ClockChủ Nhật, 13/03/2016 07:29

Máy tính lần thứ ba hạ nhà vô địch cờ vây thế giới

Nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Sedol vừa chịu thêm một thất bại nữa trước phần mềm máy tính AlphaGo của hãng Google Deepmind. Tỉ số là 3-0 nghiêng về AlphaGo.

Nhà vô địch thế giới cờ vây Lee Sedol - Ảnh: Google

Theo Business Insider, kỳ thủ 18 lần vô địch thế giới Lee Sedol có lẽ không còn cơ hội đảo ngược tình thế vì giải đấu chỉ còn hai loạt trận nữa. Ván cờ ngày chủ nhật 13-3 và thứ ba 15-3 vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Truyền thông thế giới tung hô đây là một cột mốc đáng nhớ của trí thông minh nhân tạo. Cờ vây có luật chơi khá đơn giản nhưng lại cực kỳ khó để máy tính học vì số lượng nước đi gần như vô tận.

Các kỳ thủ tin rằng cờ vây dựa nhiều vào trực giác, hay nói cách khác trực giác chính là chiến thuật chơi. Máy tính đã đánh bại con người ở môn cờ vua cách đây nhiều năm nhưng đây là lần đầu tiên các nhà vô địch cờ vây bị hạ bệ.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, CEO Deepmind Demis Hassabis phát biểu: “Chúng tôi có phần choáng và không nói nên lời. Lee Sedol một lần nữa đã chiến đấu rất cừ”.

“AlphaGo có khả năng tính toán hàng chục ngàn nước đi mỗi giây nhưng điều đáng kinh ngạc là Lee Sedol có thể đấu với máy chỉ với bộ óc và sự khéo léo của mình. Anh ta đã kéo AlphaGo tới mức giới hạn”, ông Hassabis thán phục.

Sergey Brin, nhà sáng lập Google cho biết: “Tôi từng dành rất nhiều thời gian chơi cờ vây hồi còn đi học. Đến nỗi Larry nghĩ Google sẽ không bao giờ thành hiện thực vì tôi chơi nhiều quá. Cờ vây là một trò chơi tuyệt diệu và tôi nghĩ nó dạy rất nhiều về cuộc sống…”.

Về phần mình, nhà vô địch Lee Sedol tỏ ra hối tiếc vì đã phụ sự trông đợi của mọi người. “Tôi cảm thấy bất lực”, anh nói.

Giải đấu lịch sử được chứng kiến bởi hàng trăm ngàn người qua, truyền hình, mạng internet lẫn tại chỗ.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top