chắc chắn sẽ mang đến những thay đổi và điều đó sẽ không chỉ ở việc giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo sự phát triển đồng bộ và phát huy hiệu quả của toàn dự án mở rộng QL 1, phù hợp với quy hoạch và phát triển giao thông vận tải mà còn làm thay đổi cả diện mạo của đô thị Huế. Giá đất sẽ thay đổi. Những cơ hội đầu tư sẽ tăng lên. Nhiều doanh nghiệp sẽ tìm kiếm những vị trí thuận lợi để mở văn phòng giao dịch…
Đây cũng mới chỉ là sự đầu tư để chỉnh trang, mở rộng cửa ngõ phía bắc và chúng ta còn có cửa ngõ phía nam thành phố Huế. Trong một tầm nhìn rộng hơn về sự phát triển trong tương lai, đó còn là hai cửa ngõ phía bắc và phía nam của tỉnh. Đầu tư mở rộng như thế nào, quy mô ra sao phải tính đến tính chiến lược trong quy hoạch và thực hiện chiến lược ấy không phải là ngày một ngày hai. Song, việc đi trước một bước, đầu tư cho cảnh quan, môi trường đô thị trước khi tạo dựng dáng vóc đô thị, cho dù mới chỉ là yếu tố cây xanh, hệ thống chiếu sáng và cả ý thức thị dân nữa cũng là điều cần đi trước một bước. Điều ấy cũng giống như là một lời chào xanh, thân thiện và nồng ấm để đón khách ngay từ cửa ngõ… 
Lê An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Return to top