Thế giới

Mexico, Mỹ thúc đẩy thỏa thuận khu vực về di cư

ClockThứ Ba, 15/03/2022 09:52
Ngày 14/3, Ngoại trưởng nước này Marcelo Ebrard và Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã cam kết xây dựng thỏa thuận khu vực về di cư an toàn và có trật tự nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người di cư.

Mexico đề nghị Mỹ cấp thị thực lao động cho người di cưMỹ ghi nhận Mexico 'tiến bộ đáng kể' trong vấn đề người di cưMexico cam kết hỗ trợ người di cư nước này bị Mỹ trục xuất

Người di cư di chuyển tại Huixtla, bang Chiapas, Mexico trong hành trình tới Mỹ ngày 27/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc hội đàm ở Mexico City, Ngoại trưởng Ebrard nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy mạnh hợp tác quốc tế để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ trong bối cảnh dòng người di cư, đặc biệt là ở các nước Bắc Trung Mỹ (gồm Guatemala, El Salvador và Honduras), tăng mạnh. Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas và Đại sứ Mỹ tại Mexico Ken Salazar, đều cho rằng cần tăng cường nỗ lực hợp tác chung về di cư.

Các quan chức Washington cam kết đẩy nhanh nỗ lực hiện đại hóa các quy trình và cơ sở hạ tầng biên giới, đặc biệt là dự án ở khu vực Calibaja trong tuyến giao thông quốc tế Otay Mesa II - Otay Mesa East, coi đây là ưu tiên chiến lược của mối quan hệ song phương.

Trước đó, tại buổi tiếp Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Mayorkas, Tổng thống Mexico Lopez Obrador cho rằng cần tôn trọng nhân quyền của người di cư, cũng như tạo cơ hội việc làm cho cộng đồng di cư.

Nhà lãnh đạo Mexico cũng đề cập tới việc triển khai và mở rộng những chương trình phúc lợi tại các quốc gia Trung Mỹ (gồm Honduras, Guatemala và El Salvador), trong đó có chương trình “Trồng đời” và “Giới trẻ đóng góp cho tương lai” về trồng rừng, cũng như cấp học bổng cho giới trẻ nhằm tạo việc làm, cải thiện giáo dục và phát triển kinh tế-xã hội, góp phần giải quyết vấn đề người di cư Trung Mỹ.

Theo các tổ chức quốc tế, mỗi năm, hàng trăm nghìn người di cư Trung Mỹ vượt qua Mexico để tìm đường tới Mỹ trong cuộc hành trình dài và nguy hiểm.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Return to top