ClockThứ Bảy, 23/07/2022 13:30

Mặt trái từ những tấm huân chương

TTH - Mấy ngày qua, mạng xã hội lan truyền nhiều bình luận không hay về việc ông Nguyễn Đức Chung đưa ra 85 huân chương, giấy khen nhằm làm giảm tội. Những vi phạm của ông Chung có pháp luật phân xử. Ở đây muốn nói đến hệ lụy không vui từ mặt trái của những tấm huân chương cao quý do Nhà nước khen tặng.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Việt ÁSự tự do mới là vô giáXét xử phúc thẩm ông Nguyễn Đức Chung vụ mua chế phẩm Redoxy-3CQuan chức ngã ngựa và bóng dáng của người phụ nữ

Nơi sản xuất của Công ty Việt Á tại Bình Dương và địa chỉ liên lạc tại quận Phú Nhuận. Ảnh: tienphong.vn

Năm 2020, Công ty công nghệ Việt Á được trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 khi sản xuất ra kit test COVID-19. Chẳng bao lâu sau, Công ty và giám đốc bị dính vào án hình sự, bị khởi tố từ chính những que test gian dối này.

Cách đây hơn 6 năm, Trịnh Xuân Thanh, Tổng giám đốc PNC được được tặng Huân chương Lao động hạng 3 và nhiều danh hiệu cao khác. Sau đó không lâu, công ty này làm ăn thua lỗ, thất thoát gần 3.300 tỷ đồng và Thanh đã bị tòa án xét xử chung thân.

Chúng ta thường nghe đâu đó vào dịp kỷ niệm của từng ngành, địa phương, tổng kết cuối năm, lại rộ lên hàng loạt tập thể, cá nhân được trao tặng các danh hiệu thi đua với nhiều bằng khen, huân chương các loại. Cuối năm học, lại rộ lên giấy khen về thành tích học tập của học sinh. Những hội diễn chuyên ngành của giới nghệ sĩ, các cuộc thi hoa hậu lại rộ lên tai tiếng lùm xùm về “hậu trường” của những người đoạt giải cao …

Chúng ta đã được chứng kiến những tấm gương cao đẹp “Vì nước quên thân”, những người làm việc hết mình vì cộng đồng, hàng nghìn chiến sĩ xông pha vào tâm dịch, cả những tấm gương quên mình lao xuống dòng nước cứu người bị nạn… Khi đó họ đâu có nghĩ đến huân chương và đâu có so đo với tính mạng, sức khỏe của bản thân bị đe dọa.

Trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, Anh hùng Hồ Giáo (người 2 lần được phong tặng Anh hùng Lao động) khi cấp trên muốn đề bạt làm lãnh đạo đã có câu nói giản dị là đã quen với chăn bò rồi, không muốn làm lãnh đạo. Ngược lại, một ai đó háo danh cố để “chạy” cho có được danh hiệu đã mang tham vọng cá nhân, lệch chuẩn văn hóa, không xứng đáng với những danh hiệu cao quý. Người ta mơ ước và cố giành cho được “bảng vàng” chỉ là để đánh bóng tên tuổi, tô hồng thành tích, với mục đích xa hơn là được lên lương, đề bạt hay được hưởng quyền lợi chính trị khác. Những “tấm gương” xấu đó không những làm tổn hại đến phong trào thi đua chung mà còn ảnh hưởng đến chất lượng danh hiệu cao quý của Nhà nước.

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta là tấm gương mẫu mực, trong sáng, cao đẹp về danh dự và trách nhiệm của vị lãnh tụ vì nước, vì dân. Tại kỳ họp, Quốc hội khóa 2 (1963) dự định trao tặng Bác “Huân chương Sao vàng”(Huân chương cao nhất của Nhà nước ta). Bác đã khiêm tốn từ chối với câu nói hết sức giản dị: “Tôi xin phép Quốc hội chưa nhận huân chương ấy. Chờ đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tổ quốc hòa bình, thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà, Quốc hội sẽ cho phép đồng bào miền Nam trao cho tôi tấm gương cao quý”. Cho đến lúc đi xa trên ngực của người vẫn không một tấm huân chương. Khi giữ cương vị Chủ tịch nước, Bác Hồ đã ký hàng ngàn huân chương, bằng Tổ quốc ghi công… Những kỷ vật này đã được mỗi gia đình trang trọng gìn giữ như những báu vật vô giá. Đó không chỉ là danh dự của mỗi người, mỗi nhà mà còn là linh hồn thiêng liêng mà Bác đã ban tặng. Những tấm huân chương cao quý đó gắn với tên gọi Hồ Chí Minh - người được cả dân tộc yêu mến, kính trọng với tên gọi thân yêu: Bác Hồ.

NGUYỄN AN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến rõ rệt trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở các địa phương

Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 diễn ra sáng 10/1 tại Hà Nội. Hội nghị do Ban Nội chính Trung ương tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 63 điểm cầu trên cả nước.

Chuyển biến rõ rệt trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở các địa phương
Sự tự do mới là vô giá

Những người dân bình thường chúng ta thừa thãi tự do nên có vẻ như ít ai nghĩ về nó. Nhưng có một lúc nào đó, như vi phạm luật nghiêm trọng bị pháp luật xử lý tù tội chẳng hạn, chúng ta sẽ thấy cái giá của sự tự do là như thế nào! Nhưng cái giá của nó là bao nhiêu?

Sự tự do mới là vô giá
Vài suy ngẫm về đại gia và quan tham

Đại gia hay quan chức có năm, bảy loại, không thể đánh đồng. Thế nhưng có một quy luật bất thành văn: Quan chức biến chất giàu lên nhờ đại gia và đại gia muốn làm giàu phải dựa vào quan chức. Nhìn từ vụ Kit-test COVID-19 của Công ty công nghệ Việt Á để thấy rõ hơn.

Vài suy ngẫm về đại gia và quan tham

TIN MỚI

Return to top