ClockThứ Ba, 22/03/2016 07:54

Mê diều

TTH - Với Võ Đức Tiến (sinh năm 1993), làm diều và chơi diều cũng là cách thể hiện tình yêu Huế, quảng bá cho thú chơi nghệ thuật của Cố đô.

Đề án tốt nghiệp về diều

Đến nhà khi cậu sinh viên năm cuối Khoa Kiến Trúc, Trường đại học Khoa học – ĐH Huế đang lúi húi sửa lại con diều bướm.

Đức Tiến kể, từ năm 6 tuổi, em được tiếp xúc với diều Huế. Thuận lợi là gia đình có ông ngoại và cậu chuyên làm diều. Gắn bó với diều, mỗi khi tiếp xúc, em lại phát hiện mình có một tình yêu đặc biệt với diều Huế.

Đức Tiến sửa lại diều bướm

Đam mê khiến Tiến tìm hiểu về lịch sử, nét đặc trưng của diều Huế. Theo chàng sinh viên này, từ thời phong kiến đã có các cuộc thi diều do vậy ngày nay hoa văn và họa tiết trên diều ít nhiều ảnh hưởng tính chất cung đình; hình tượng diều cũng thường mô phỏng dáng dấp của rồng, phụng, bướm,… Điểm đặc biệt là diều Huế được làm hoàn toàn bằng thủ công, trong đó các khâu từ lên ý tưởng, chọn vật liệu, định hình khung diều, bọc vải, sơn vẽ họa tiết và thử nghiệm được người thợ tính toán kỹ lưỡng. Em so sánh: “Ở các tỉnh khác, nhất là miền Nam, họ làm diều theo hướng công nghiệp. Con diều Huế được làm hoàn toàn bằng tay, người thợ làm diều rất kì công; tư duy sáng tạo nhưng đồng thời vận dụng kiến thức về diều Huế khiến con diều xứ mình mang đậm dấu ấn bản sắc”.

Lên đại học, kiến thức về nghệ thuật đã “bồi dưỡng” thêm tình yêu diều của em. Chỉ tay vào góc học tập của mình, Tiến  “chốt hạ” một minh chứng cho tình yêu diều: “Em học chuyên ngành thiết kế xây dựng. Khi làm đồ án tốt nghiệp, em quyết định chọn đề tài là Câu lạc bộ Diều Huế, một nơi để tập hợp những người chơi diều. Những phương án thiết kế trong đồ án đều liên quan đến diều”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ nhiệm CLB Diều Anh Vũ (Huế) nhận định: “Tiến là một sinh viên rất mê diều, hầu như không có buổi thả diều nào của câu lạc bộ mà em vắng mặt. Chính tình yêu diều đã giúp em gắn bó với diều suốt khoảng 17 năm qua”.

Quảng bá văn hóa Huế

Đức Tiến tâm sự, yêu quê hương thì có vô vàn cách thể hiện, riêng em thì dùng con diều để quảng bá văn hóa của miền sông Hương núi Ngự. Em kể, đầu tháng 3 vừa qua, chương trình cuộc đua kỳ thú do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức đã đến Huế. Thử thách của họ đưa ra cho người chơi là làm diều Huế, nhờ đó Đức Tiến cùng một số người chơi diều ở Huế đã có cơ hội quảng bá hình ảnh con diều của Cố đô qua những lần hỗ trợ cho chương trình.

Đức Tiến nhìn nhận, ngày nay khi xu hướng thị trường bày bán nhiều loại diều giá rẻ, những con diều của Huế từ đó cũng ít được người ta biết và chơi nhiều; giới trẻ thì chưa có đam mê với nghệ thuật làm diều truyền thống. Do vậy, làm ra những con diều, ngoài mục đích để chơi, thư giãn, thì hai nguyên nhân mà Tiến quyết tâm đầu tư là để đi thi và tặng bạn bè, bởi theo em, đây là cách để quảng bá hình ảnh diều Huế.

Đức Tiến trải lòng, làm một con diều mất 1-2 tháng mới xong, nhưng hễ thấy người nào thật lòng thích, em sẽ tặng con diều đó và mong muốn họ trân quý nét đẹp văn hóa của quê hương mình. “Lần đó có một sinh viên từ nước ngoài tên là Tommy Dujardin đến học ở Khoa Kiến trúc. Em đã tặng bạn một con diều Huế. Sau khi nghe em giới thiệu về con diều ấy, bạn tỏ ra rất thích thú và hứa lúc về nước sẽ kể cho mọi người về thú chơi hấp dẫn của Huế mình”, Tiến nhắc lại kỷ niệm.

Chia sẻ những dự định tương lai, em cho biết sau khi ra trường sẽ vào thành phố Hồ Chí Minh để làm việc. Tại đây, Tiến sẽ cố gắng mở một địa điểm về diều Huế để người dân Cố đô xa quê và các tỉnh bạn khám phá, hiểu nhiều hơn về diều Huế, văn hóa Huế.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

Tại ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 với chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” (từ ngày 4-7/4), Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã tham gia với nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
Thu hút du khách, quảng bá hình ảnh du lịch vào dịp tết

Tết Nguyên đán là đợt cao điểm của du lịch, cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi đầu cho năm mới. Hiện, ngành du lịch tỉnh cùng các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều dịch vụ để phục vụ du khách, đảm bảo cho du khách các trải nghiệm thú vị và an toàn.

Thu hút du khách, quảng bá hình ảnh du lịch vào dịp tết
Return to top