ClockThứ Ba, 03/01/2012 13:55

Màu áo xanh nơi vùng cao...

TTH - Phong trào tình nguyện được các cấp bộ Đoàn duy trì thường niên, có sức lan tỏa và sức hút lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), sinh viên một cách mạnh mẽ. Ở nhiều tổ chức Đoàn đã xuất hiện các cách làm hay, những hoạt động thiết thực đối với đồng bào vùng sâu vùng xa.

Có mặt ở những vùng cao biên giới

QL49A lên A Lưới đang được nâng cấp, mở rộng, các cung đường quanh co, mặt đường trơn, nhiều đoạn thì đất đá, phương tiện cơ giới và máy móc thi công ngổn ngang. Phải đánh vật với con đường hơn 2 tiếng rưỡi đồng hồ, đoàn thanh niên tình nguyện mới đến được huyện A Lưới. Trên đường đi, anh Phan Hoàng Hải, Bí thư Đoàn Trường đại học Sư phạm Huế bảo: “Gần đây, năm nào Đoàn trường cũng tổ chức chiến dịch tình nguyện. Việc chọn địa bàn và xác định mục tiêu hoạt động tình nguyện có ý nghĩa rất lớn, quyết định sự thành công của chiến dịch. Vì vậy, mình luôn đặt ra câu hỏi và tìm câu trả lời là đưa sinh viên đến đó với mục tiêu gì?”.
 

Tuổi trẻ toàn tỉnh tại lễ ra quân hoạt động tình nguyện

Chiến dịch tình nguyện lần này được chuẩn bị khá công phu, tỉ mỉ và chi tiết. Nơi cả đội “đóng quân” là Nhà sinh hoạt cộng đồng của xã Đông Sơn. Lần đầu tiên lên vùng cao cũng là lần đầu tiên các bạn đoàn viên, sinh viên biết thế nào là khói lam chiều quấn quýt trên triền đồi; được dự phiên chợ vùng cao thấp thoáng sắc áo của các cô gái Pacô, Tàôi, Vân Kiều... 
 
Nhiệm vụ đầu tiên là cả đội cùng ĐVTN địa phương giúp dân phát quang, dọn dẹp vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương, tiến hành trồng mới gần 10ha rừng kinh tế, nguồn cây giống do Đoàn trường vận động hỗ trợ. Nguyễn Thị Thu Cẩm, lớp Giáo dục mầm non 3, ĐHSP Huế lần đầu tiên cầm cuốc, bàn tay phồng rộp, rướm máu vẫn hăng hái vận chuyển cây giống... Còn Trương Văn Quân, lớp Giáo dục chính trị 3 thì đang hì hục nạo vét kênh mương bảo: “Chúng em đến với đồng bào để góp phần sức giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Các hoạt động này giúp chúng em trải nghiệm nhiều hơn với cuộc sống để trưởng thành...”.
 
Ngoài giúp người dân phát triển trồng rừng, các đoàn viên sinh viên tình nguyện còn quyên góp tặng 6 ti vi cho các nhà văn hóa thôn và hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, các em học sinh nghèo vượt khó, với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng; tổ chức được 5 lớp tin học cho cán bộ Đoàn xã, các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác chi đoàn, chi hội cho cán bộ đoàn viên. Đặc biệt là các đêm giao lưu văn hóa văn nghệ, các buổi thi đấu giao hữu thể thao thu hút được hàng trăm lượt người dân tham gia.
 

Tuổi trẻ tình nguyện giúp đồng bào A Lưới trồng rừng phát triển kinh tế.

Và những chuyến tình nguyện quốc tế
 
Mùa hè tình nguyện đáng nhớ năm 2011, tuổi trẻ Huyện đoàn A Lưới đảm nhận tổ chức đoàn tình nguyện sang thăm và giúp đỡ nhân dân huyện Sa Muội, nước bạn Lào. Nhận lời mời của anh Nguyễn Văn Hải, Bí thư Huyện đoàn A Lưới, tôi lại có thêm một chuyến hành trình sang nước bạn Lào trong màu áo tình nguyện. 
 
