ClockThứ Sáu, 17/03/2023 15:00

Mệt mỏi từ những cuộc gọi mời vay tiền

TTH - Bức xúc, khó chịu, đến mệt mỏi, đó là tâm lý chung của nhiều người khi trong thời gian vừa qua liên tục bị những cuộc gọi, tin nhắn cho vay tiền với lãi suất ưu đãi, hấp dẫn làm phiền. Đã từ chối, thậm chí là chặn số, thế nhưng tần suất các cuộc gọi đó lại càng tăng.

Ức chế với những quảng cáo trên mạngSớm có quy định cho trẻ em khi tham gia mạng xã hộiNgăn chặn hút thuốc lá trong học đường: Cần sự phối hợp từ nhiều phía

leftcenterrightdel
Một số điện thoại gọi mời vay tiền 

Anh Q., một người bạn làm cùng cơ quan bày tỏ bức xúc: Thời gian gần đây, anh thường nhận được những cuộc điện thoại mời chào vay tiền tiêu dùng với lãi suất ưu đãi, hấp dẫn. Đã nhiều lần từ chối, thậm chí sau mỗi cuộc gọi đều chặn số. Thế nhưng, chặn số này thì lại có số khác gọi. Các cuộc gọi này bất chấp thời gian, nhiều lúc tranh thủ chợp mắt nghỉ trưa, hay nửa đêm đang ngủ thấy số lạ gọi đến, sợ ở quê có việc gì nên nghe máy.

Bắt máy lên, đầu dây bên kia lúc nam, lúc nữ giọng miền Nam và luôn nói: Anh là một trong những khách hàng may mắn, tiềm năng được hệ thống chọn ngẫu nhiên và có cơ chế hỗ trợ cho anh gói vay tiêu dùng tiền mặt lên đến 70 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi 0,6%/tháng, tức là chỉ 7,3%/năm và không cần thế chấp. Dù đã giải thích rằng không cần vay và cũng không có nhu cầu, thế nhưng cứ vài ba hôm lại nhận được điện thoại từ những công ty tài chính đó. Chưa kể, hàng tháng, tôi còn nhận được hàng chục tin nhắn mời vay kiểu như vậy…

Tương tự, anh N.T.B (phường Trường An, TP. Huế) cũng thường xuyên nhận được các cuộc mời gọi vay vốn, hỗ trợ tài chính. Anh B. kể: Cách đây hơn một năm, tôi có mua trả góp một chiếc điện thoại ở một công ty tài chính, nhưng sau đó đã thanh toán và kết thúc hợp đồng. Thời gian gần đây, có rất nhiều số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên công ty này gọi đến nói tôi là khách hàng có lịch sử tín dụng tốt nên đang có gói vay ưu đãi dành riêng. Dù tôi đã trả lời là không có nhu cầu vay và đừng gọi làm phiền nữa, thế nhưng cứ vài ba hôm lại gọi. Gọi không được lại nhắn tin. Thật sự thấy phiền và mất thời gian.

Chị H.H.T (trú tại TP. Huế) thắc mắc: Mình chưa hề mua trả góp hay vay tiền bên ngân hàng, sao họ lại có thông tin và số điện thoại, thậm chí địa chỉ cả nhà riêng? Có phải thông tin cá nhân của mình bị đánh cắp?

Lý giải về vấn đề này, nhiều lúc người thân hay bạn bè của chúng ta mua trả góp hoặc vay vốn, thường thì phải cung cấp thông tin, địa chỉ của ít nhất hai người thân để họ thẩm định khoản vay. Và thế rồi, thông tin của những người thân vô tình rơi vào tay của những công ty tài chính đó. Đặc biệt hơn, khi người dùng truy cập vào các ứng dụng không an toàn trên mạng xã hội mới xảy ra vấn đề tên tuổi, địa chỉ, công việc bị phát tán. Do đó, mọi người cần nâng cao ý thức và hết sức lưu ý.

Nhiều người cũng bày tỏ không hiểu vì sao khi vay tiền ở các công ty tài chính đến khi thanh toán kết thúc hợp đồng rồi mà vẫn được “mời chào” vay vốn bởi các công ty tài chính khác? Liệu rằng thông tin của mình có bị bán hay không?

Qua tìm hiểu được biết, khi khách hàng mua trả góp hoặc vay vốn tiêu dùng, bên các công ty tài chính đó đã lập hồ sơ, thông tin dữ liệu của khách hàng và lưu lại, sàng lọc, nếu khách hàng nào trả uy tín thì hệ thống sẽ cập nhật và các công ty khác lại tiếp tục mời chào. Đây cũng là một trong những nguyên nhân, thời gian qua các khách hàng đã từng mua trả góp hoặc sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng cá nhân liên tục nhận được các cuộc gọi, tin nhắn để mời chào vay tiền, mặc dù họ không có nhu cầu.

Do một phần người nghe không thể xác định được người gọi đầu dây bên kia là ai, thuộc cơ quan tổ chức cụ thể nào nên rủi ro xảy ra rất lớn. Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người dân cần hết sức cẩn trọng trước những cuộc điện thoại lạ, mời gọi vay tiền, bởi rủi ro của nó đem lại không hề nhỏ. Đặc biệt, cần cảnh giác với những “chiêu thức” vay nhanh không cần thế chấp, không cần thẩm định người thân hiện đang xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội, để tránh những thiệt hại không đáng có.

Bài, ảnh: AN KHANG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường về nhà thêm gần

Hàng trăm sinh viên ở xa, có hoàn cảnh khó khăn đã được Đại học Huế và các trường thành viên tổ chức những chuyến xe miễn phí, giúp sinh viên về quê sum vầy, đón tết bên gia đình.

Đường về nhà thêm gần
COVID-19 kéo dài có thể trở thành căn bệnh phổ biến trong tương lai

Một nghiên cứu mới của Vương quốc Anh, được công bố vào ngày 24/4 chỉ ra rằng, trong vòng 1 năm kể từ sau khi nhập viện điều trị bệnh, thậm chí không đạt được tỷ lệ 1/3 bệnh nhân mắc COVID-19 phục hồi hoàn toàn, qua đó các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng hội chứng Long COVID-19 (COVID-19 kéo dài) có thể sẽ trở thành một tình trạng phổ biến.

COVID-19 kéo dài có thể trở thành căn bệnh phổ biến trong tương lai
Mời quý độc giả đón đọc giai phẩm Xuân Tân Sửu 2021

“Xây dựng giấc mơ Huế” là chủ đề lõi của giai phẩm Xuân Tân Sửu 2021. Đây cũng là chủ đề được tỉnh lựa chọn trong hành trình xây dựng một Huế đáng sống, hạnh phúc, thân thiện, cởi mở… trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Mời quý độc giả đón đọc giai phẩm Xuân Tân Sửu 2021

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top