ClockThứ Tư, 22/08/2018 10:37

Máy bay lớn nhất thế giới chuẩn bị cất cánh

Với 6 động cơ, 2 thân và sải cánh dài đến 117 m, máy bay được thiết kế để phóng rốc-két lên quỹ đạo.

9 máy bay hạ cánh khẩn cấp tại Nam Mỹ do bị đe dọa đánh bomHiểm họa an ninh sau vụ cướp máy bay để tự sát tại MỹMáy bay Indonesia chở 9 người mất tích bí ẩnNhật Bản yêu cầu các hãng hàng không tăng cường hỗ trợ người dùng xe lănHai máy bay chở khách rơi liên tiếp tại Thụy Sĩ

Bệ phóng trên không này đã trải qua một số cuộc thử nghiệm trong năm vừa qua bên trong nhà chứa máy bay và trên một đường băng ở Mojave, bang California - Mỹ.

Stratolaunch hôm 20-8 công bố kế hoạch phát triển 3 loại rốc-két mới có thể được phóng từ bên dưới cánh máy bay này. Kế hoạch của công ty là phóng rốc-két đầu tiên của mình vào năm 2022 dù chi phí chế tạo chúng không được tiết lộ. Stratolaunch còn xác nhận đang thiết kế một loại máy bay không gian có thể tái sử dụng, dùng để vận chuyển hàng hóa từ trái đất lên quỹ đạo và ngược lại. Một phiên bản dùng để chở người cũng đang được phát triển.

Với bước đi trên, công ty của tỉ phú Paul Allen, nhà đồng sáng lập Công ty Microsoft, quyết tâm tham gia vào thị trường dành cho loại phương tiện có thể đưa vệ tinh lên quỹ đạo - được dự báo có nhu cầu cao trong những năm tới. Theo chuyên gia Marco Caceres của Công ty Tư vấn Teal Group (Mỹ), khoảng 800 vệ tinh nhỏ dự kiến được phóng lên quỹ đạo hằng năm từ năm 2020, cao gấp đôi con số bình quân mỗi năm của thập kỷ qua.

Chiếc máy bay của Stratolaunch sẽ trở thành bệ phóng rốc-két di động Ảnh: STRATOLAUNCH

Theo Reuters, những đối thủ hàng đầu của Stratolaunch trong lĩnh vực này tại Mỹ là SpaceX của tỉ phú Elon Musk và United Launch Alliance - công ty ra đời từ sự hợp tác giữa 2 hãng Boeing và Lockheed Martin. Thông cáo báo chí của Stratolaunch, công ty ra đời năm 2011 và đặt trụ sở ở TP Seattle, tự tin cho biết phương tiện phóng của họ giúp việc triển khai vệ tinh "dễ dàng như đặt vé máy bay". Phương pháp phóng rốc-két nói trên tương tự những gì Công ty Virgin Galactic của tỉ phú người Anh Richard Branson đang phát triển.

Theo Reuters, máy bay của Stratolaunch được thiết kế để có tải trọng đến 250 tấn (tính luôn cả rốc-két), tương đương với khả năng của rốc-két Falcon 9 của SpaceX khi được phóng từ mặt đất. Trước mắt, công ty này đặt mục tiêu phóng rốc-két Pegasus của Công ty Northrop Grumman Corp sớm nhất là vào năm 2020.

Theo NLD
 
  •  
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

TIN MỚI

Return to top