ClockThứ Tư, 04/03/2015 07:31

Mất tiền vì cả tin

TTH - Do tin tưởng tuyệt đối vào bạn mình, nhiều người đã bị lừa và rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” khi lỡ trao những món tiền lớn nhờ xin việc, mua ô tô.

Lừa mua ô tô “ảo”

Giới thiệu mình có quan hệ rộng nên Lê Thị Ánh Nha (26 tuổi, trú đường Nguyễn Huệ, TP Huế) được anh P. (33 tuổi, trú TP Huế) tin tưởng nhờ đứng ra môi giới mua giúp 1 chiếc ô tô hiệu Innova tại Đà Nẵng. Nha cùng anh P. vào Đà Nẵng làm hợp đồng mua xe, rồi sau đó đặt “tiền cọc” 198 triệu đồng cho chủ xe. Theo giấy hẹn, trong vòng 1 tháng, bên mua xe phải trả đủ tiền trước khi nhận xe. Thế nhưng, ngay khi vừa đặt “tiền cọc” xong trở về Huế, sáng hôm sau, Nha một mình bắt xe vào Đà Nẵng gặp chủ xe, xin hủy hợp đồng mua xe và xin rút lại cọc với lý do chưa có đủ tiền. Hợp đồng mua bán xe do Nha đứng tên, vì vậy chủ xe đồng ý hủy hợp đồng và trả lại tiền cọc cho khách hàng. Nha ôm số tiền 198 triệu đồng trở về Huế, sử dụng một phần để trả nợ và số còn lại tiêu xài cá nhân.
Công an đọc lệnh bắt Trương Thị Phương Châu lừa xin việc
Nha biết chắc chắn sẽ không có tiền để bù lại cho anh P. nên tìm mọi cách nói dối. Nha bảo anh P. chờ vài tháng nữa, có người bạn đi du lịch nước ngoài về sẽ bán lại cho chiếc xe vừa mua 2 tháng với giá rất “mềm”. Nha không quên nói với anh P. nên hủy hợp đồng với chỗ mua xe Innova và được đồng ý. Tuy nhiên, chờ từ tháng này sang tháng khác nhưng anh P. thấy không có người bạn nào của Nha bán xe, trong khi anh rất cần xe để làm ăn. Anh P. gặp Nha để lấy lại số “tiền cọc” 198 triệu đồng, nhưng Nha bảo chưa có tiền và sẽ đi vay để trả cho anh P. Anh P. sửng sốt vì không ngờ tiền của anh nhưng Nha lại ngang nhiên sử dụng. Thấy Nha có biểu hiện bất thường nên anh P. vào chỗ đặt cọc tiền xe trước đây thì mới biết sự thật. Anh P. gửi đơn đến cơ quan công an. Nha khai nhận, đã chiếm đoạt của anh P. số tiền đó và bị Công an TP Huế khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lừa chạy việc
Trương Thị Phương Châu (27 tuổi, trú đường Điện Biên Phủ) có quen biết với Tôn Thất Hoài Nam (31 tuổi, trú đường Phan Đăng Lưu, TP Huế), Châu dù chưa có việc làm nhưng gặp ai cũng giới thiệu mình đang làm việc tại “Nhà máy nước” tỉnh và có mối quan hệ quen biết cấp trên. Tôn Thất Hoài Nam biết rõ Châu không có nghề nghiệp, nhưng mỗi khi nghe bạn gái giới thiệu với người khác đang làm việc tại “Nhà máy nước” thì cũng im lặng. Với ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nam biết được anh T. (27 tuổi, trú TP Huế) là bạn đang có nhu cầu xin việc nên bàn với Châu, sẽ giới thiệu với anh T. rằng, Châu đang làm việc tại “Nhà máy nước” và xin cho anh T. vào làm việc tại đó. Sau khi bàn bạc xong, Châu gặp anh T. và nói sẽ “chạy” cho anh vào “Nhà máy nước” với số tiền 100 triệu đồng.
Từ tháng 7 đến đầu tháng 12-2014, Châu và Nam đã nhiều lần yêu cầu anh T. đưa tổng số tiền 130 triệu đồng với lý do để lo “chạy” việc. Châu hứa với anh T. chậm nhất giữa tháng 11-2014, anh T. sẽ nhận được giấy thông báo đi làm chính thức. Thế nhưng, cuối tháng 11, anh T. vẫn không hề nhận được thông báo đi làm mà còn phải đưa thêm 20 triệu đồng theo yêu cầu của Châu. Một thời gian sau, anh T. gặp Châu để hỏi chuyện công việc thì Châu né tránh, rồi nại lý do nhân sự ở “Nhà máy nước” có thay đổi nên phải chờ. Chờ một thời gian, anh T. vẫn không được đi làm nên yêu cầu Châu trả tiền lại thì Châu bảo không có. Anh T. tìm hiểu thì được biết, Châu không làm việc tại “Nhà máy nước” như giới thiệu ban đầu.
Biết mình sập bẫy, anh T. gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo của Châu. Châu khai nhận, dù đã nhiều lần lấy tiền của anh T. nhưng Châu không thể xin việc cho anh T. như đã hứa. Cùng thực hiện “phi vụ” lừa đảo này còn có sự giúp sức của anh Tôn Thất Hoài Nam. Châu và Nam khai nhận, số tiền chiếm đoạt của anh T. đều sử dụng vào việc tiêu xài cá nhân. Anh T. rất bất ngờ khi biết rằng người bạn thân lâu nay lại tìm cách lừa đảo cả bạn bè. Hiện, Công an TP Huế đã bắt tạm giam Châu và Nam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Return to top