ClockThứ Bảy, 25/02/2017 10:42

Mexico không nhận người nhập cư bị Mỹ trục xuất

Bộ trưởng nội vụ Mexico khẳng định "không có cơ hội nào" trong việc nước này chấp nhận những người nhập cư của các nước thứ ba bị Mỹ trục xuất sang.
Mexico không nhận người nhập cư bị Mỹ trục xuất
Một chiếc xe tải đi qua gần khu vực cửa khẩu giữa Mexico và Mỹ tại Nuevo Laredo, Mexico - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, ngày 24/2, ông Miguel Angel Osorio Chong tuyên bố rõ ràng về vấn đề này trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài Formula: "Họ (chính quyền Mỹ) không thể bỏ những người đó ở biên giới vì chúng tôi không tiếp nhận họ. Không có cơ hội nào để những người đó được Mexico tiếp nhận".

Ông Osorio Chong cũng cho biết phía Mexico bác bỏ cả việc cho phép những người nhập cư được cư trú tạm thời trong lúc chờ phía Mỹ giải quyết thủ tục trục xuất.

Chuyến công du tới Mexico của hai quan chức Nhà Trắng là ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly diễn ra trong bối cảnh quan hệ rất căng thẳng giữa Mỹ và Mexico.

Ông Donald Trump đã đưa ra những quan điểm gay gắt về vấn đề người nhập cư và việc làm trong lĩnh vực sản xuất, yêu cầu xây dựng bức tường ở biên giới hai nước và tăng tốc quá trình trục xuất những người nhập cư, yêu cầu đàm phán lại Hiệp định tự do thương mại bắc Mỹ.

Một thông báo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ đầu tuần này cho biết các cán bộ thuộc cơ quan di trú Mỹ có thể trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ trở lại quốc gia gần nhất mà họ di chuyển từ đó tới. Phần lớn các trường hợp như vậy là Mexico.

Trong một diễn biến liên bang, ngày 24/2, ông Osorio Chong cũng tuyên bố nếu chính phủ Mỹ cố tình gây áp lực với Mexico bằng việc đe dọa cắt bỏ nguồn tài trợ gần 2,5 tỉ USD trong sáng kiến Merida để chống tội phạm có tổ chức, Mexico cũng sẽ không cần khoản tiền đó.

Sáng kiến Merida bắt đầu có từ năm 2008 và trong những năm đầu tiên sáng kiến này giúp trang bị các trực thăng và huấn luyện lực lượng an ninh cho quân đội Mexico.

Ông Osorio Chong nói: "Nếu khoản tiền đó có thể là vấn đề gây áp lực hoặc nếu họ muốn gây áp lực với chính phủ, thành thực mà nói, chúng tôi sẽ không gặp vấn đề gì cả, không hề, nếu họ muốn rút lại nó".

Các quan chức Mexico đã đón tiếp khá lạnh nhạt với hai phái viên cao cấp của chính quyền Mỹ trong ngày 24-2. Những quan điểm của ông Osorio Chong cho thấy thêm một tín hiệu nữa về sự cả quyết và tự tin của Mexico trong cách hành xử với chính quyền của ông Trump.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

TIN MỚI

Return to top