ClockThứ Năm, 21/04/2016 19:38

Máy bay không người lái giúp tăng tốc độ xét nghiệm HIV

TTH - Malawi, quốc gia châu Phi có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất thế giới vừa bắt đầu một chương trình thử nghiệm có sử dụng máy bay không người lái, nhằm cải thiện hoạt động xét nghiệm HIV cho trẻ sơ sinh ở đây.

Người dân thủ đô Lilongwe, Malawi quan sát máy bay không người lái được thiết kế để vận chuyển mẫu 
xét nghiệm HIV. Ảnh: UNICEF

Các yếu tố như đường xá kém chất lượng và chi phí vận chuyển cao khiến việc xét nghiệm và điều trị HIV ở khu vực vùng sâu, vùng xa của nước này bị chậm trễ. Quá trình để một mẫu xét nghiệm từ cơ sở chăm sóc sức khỏe đến phòng thí nghiệm và trả kết quả phải mất gần 2 tháng.

Công ty Matternet ở California, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và thiết kế máy bay không người lái trong một chương trình thử nghiệm hợp tác với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF). Trong đó, máy bay không người lái sẽ nhận mẫu xét nghiệm từ các trung tâm y tế địa phương và vận chuyển chúng đến các phòng thí nghiệm chuyên khoa.

Mỗi chiếc máy bay không người lái có giá khoảng 7.000 USD, nhưng chi phí để sử dụng phương tiện vận chuyển này lại rẻ hơn xe máy, do điện sạc cho pin của máy bay rẻ hơn xăng.

Theo số liệu của UNICEF, khoảng 40.000 trẻ em ở Malawi được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV trong năm 2014. Mỗi năm, khoảng 10.000 trẻ em tử vong vì HIV, các cơ quan y tế khẳng định, vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách tăng tốc độ chẩn đoán bệnh và hỗ trợ dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng hơn.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & The Star)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ, chiều 12/11, Diễn đàn Khởi nghiệp Việt Nam - Ấn Độ đã diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Trung tâm khởi nghiệp KSUM bang Kerala Ấn Độ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội và hơn 50 điểm kết nối của doanh nghiệp hai nước.

Việt Nam và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Nhật Bản đặt mục tiêu phát triển máy bay không người lái vào trước 2035

Theo truyền thông Nhật Bản, 2 công ty Mitsubishi và Subaru là các đơn vị tham gia phát triển máy bay chiến đấu không người lái. Trong đó, Mitsubishi phụ trách thiết kế hệ thống chia sẻ thông tin giữa các máy bay và Subaru tập trung phát triển hệ thống điều khiển từ xa. Ngoài ra, Nhật Bản cũng có thể kết hợp với các công ty Anh và Mỹ trong dự án này.

Nhật Bản đặt mục tiêu phát triển máy bay không người lái vào trước 2035

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top