ClockThứ Bảy, 14/06/2014 20:55

Mê tín dị đoan cần phải bài trừ

TTH - Ngày 10/6, trong lúc gia đình ông ĐĐC (phường Thủy Biều, TP Huế) đang đau đớn làm lễ tang cho anh H (29 tuổi, con trai ông C) thiệt mạng vì treo cổ tự tử, thì người dân địa phương hoang mang bởi lời đồn đại, nạn nhân bị “ma” bắt chết...

Chiều ngày 8/6, tại nhà mình, anh H vào nhà tắm xả nước. Sau 30 phút, ông C vẫn nghe tiếng nước xả liên tục mà người con trai vẫn chưa ra nên nghi ngờ điều gì đó không lành. Trèo lên phía trên nhìn xuống, phát hiện con đã treo cổ, ông C hoảng hốt kêu cứu. Người dân trong xóm lập tức có mặt, cùng ông H phá cửa nhà tắm xông vào. Nhưng nạn nhân đã tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình phát hiện H để lại một lá thư “tuyệt mệnh” với những lời dặn dò cha mẹ. Kiểm tra điện thoại của H, gia đình còn phát hiện H nhắn tin cho một người đàn ông, khẳng định mình không hề trộm chó như “cáo buộc” của người này (hiện lá thư và điện thoại của H, gia đình đã giao nộp cho công an).

Lúc gia đình H đang đau đớn lo đám tang thì trong địa phương lại rộ lên tin đồn, H bị “ma” bắt chết. Ngày 10-6, tụ tập tại quán cà phê trong thôn, nhiều người “lắc đầu lè lưỡi” tỏ vẻ sợ hãi khi “mổ xẻ” về cái chết của H. Một người kể “rành rọt”: Cách đây tám năm, anh Thuyền (hiện chủ một xưởng mộc trong thôn) mua sáu tờ vé số. Anh Thuyền cho cha mẹ vợ hai tờ, người phụ nữ trong thôn và H mỗi người một tờ. Sau đó, cả sáu tờ vé số trên trúng giải độc đắc, mỗi tờ 50 triệu đồng. Có điều, số 66 phía đuôi dãy số trong tờ vé số, tượng trưng... sự treo cổ (theo quan niệm của “dân” đề đóm). Người phụ nữ và cha vợ anh Thuyền đã chết. Nay H lại treo cổ chết, đúng như “điềm” báo của tờ vé số trúng độc đắc kia, khiến nhiều người hoang mang, lo lắng cho số phận của anh Thuyền. Thêm nữa, trước khi anh H treo cổ tự tử, có hiện tượng chim cú kêu suốt ba đêm. Một số người “khẳng định”, loài cú “nhìn” thấy được ma quỷ, nên mới kêu như vậy. Có người còn kể, sau cái chết của anh H, nhiều người trong địa phương còn đánh đề có số đuôi 88 (họ cho rằng xác chết tượng trưng cho con số này), hy vọng trúng lớn.

Rảo một vòng quanh phường Thủy Biều, mới hay lời đồn “ma ám” xung quanh sự kiện anh H treo cổ tự tử, khiến không ít người xôn xao. Tìm đến xưởng mộc của người đã trúng sáu tờ vé số độc đắc, anh Thuyền khẳng định việc mình mua vé số, rồi cho cha mẹ vợ, người phụ nữ trong thôn và cho anh H như lời kể, sau đó trúng số độc đắc, cách đây tám năm là có thật. Tuy nhiên, anh Thuyền cho biết, cha vợ anh và người phụ nữ kia mất vì bệnh tật hiểm nghèo, chẳng liên quan gì đến mấy tờ vé số cả. Bản thân anh cũng chẳng có gì phải lo lắng, bởi sau khi trúng số, một phần gửi tiết kiệm cho con, phần còn lại anh đầu tư vào xưởng mộc, làm ăn rất tốt. Còn việc anh H hành động nông nổi, ắt có nguyên nhân nào đó về khủng hoảng tâm lý.

Thực tế, cũng có không ít vụ tự tử do trầm cảm, do bức xúc cá nhân dẫn đến hành động tiêu cực, nông nổi, dại dột (hậu quả rất nặng nề mà bản thân người đó không có cơ hội để ân hận, cứu vãn). Lời đồn nạn nhân bị “ma” ám, bắt phải chết, là mê tín dị đoan, cần bài trừ trong cộng đồng dân cư, không để điều đó làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân. Đặc biệt, hành vi “đề đóm” bị xã hội lên án và pháp luật không cho phép. Do đó, người dân cần sớm cảnh tỉnh, không nên tin theo lời đồn, sa chân vào, tránh hậu quả “ra đê mà ở” hay vướng vào vòng lao lý, tù tội.

Phạm Thùy Chi
ĐÁNH GIÁ
1
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau

TIN MỚI

Return to top