ClockThứ Sáu, 17/10/2014 07:01

Mấu chốt vẫn là mặt bằng

TTH - Vụ tai nạn giao thông xảy ra đêm 14-10 trên đường Điện Biên Phủ (TP Huế) đối với đôi vợ chồng trẻ Thân Trọng Bắc làm nhiều người lo lắng, thương cảm. Sự cố ngay sau khi họ tổ chức đám cưới tại nhà gái ở phường An Tây xong, trên đường về để chuẩn bị tổ chức tiếp khách ngày thứ 2 tại nhà trai ở phường Thủy Xuân… Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ, song, nhiều người cho rằng, việc thi công cùng lúc 2 bên làm đường Điện Biên Phủ bị hẹp lại là một trong những nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn liên hoàn này. Giá công trình thi công hoàn thành đúng tiến độ thì sự việc đâu đến nỗi.

Tính đến nay, dự án mở rộng chỉnh trang đường Điện Biên Phủ đã gần 3 năm. Ba năm thi công đối với một tuyến đường trung tâm thành phố là không hề đơn giản, ảnh hưởng rất lớn đến trật tự an toàn giao thông, du lịch, kinh doanh buôn bán và sinh hoạt của người dân. Lý do của sự chậm chạp này vẫn là công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Sau thời gian vận động, đến nay, hầu hết trong số hơn 410 hộ liên quan đến đền bù giải tỏa đã đồng ý chấp nhận để có mặt bằng thi công đường Điện Biên Phủ. Song, vẫn tồn tại 3 trường hợp ở khe Ông Doãn, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Điều đáng nói trong 3 trường hợp này có một là cán bộ công nhân viên. Tuy không mất hết chỗ ở nhưng vị cán bộ này cho rằng giá đền bù chưa thỏa đáng. Không chịu hợp tác. Hội đồng đền bù đến nhà giờ hành chính thì bảo bận đi làm, đền ngoài giờ hành chính thì bảo không làm việc ngoài giờ hành chính(?)

Các vụ việc trong thời gian qua một lần nữa cho thấy công tác đền bù giải phóng mặt bằng của ta hình như đang có vấn đề; chưa tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân.
Có quá nhiều lý do làm công tác giải phóng mặt bằng chậm tiến độ. Trong nhiều lý do đó có sự thiếu công bằng, chính xác trong áp dụng đền bù. Đã từng có nhiều trường hợp không chấp hành kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thì được áp giá đền bù cao hơn những người chấp hành sớm. Bên cạnh đó, việc đo đạc, lượng tính diện tích đất và tài sản trên đất cũng thiếu chính xác, gây sự phản ứng không cần thiết. Nên chăng, cần nâng cao tinh thần trách nhiệm và phải cương quyết, trước sau như một, có tình có lý, trên cơ sở pháp luật để tạo sự đồng thuận chung trong công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án, hạn chế những hệ lụy như từng xảy ra.
Tiểu Ca
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam

TIN MỚI

Return to top