ClockThứ Sáu, 03/09/2021 14:00

Mệnh lệnh từ trái tim

TTH - Không quản ngày hay đêm, không từ nan bất cứ việc gì, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đang thầm lặng đóng góp công sức cho công tác phòng, chống dịch.

Hỗ trợ 2.000 lít xăng cho đoàn viên, thanh niên tham gia phòng, chống dịch“Tủ mì 0 đồng” hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn mùa dịchTủ mì “xanh”Tỉnh Đoàn kêu gọi thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID - 19

Hỗ trợ đóng gói suất ăn tại khu vực bếp tập trung của các khung cách ly

Cống hiến sức trẻ

Những ngày đầu tháng 8, khu vực bếp tập trung của các Khung cách ly T6, T9, T10, T11 và T12 tại Trường đại học Luật - Đại học Huế nhộn nhịp hơn hẳn với sự xuất hiện của màu áo xanh tình nguyện.

Trong lúc các bạn đồng trang lứa đang tham gia công đoạn đóng gói các suất ăn cho người cách ly thì Trần Văn Yêm lại tham gia khu vực nấu ăn. Giữa “một rừng” chị em hội viên Phụ nữ, chàng trai trẻ có phần nổi bật với chiếc chảo lớn được Yêm thoăn thoát đảo thức ăn.

Tranh thủ tiếp cận trò chuyện cùng Yêm vào giờ giải lao, chàng trai sinh năm 2000 chia sẻ, bản thân là đầu bếp tại một quán ăn trên địa bàn thành phố. Từ cuối tháng 7, khi Đoàn thanh niên phường Phú Hội (TP. Huế) kêu gọi đoàn viên đăng ký hỗ trợ tại các khu cách ly, Yêm đã xin chủ quán nghỉ một thời gian để có thể “toàn tâm, toàn ý” tham gia công việc tình nguyện.

Vận chuyển hàng hóa hỗ trợ người dân TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn do dịch bệnh

Có dịp gặp lại Yêm tại Khu cách ly Ký túc xá Trường Bia, hiện đã được phân công tham gia hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, suất ăn tại đây theo sự phân công của Đoàn phường. Khi được hỏi không được nấu nướng theo sở trường nữa có buồn không, Yêm cười xòa vui vẻ: “Làm việc gì cũng được, miễn là có thể đóng góp chút sức nhỏ cho công tác phòng, chống dịch”.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, trước tình hình Thừa Thiên Huế tiếp nhận một lượng lớn công dân trở về từ vùng dịch và được tạo điều kiện cách ly tập trung, đơn vị đã kêu gọi các tình nguyện viên đăng ký tham gia hỗ trợ tại 9 bếp ăn của các khung cách ly tỉnh. Tính đến nay, mỗi ngày đã có gần 350 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ, giúp giảm tải lượng lớn công việc cho lực lượng chức năng.

Đa dạng hình thức

Ngoài các khung cách ly của tỉnh, tại các cơ sở cách ly y tế cấp huyện và xã, lực lượng đoàn viên địa phương cũng được huy động để phục vụ tại chỗ. Bên cạnh hỗ trợ tại các khu cách ly, thời gian qua, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế còn tổ chức nhiều hoạt động đồng hành cùng tuyến đầu chống dịch.

Nhiều ngày tham gia hỗ trợ khai báo tại chốt kiểm soát y tế số 4 (thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc), chị Nguyễn Nữ Khánh Ngọc, Phó Bí thư Đoàn phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) cho biết, mỗi ca làm việc tại đây kéo dài 12 tiếng đồng hồ, với sự tham gia của 4-6 bạn đoàn viên.

Trần Văn Yêm chế biến món ăn tại khu vực bếp tập trung Trường đại học Luật

“Dù vất vả, nhưng lực lượng thanh niên tình nguyện sẵn sàng làm việc hết mình, không quản ngày hay đêm với tinh thần xung kích vì cộng đồng”, chị Ngọc chia sẻ.

Tính đến nay, Tỉnh đoàn đã thành lập 57 đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác hậu cần tại các khu cách ly; tham gia khoanh vùng, truy vết; trực gác tại các chốt kiểm soát tại cửa ngõ phía Bắc và phía Nam 24/24...

Gần 200 bác sĩ trẻ, sinh viên Trường đại học Y Dược - Đại học Huế đã đăng ký tình nguyện vào TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp để hỗ trợ công tác chống dịch. Thanh niên tình nguyện tại các địa phương còn tham gia làm mặt nạ chống giọt bắn, tặng nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình tại các khu giãn cách; ủng hộ nhiều phần quà tiếp sức cho nhân dân di chuyển về quê qua địa phận Thừa Thiên Huế.

Giữa tháng 7 vừa qua, Tỉnh đoàn cũng phát động chương trình “Gửi chút tình Huế - chia sẻ khó khăn, hướng về thành phố mang tên Bác”, nhận được hơn 76 triệu đồng tiền mặt, 16 tấn nhu yếu phẩm và nhiều vật tư y tế phục vụ công tác chống dịch chuyển đến người dân TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các tổ chức cơ sở đoàn tại địa phương đang tiếp tục tham gia nhiều chương trình quyên góp, vận động tại các địa phương.

Chuyên nghiệp hóa

Đầu tháng 8 vừa qua, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, Tỉnh đoàn đã gửi thư kêu gọi đoàn viên đăng ký tham gia Đội Thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch.

Theo đại diện Tỉnh đoàn, đây là lực lượng thường trực và mang tính chuyên nghiệp hóa, luôn sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch bất kể thời gian, địa điểm. Hiện, Đội Thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 đã chính thức thành lập với 24 đoàn viên và sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới khi số lượng người đăng ký tham gia đã lên đến 120 người. Lực lượng này sẽ được tạo điều kiện tiêm chủng vắc-xin đầy đủ để đảm bảo an toàn.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài cho biết, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tích cực chung sức cùng cả hệ thống chính trị trị tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn phát huy những thành quả đạt được cũng như xây dựng đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp nhằm phát huy tối đa vai trò của sức trẻ, tinh thần xung kích cùng Nhân dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Dù lắm vất vả nhưng lực lượng thanh niên tình nguyện tỉnh nhà đã không ngại khó, ngại khổ, ngày đêm hỗ trợ lực lượng chức năng, y tế ở tuyến đầu chống dịch. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần tiên phong xung kích vì cộng đồng của người trẻ.

Bài: Minh Nguyên

Ảnh: M. Nguyên - Tỉnh đoàn cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top