ClockThứ Năm, 11/12/2014 04:45

Mẹ “ve chai” nuôi 3 con tâm thần

TTH - Con gái đầu mất sau nhiều năm mắc bệnh động kinh. Tiếp theo người chồng mất vì bệnh nặng không có tiền chữa trị. Ba đứa con còn lại cũng bị động kinh, tâm thần. Mọi gánh nặng, khổ sở chất chồng lên cuộc đời bà Trần Thị Gái (53 tuổi) làm nghề ve chai đồng nát, trú tại số 10 kiệt 92 đường Ông Ích Khiêm, phường Thuận Thành, TP Huế.

Hoàn cảnh đáng thương của gia đình bà Gái cần lắm sự hỗ trợ, chia sẻ của những tấm lòng nhân ái. Mọi giúp đỡ xin gửi đến bà Trần Thị Gái trú tại số 10, kiệt 92 đường Ông Ích Khiêm, phường Thuận Thành, TP Huế, số điện thoại 0165.7016.754 hoặc Tổ bạn đọc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP Huế.

Căn nhà chưa đến 20m2 bề bộn, tối tăm, sâu sau con hẻm chật chội chỉ đi lọt một chiếc xe máy. Không có giường, ba đứa con của bà Gái nằm trên tấm ván đặt bệt trên sàn nhà là chỗ ngủ duy nhất cho cả gia đình. Xô chậu và bao nhiêu vật dụng “hầm bà lằng” cũ kỹ, chiếm gần hết diện tích còn lại. Bàn thờ cô con gái treo trong góc, sát cạnh bàn thờ người cha, khiến căn nhà càng thêm ảm đạm. Trời mưa quá không đi làm được, bà Gái ngồi dựa lưng vào bức tường tróc lở, ủ rủ bó gối. Trên tấm ván, đứa con trai Nguyễn Văn Thái Dương (16 tuổi), thân hình nhỏ thó như đứa bé 6 tuổi, chân tay oặt ẹo, teo tóp không đi lại được, đang cười từng tràng ngây dại. Cháu Nguyễn Văn Thái Hòa (14 tuổi) ngồi ngửa mặt nhìn trần nhà với ánh mắt vô hồn, chốc chốc cất từng tràng cười giống anh. Cô con gái Nguyễn Thị Hải Đường (20 tuổi), nằm thu lu trong chiếc chăn mỏng bạch phếch, thỉnh thoảng thò mặt ra ngoài để lộ đầu tóc bù xù.

Bà Gái buồn bã kể, do mặc cảm phận nghèo nên năm 29 tuổi, bà mới đồng ý kết hôn với ông Nguyễn Văn Thanh Dũng sau khi ông Dũng xuất ngũ. Cha mẹ anh em hai bên đều nghèo nên dù chung tay gom góp cũng chỉ sắm được cho ông Dũng chiếc xích lô cũ là phương tiện kiếm kế sinh nhai. Bà Gái nhặt ve chai đồng nát, cùng chồng trang trải cuộc sống.
Nguồn thu nhập từ công việc của vợ chồng bà Gái đã quá ít ỏi, nuôi 6 miệng ăn đã khó. Đằng này, cả 4 đứa con của họ đều mắc bệnh động kinh, tâm thần, ông Dũng lại bệnh tật nên cuộc sống cơ cực. Miếng đất nhỏ xíu để vợ chồng bà dựng căn nhà tạm bợ do cha mẹ bà Gái cho. Mấy chục năm, tiền kiếm được chỉ sống qua ngày, bệnh cũng không có tiền chữa, nói chi đến chuyện gia cố, nên căn nhà ngày càng xuống cấp, dột nát. “Không có tiền chữa nên bệnh em rể tui ngày một nặng thêm. Không đến bệnh viện nên chẳng biết bệnh chi, chỉ thấy phù mặt, phù chân. Năm ngoái, trong một lần đau quá nằm nhà, thấy cháu Thái Dương lên cơn động kinh, em rể tui cố ngồi dậy đến xoa bóp cho con, bất ngờ ngã xuống nền nhà. Dũng được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi”- bà Trần Thị Tuyết, chị ruột bà Gái (nhà ở cạnh bên) nhớ lại.
Kể từ ngày chồng qua đời, người phụ nữ một mình “vật lộn” với 3 đứa con ngây dại. Nghề ve chai đồng nát ngày chỉ kiếm được mấy chục nghìn đồng, lại bấp bênh. Những khi mưa to gió lớn, nguồn thu nhập của bà Gái lại càng ‘teo tóp”. Vất vả mưu sinh đã đành, một tay bà Gái còn phải chăm sóc cho cả 3 đứa con xấu số bệnh tật.
Xen trong những tràng cười nói ngây ngô lảm nhảm của mấy đứa con, bà Gái mân mê mấy “cuốn sổ” vừa lấy ra từ bọc ni lon gói ghém cẩn thận. Đó là cuốn sổ hộ nghèo và sổ nhận tiền bảo trợ xã hội của cả 3 đứa con, mỗi đứa được 300.000 đồng/tháng. Người mẹ thẫn thờ: “May các con tui có chế độ của Nhà nước. Tui kiếm được ngày vài ba chục nghìn đồng, mẹ con rau cháo qua ngày. Nhưng cảnh nhà cơ cực quá. Nhất là mỗi lúc các con lên cơn động kinh, co giật đau đớn, tui đứt từng khúc ruột mà không biết phải làm sao…”.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

TIN MỚI

Return to top