ClockThứ Năm, 30/07/2015 07:54

Máy xạ trị gia tốc tiên tiến nhất Việt Nam

TTH.VN - Ngày 29/7, Bệnh viện Trung ương Huế đã khai trương hệ thống máy xạ trị gia tốc điều trị ung thư hiện đại nhất Việt Nam.

Hệ thống máy mang tên Axesse Elekta, có trị giá 6 triệu USD (hơn 120 tỷ đồng) từ dự án ODA của Chính phủ Áo tài trợ, mỗi ngày có thể điều trị được cho 30 bệnh nhân.

Máy  có ưu điểm xạ trị gia tốc tốt đối với các khối u ở phần não và các khối u ở trong cơ thể người. Các khối ung thư nguyên phát, các khối u lành tính hay các khối ung thư di căn lên não từ nơi khác, nằm ở những vị trí không thể mổ hở với tính chính xác và an toàn truyệt đối, kỹ thuật này cũng thực hiện cho dị dạng, bất thường mạch máu não… 

Ông Hoàng Văn V. (65 tuổi, đến từ Hà Nội) bị khối u ở góc cầu tiểu não đang được xạ trị máy Axesse Elekta  tại BV Trung ương Huế

Máy xạ trị  có độ an toàn cao, ít gây biến chứng cho người bệnh. Kỹ thuật xạ phẫu này hiện đại bởi được định vị và kiểm tra dưới kỹ thuật hướng dẫn hình ảnh cắt lớp (Colbeam CT) trước xạ, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, đặc biệt với các khối u nhỏ. 

Nhờ vậy, mỗi cuộc xạ phẫu chỉ diễn ra trong vòng 15 phút.  Tùy vào khối u, bác sĩ có thể chỉ định xạ phẫu từ 1-3 lần, bệnh nhân không phải gây mê, gây tê (kỹ thuật xạ trị gia tốc khác là khoảng 25 buổi). 

Riêng đối với các bệnh nhân xạ trị não, sau khi được xạ trị có thể đi lại bình thường mà không bị xoàng người, choáng váng, được xuất viện về nhà ngay, chờ cho lần xạ tiếp theo.

Các bác sĩ sử dụng máy này đã  được đào tạo ở nước ngoài để nắm vững các thao tác kỹ thuật tiên tiến của máy.

Với kỹ thuật tiên tiến này, mỗi ngày Trung tâm Ung bướu có thể thực hiện nhiều ca xạ phẫu cho các bệnh nhân có khối u vùng đầu, cổ, thân... cũng như xạ trị IMRT, VMAT, 3D cho những bệnh nhân khác.

Theo PGS.TS. Phạm Như Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, đây là hệ thống máy xạ trị gia tốc điều trị ung thư hiện đại nhất đầu tiên của Việt Nam. 

Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top