ClockThứ Năm, 12/05/2016 15:12

Máy bay lớn nhất thế giới thực hiện chuyến giao hàng qua 3 châu lục

Mriya, chiếc máy bay lớn nhất thế giới của Ukraine, đang thực hiện sứ mệnh vận chuyển hàng hiếm hoi qua 3 châu lục sau khi chuyển sang mục đích thương mại.

Máy bay dài nhất thế giới sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên

Quá trình chuyển hàng đặc biệt từ phần đầu của máy bay Mriya (Ảnh: buran-energia)
Quá trình chuyển hàng đặc biệt từ phần đầu của máy bay Mriya (Ảnh: buran-energia)

 

Mriya thuộc dòng Antonov An-225 do Liên Xô chế tạo từ những năm 1980 để mang tàu con thoi. Khi chương trình tàu con thoi kết thúc, chiếc máy bay này được chuyển sang mục đích vận tải và trở thành máy bay vận chuyển lớn nhất thế giới.

Theo CNN, Mriya được coi là siêu sao trên bầu trời vì chiếc máy bay chở hàng này của Ukraine chỉ có một chiếc duy nhất trên thế giới và không có chiếc thứ hai.

Các máy bay thông thường chỉ được trang bị 2 đến 4 động cơ, trong khi đó Mriya có tới 6 động cơ với độ sải cánh lên tới 88 m, lớn hơn cả chiều dài của 5 chiếc xe bán tải (mỗi chiếc xe dài 16 m) cộng lại. Tải trọng tối đa khi cất cánh của Mriya là 640 tấn, tức là nặng gấp đôi tượng Nữ thần tự do của Mỹ.

Một điểm khác biệt độc đáo nữa của Mriya so với các máy bay thông thường đó là: hàng hóa có thể được chuyển qua phần đầu của Mriya để vào trong máy bay, trong khi các máy bay vận tải khác thường chuyển hàng vào từ đuôi máy bay.

Xuất hiện tại sân bay Vaclav Havel tại Praha, Czech, Mriya ngay lập tức thu hút sự chú ý của tất cả mọi người. Hàng ngàn người đã đứng xem và chào đón chiếc máy bay có một không hai này. Theo lịch trình dự kiến, Mriya sẽ vận chuyển hàng qua 3 châu lục. Các điểm dừng trong đợt vận chuyển lần này của Mriya là Turkmenistan, Ấn Độ và Malaysia trước khi hạ cánh tại điểm dừng cuối cùng ở Perth, Úc vào cuối tuần này.

Mriya hiện đang giữ kỷ lục hàng không thế giới về khả năng vận chuyển hàng nặng. Năm 2004, chiếc máy bay này đã chở một đường ống dẫn dầu nặng 247 tấn tới Uzbekistan.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top