ClockThứ Sáu, 12/11/2021 05:20

Mấu chốt của phát triển là đem lại môi trường sống tốt

Để chương trình trồng cây xanh đạt hiệu quả lâu bền: Phải có giải pháp thực chấtHương Thuỷ hướng tới nền nông nghiệp bền vữngASEAN và nỗ lực đàm phán quốc tế về đa dạng sinh học

 Không xô bồ, đô thị Huế phát triển trên nền tảng bảo tồn và hướng đến đô thị xanh

Khi TP. Huế được mở rộng gần gấp 4 lần, nhiều người hình dung một Thừa Thiên Huế trong tương lai sẽ có những đô thị quy mô nhỏ, vừa làm vệ tinh. Mà những đô thị này không theo mô-típ thuần túy là những khu đô thị sầm uất, những tòa nhà chọc trời, những khu công nghiệp, khu chế xuất xen lẫn. Mà tổng thể, những đô thị sẽ được kết nối nhau giữa hiện đại với bản sắc, phong cách văn hóa làng xã, với những vùng bảo tồn sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, những điểm du lịch trải nghiệm vừa có cả sông, núi, biển, đầm phá... đan xen.

Việc phát triển đô thị Huế cũng được định hướng phải phát triển tiếp nối, bảo đảm hài hòa và cân bằng giữa quá khứ và hiện tại, bảo tồn và phát triển, truyền thống và hiện đại, nông thôn và thành thị…

Đô thị xanh, đô thị sinh thái là mô hình minh họa cho hướng phát triển hợp lẽ nhất để chuyển đổi các xu hướng có hại, nhất là trong bối cảnh môi trường bị tác động mạnh và biến đổi khí hậu toàn cầu. Tuy vậy, nếu vẫn chừng ấy không gian, diện tích thì chắc chắn khó để Thừa Thiên Huế vừa phát triển và vừa bảo tồn được những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của thế giới, cùng gần 1.000 di tích lịch sử đặc thù của cả nước, cũng như xây dựng đô thị sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh.

Vì lẽ đó, việc mở rộng TP. Huế chính là tư duy hướng đến một đô thị đặc trưng, với không gian thoáng rộng, chất lượng sống, giữ được sự yên bình vốn có của Huế.

Mọi so sánh luôn khập khiễng, nhưng nếu ai đã sống trên đất Huế, quen gắn bó với môi trường, cảnh quan, con người Huế thì hẳn nhiên sẽ khó dung hòa được cảnh sống xô bồ, hiện đại ở những thành phố lớn khác và vẫn muốn lựa chọn sống ở Huế. Không phải Huế không thể và không có cơ hội để phát triển vượt bậc vì Thừa Thiên Huế có rất nhiều tiềm năng và lợi thế, là nơi được ví hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Nhưng bản chất của Huế khác những đô thị khác. Nên khi mở rộng TP. Huế, không chỉ cung cấp dịch vụ tốt hơn, chỗ ở nhiều hơn cho cộng đồng dân cư, Huế còn giữ yếu tố đặc trưng của Huế, đó là “vườn”, là lăng tẩm, đền đài, là không gian xanh và xưa vốn rất hiền, hài hòa. Đó là những yếu tố cốt lõi để đem lại điều kiện sống tốt hơn cho người dân.

Về khía cạnh môi trường, thành phố được mở rộng đúng hướng, bền vững sẽ khắc phục và tránh được những “vết xe đổ” như một số thành phố khác đang gặp phải, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân là vì tập trung phát triển kinh tế, phát triển đô thị nhưng co cụm, cục bộ, làm gia tăng phát thải, gia tăng ô nhiễm.

Giãn dân, mở rộng không gian sẽ tiện cho việc bố trí không gian xanh, đầu tư các hạ tầng dân sinh theo quy mô hiện đại chứ không chắp vá, bức bí. Một khi môi trường, sinh thái chất lượng tốt, đô thị Huế sẽ được mệnh danh là vùng đất lành và nhiều người biết đến, muốn đến.

Nhiều ý kiến tán đồng về việc phát triển đô thị Huế không phải theo chiều dọc thẳng đứng với những khu nhà chọc trời, “rừng” bê tông như những nơi khác mà Huế được mở rộng theo bề ngang, tạo không gian sống thoáng đãng, thể hiện đúng bản chất, cốt cách người Huế, đô thị Huế.

Hiện nay, chính quyền địa phương cũng ra sức xây dựng đô thị Huế với một chiến lược cụ thể trên nền tảng phát triển bền vững. Trong đó, ưu tiên phát triển công nghệ số, công nghệ thông tin, du lịch xanh, sản xuất sạch với nhiều quy định về sản xuất kinh doanh theo tiêu chuẩn xanh...

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

TIN MỚI

Return to top