Sau hơn 3 giờ đồng hồ, chúng tôi đến huyện Sa Muội. Ấn tượng đầu tiên là người dân rất hiếu khách. Nhìn qua cửa xe, nhiều người đang vẫy tay chào và những nụ cười luôn nở trên khuôn mặt của họ. Ngay từ những ngày đầu sang với Sa Muội, chúng tôi nhận được sự đón tiếp rất nhiệt tình của các cấp lãnh đạo từ Bí thư Huyện ủy, đến Phó Bí thư Tỉnh đoàn Xalavan... Chính quyền huyện Sa Muội bố trí cho đội ở tập trung tại khu nhà khách để thuận lợi hoạt động và quản lý dễ dàng hơn.
 

Khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân huyện Sa Muội, nước bạn Lào

Hoạt động hè và Chiến dịch thanh niên tình nguyện là một trong những hoạt động trọng tâm của Năm Thanh niên 2011. Dịp này, tuổi trẻ toàn tỉnh tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 9.000 người nghèo, gia đình chính sách với tổng trị giá gần 300 triệu đồng; trao tặng gần 3.200 suất quà với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng; mở 3 lớp may công nghiệp cho 75 học viên, phối hợp mở 3 lớp tập huấn về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho 135 cán bộ Đoàn, Hội, ĐVTN, sinh viên; phối hợp mở sàn giao dịch giới thiệu việc làm tại huyện Quảng Điền cho 345 thanh niên... Các cấp bộ Đoàn còn tiến hành trao học bổng, tặng quà, xe đạp, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo vượt khó học tốt, với tổng trị giá 420 triệu đồng.

Vừa đặt chân đến Sa Muội, công việc giúp dân bạn được tiến hành khẩn trương. Các bác sĩ Đoàn Minh Châu, Ngô Hữu Luận, Trần Văn Dân là cán bộ, đoàn viên Trung tâm Y tế huyện A Lưới triển khai công tác khám bệnh, cấp phát thuốc cho bà con. Nóng, mồ hôi nhễ nhãi nhưng các bác sĩ vẫn tỉ mỉ thực hiện các kỹ thuật, phương pháp chẩn đoán, khám lâm sàng để chữa bệnh cho bà con. Ngoài kia, các chiến sĩ biên phòng tiến hành tẩm hóa chất chăn màn giúp người dân. Các bạn ĐVTN thì băng qua các ngọn đồi, đến từng căn nhà sàn để phun hóa chất phòng dịch bệnh cho dân bạn... Anh Bun Lôi, Bí thư Huyện đoàn Sa Muội xúc động: “Bà con nhân dân và ĐVTN huyện Sa Muội rất cám ơn sự giúp đỡ của huyện A Lưới nói chung và các bạn ĐVTN A Lưới nói riêng. Trong những năm qua, các ban, ngành huyện A Lưới đều có sự giúp đỡ bà con mình trên nhiều lĩnh vực...”.
 
 Trong chuyến tình nguyện tại huyện Sa Muội (Lào), các ĐVTN A Lưới tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho 426 đối tượng là người nghèo, hộ gia đình đặc biệt khó khăn, có công cách mạng; cấp phát 200 màn tẩm dịch phòng chống muỗi cho các hộ gia đình khó khăn; trao tặng 400 áo trắng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 1.000 cuốn vở học sinh cho năm học mới và 35 suất quà cho gia đình neo đơn. Tổng trị giá các hoạt động gần 60 triệu đồng.
 
Những ngày tình nguyện trên đất bạn trôi qua thật nhanh. Hôm liên hoan chia tay với lãnh đạo, chính quyền, đoàn bạn và nhân dân địa phương, tiếng hát, tiếng đàn, tiếng nói cười vang đến tận đêm khuya. Rồi những lời tạm biệt ngập ngừng và những cái bắt tay bịn rịn lúc trời sáng...
 

Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top