ClockThứ Ba, 30/09/2014 14:34

Mẹ bệnh tim nuôi con bại não

TTH - Chị Tôn Nữ Cẩm Phương (27 tuổi) khi mới lọt lòng đã bị mẹ ruột bỏ rơi. Đứa trẻ sơ sinh bất hạnh lúc ấy được vợ chồng ông Tôn Thất Tân, Đỗ Thị Xuân (trú tại 294 Bùi Thị Xuân, TP Huế, không có con) nhận về nuôi. Không may, đứa bé mắc bệnh bại não bẩm sinh. Chạy chữa hàng chục năm trời cho con khiến cảnh nhà ngày một túng bấn. Mới đây, người chồng đột ngột qua đời để lại vợ 63 tuổi bệnh tim và cô con gái ngô nghê.

Gia cảnh vợ chồng ông Tân túng bấn đến nỗi khi ông đột ngột nằm xuống, người vợ không có tiền mua quan tài và mua đất nghĩa địa, mấy anh chị em trong gia đình phải chạy vạy gom góp lo hậu sự cho ông. Ngậm ngùi, bà Xuân kể, cách đây 27 năm, thấy đứa trẻ mới lọt lòng bị mẹ ruột bỏ rơi, vợ chồng cám cảnh, thương xót. Thêm nữa, ông bà không có con nên xin nhận đứa bé về nuôi, hy vọng sau này ba số phận kém may mắn sẽ yêu thương gắn bó nương tựa nhau suốt đời. Bảy tháng tuổi, thấy con không lật, bò như bao đứa trẻ khác, vợ chồng ông Tân lo lắng đưa bé Phương đến bệnh viện. Họ bủn rủn khi các bác sĩ cho biết bé bị bại não bẩm sinh.

Không sinh thành, nhưng đã ẵm bồng và yêu thương đứa bé suốt bảy tháng trời nên vợ chồng ông Tân không nỡ lòng nào bỏ con. Làm thuê mưu sinh, những đồng tiền ít ỏi kiếm được dồn hết cho năm này qua năm khác đưa con đi chữa bệnh, khiến hoàn cảnh gia đình ngày càng khó khăn. Ấy vậy mà bệnh tình của Phương chỉ cải thiện không đáng kể. “Lúc trước, cổ con tui ngật lên ngật xuống, muốn bón ăn là phải để Phương nằm hoặc có người giữ phần đầu cho cháu. Mãi sau này cháu tự ngồi được, dù xiêu xiêu vẹo vẹo, nhưng vẫn phải bón thức ăn và giúp cháu toàn bộ sinh hoạt cá nhân” - Người mẹ buồn bã tâm sự.
27 tuổi nhưng chị Phương chẳng khác gì một đứa trẻ. Căn nhà bé xíu. Muốn Phương hít khí trời, vợ chồng ông Tân hàng ngày phải bế con ra đặt ngồi lên chiếc giường kê sát cửa ra vào. Bà vừa làm việc vặt vừa trông chừng con, còn ông chạy đi làm thuê làm mướn, kiếm tiền sống qua ngày. Có thời gian mưu sinh chốn quê nhà quá khó khăn, vợ chồng ông Tân đưa con vào Nam, chồng đi làm thuê, vợ giúp người ta rửa bát đĩa trong các hàng quán. Nơi nào chủ đồng ý cho vợ ông Tân đặt chiếc xe lăn và đứa con tật nguyền bên cạnh, bà mới nhận làm. Tha hương một thời gian, tuổi đã về chiều, vợ chồng ông Tân lại đưa con về Huế.
“Con tui tuy ngây ngô, nhưng trong sâu thẳm tiềm thức lại rất gắn bó và có tình cảm với cha mẹ. Khi các ni cô đặt vấn đề đưa nó về nuôi, con tui vốn dĩ chẳng nói được, bật ra câu: “cho con ở với ba mẹ” khiến vợ chồng tui ứa nước mắt không nỡ lòng gửi con đi. Vậy là quyết định khổ cực sống chết gì cũng chăm sóc cho con” - bà Xuân xúc động.
Tuy nhiên, bây giờ người chồng - trụ cột gia đình đã không còn, bà Xuân bị bệnh tim, lại phải chăm sóc cô con gái bệnh bại não, thì không biết sẽ ra sao? Cần lắm những tấm lòng nhân ái giúp đỡ, hỗ trợ về tinh thần và vật chất, để làm vơi bớt phần nào khó khăn, bất hạnh của một số phận bất hạnh, thiệt thòi.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Đỗ Thị Xuân, 294 Bùi Thị Xuân, TP Huế hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP Huế.
Phạm Thùy Chi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top