ClockThứ Ba, 07/08/2018 13:00

Máy gieo đậu phộng của sinh viên Huế

TTH - Chiếc máy gieo hạt đậu phộng thay người nông dân làm các khâu xới đất, thả hạt và lấp đất theo lối, tăng năng suất lao động, giảm công sức người nông dân.

Máy cắt rau má động cơ xăng

Chiếc máy gieo hạt giúp tăng năng suất

Tính năng trên là hiệu quả của đề tài: “Thiết kế và chế tạo máy gieo hạt đậu phộng tự động” của nhóm sinh viên Nguyễn Văn Bảo, Trần Văn Tiến, Đỗ Thành Nghĩa và Hà Dữ Trình, Khoa Cơ khí (Trường cao đẳng Công nghiệp Huế) thực hiện.

Sinh viên Nguyễn Văn Bảo cho hay, hiện nay, các hệ thống sản xuất công nghiệp nói chung và quá trình sản xuất trong lĩnh vực gia công cắt gọt cơ khí nói riêng đều phát triển theo hướng tự động hóa ngày càng cao. Vì thế, quá trình gieo hạt là một trong những yêu cầu cần thiết phải nghiên cứu và giải quyết trong các hệ thống sản xuất tự động. “Nhằm nâng cao năng suất lao động, sử dụng và khai thác các máy móc, thiết bị một cách có hiệu quả nhất, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm, nhóm chúng em tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện đề tài từ ý tưởng gợi ý của thầy giáo hướng dẫn”, Bảo nói.

Trải qua 4 tháng vừa nghiên cứu, mày mò, các bạn đã “chế tạo” ra được chiếc máy gieo hạt đậu phộng. Máy gồm có 3 bộ phận chính: phần động cơ dẫn động, cơ cấu cấp phôi theo hàng và dãy, cơ cấu tạo rãnh và lấp đất; trong đó, cơ cấu cấp phôi phụ thuộc vào từng loại ngũ cốc như đậu xanh, cây ném… để thiết kế bộ phận này theo kích thước của từng loại hạt.

Thiết kế cấp phôi dạng hạt làm thay thế cho người nông dân các khâu xới đất, thả hạt và lấp đất lại theo hàng đã được rạch trước đó, qua đó tăng năng suất lao động, giảm công sức người nông dân. Theo đó, hạt từ thùng chứa sẽ tiếp xúc với một bánh dẫn hạt. Trên bánh dẫn có 8 răng, chúng được khoét 8 lỗ nghiêng. Các lỗ này có kích thước chỉ vừa để một hạt rơi vào. Bánh dẫn hạt sẽ quay nhờ vào chuyển động từ động cơ truyền đến thông qua bộ truyền xích. Bánh xích quay, trục gắn các bánh dẫn quay, kéo bánh dẫn hạt quay theo. Lần lượt từng hạt sẽ rơi vào các lỗ được định sẵn. Mỗi lần bánh dẫn thả hạt, cơ cấu sẽ gieo được 6 hạt, mỗi hạt cách nhau 20 - 25cm.

Sau khi chế tạo xong, nhóm tiến hành thử nghiệm và mang lại các kết quả khả thi. Máy có năng suất thực tiễn cao, sử dụng được nhiều loại hạt, kích thước khác nhau, dễ lắp ráp và sửa chữa; qua đó, giúp thay thế sức lao động của con người, tăng năng suất, mật độ trồng đều và tỷ lệ sót rất thấp. “Máy có năng suất hơn 30kg/ngày. Trong quá trình thực hiện, do vừa học vừa chế tạo nên thời gian còn hạn hẹp, đôi lúc ý tưởng đưa ra nhưng thực hiện không thành công”, Bảo chia sẻ thêm về tính năng của máy. Sắp tới, nhóm sẽ làm nhỏ gọn lại để người nông dân có thể di chuyển dễ dàng ra ruộng, làm từ các vật liệu nhẹ, chuyển sang điều khiển bán tự động bằng remote, smartphone…

Thầy Nguyễn Văn Anh, Giáo viên hướng dẫn (Trưởng khoa Cơ khí, Trường cao đẳng Công Nghiệp) cho biết: Các em tự làm tất cả, từ việc đi mua các động cơ cũ, các bộ truyền và gia công ổ lăn…; qua đó, giúp các em tự tin về nghề nghiệp khi ra trường, vận dụng được kiến thức đã học trong nhà trường để mạnh dạn xử lý các vấn đề kỹ thuật. Thời gian tới, máy sẽ được cải biến để có thể trồng nhiều loại ngũ cốc như ném, đậu xanh… nhằm thay thế cho lao động chân tay của nông dân.

Mới đây, đề tài đã giành được giải Khuyến khích cuộc thi Khoa học kỹ thuật sinh viên HUEIC năm 2018.

Xuân Quảng – Đắc Đức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

TIN MỚI

Return to top