ClockThứ Tư, 21/12/2022 20:54

Mẹ Hà...

Chị Trần Thị Hà là tiểu thương buôn bán nhỏ tại Hói Dừa, thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), sớm bỏ học để mưu sinh. Thế nên khi có “của ăn, của để" chị nghĩ ngay đến hỗ trợ học sinh nghèo để giúp các em vững bước đến trường.

Cách đây 7 năm, chị Hà nhận “nuôi” 5 em học sinh khi nghe tin các cháu con của tiểu thương trong chợ phải nghỉ học do gia đình không đủ tiền đóng học phí. Chị đã trích số tiền dành dụm để tặng mỗi em 300 ngàn đồng/tháng và duy trì cho đến khi các em học hết THPT. Cứ sau thời điểm COVID-19 đến mùa tựu trường, thêm nhiều em có ý định bỏ học, không đành nhìn các em đang độ tuổi ăn, tuổi lớn với ước mơ dang dở, “mẹ Hà” lại càng đông “con”. Cho đến nay, chị đã nhận đỡ đầu 22 em, với số tiền hỗ trợ 6,6 triệu đồng/tháng. Thêm vào đó, chị còn kết nối với các nhà hảo tâm và bạn bè để nhận hỗ trợ thêm 11 em. Chị Hà tâm sự: “Trời cho mình sức khỏe, thì mình có mấy là cho hết, đông con hơn nhiều của”.

Chị Hà thường được các em học sinh gọi bằng cái tên thân thương: “Mẹ Hà”! Mỗi tháng một lần, các em lại tụ họp ở nhà chị, kể cho chị nghe những câu chuyện trường lớp. Nhìn các con ngày một trưởng thành và hạnh phúc, mẹ Hà như được tiếp thêm sức mạnh, thêm niềm vui để trên gánh hàng ngày mai ra chợ lấp lánh “những con chữ’. Tiếp nối nghĩa cử cao đẹp, cậu con trai út của chị sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ quay về phụ mẹ quán xuyến công việc cũng như thay chị trợ cấp cho các em học sinh sau này.

Ngoài những đóng góp cho ngành giáo dục, chị Hà còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện khác. Chị tặng 90 triệu đồng xây 3 mái ấm tình thương cho phụ nữ thị trấn Lăng Cô. Những năm gần đây, chứng kiến những hoàn cảnh đáng tiếc do chủ quan không mua bảo hiểm y tế (BHYT), chị đã chi tiền mua BHYT cho tất cả hộ cận nghèo trong khu vực. Trong hai năm dịch COVID-19 bùng phát, chị đã ủng hộ 4 tấn gạo, hàng trăm thùng mì tôm cho các hộ nghèo và những người dương tính với virus Sars-CoV-2. Vào thời điểm người dân sinh sống, làm việc ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam lũ lượt về quê tránh dịch, chị Hà đã ủng hộ 50 triệu đồng và tổ chức bếp ăn dã chiến ngay tại cửa hàng, nấu hàng ngàn suất ăn miễn phí phục vụ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch và người dân đang gặp khó khăn.

Chị tổ chức mô hình chăn nuôi tổng hợp: gà, vịt, ngan ngỗng và các loại rau màu trên mảnh đất vốn hoang sơ nay đã trở nên màu mỡ nhờ bàn tay khéo léo. Chị còn trồng cây tràm dó lấy dầu, làm trầm nụ, sản xuất và chế biến các loại nước mắm. Chị Hà đầu tư địa điểm bày bán và giới thiệu những sản phẩm do chính tay chị làm ra tại trung tâm thị trấn với giá cả phải chăng phục vụ bà con.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) cho biết: Chị Hà luôn năng động, sáng tạo trong kinh doanh nhằm xây dựng một nền tảng tài chính vững vàng phục vụ công tác từ thiện. Những suất học bổng mà chị Hà gửi đến các em học sinh đã giúp chị viết tiếp giấc mơ dang dở thời thơ ấu, cũng như hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN Thừa Thiên Huế đang phát động.

Thục Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những quân cờ

Tối cuối tuần, chị đến nhà người chị họ thăm hai đứa cháu nhỏ. Bé trai vừa thấy chị đã khoe ngay bộ cờ vua mẹ mới mua cho.

Những quân cờ
Thương

Ông bà cưới nhau đã hơn 60 năm, nắm tay nhau đi qua một kiếp người đằng đẵng, cùng nhau khai phá vùng đất mới, trồng khoai, sắn, cây ăn quả, nuôi heo...

Thương
Bùi bùi xôi đậu đen!

Trong họ hàng nhà xôi đậu, tôi thích nhất là xôi đậu đen, tất nhiên xôi đậu xanh bùi thơm...

Bùi bùi xôi đậu đen
Cái lạnh của Huế

Đêm, tiếng mưa rơi đều đặn và êm ái khiến tôi nhẹ nhàng chìm sâu vào giấc ngủ.

Cái lạnh của Huế
Hương ruốc

Xoong canh bí đao nấu với tôm tươi sắp sửa sôi sùng sục trên bếp.

Hương ruốc
Return to top