ClockThứ Năm, 21/03/2019 09:43

Mexico, Mỹ tìm kiếm thỏa thuận 10 tỷ USD cho vấn đề di cư Trung Mỹ

Tổng thống Mexico thông báo nước này và Mỹ đã đạt bước tiến nhất định về thỏa thuận trị giá 10 tỷ USD đầu tư cho khu vực Nam-Đông Nam của Mexico và Trung Mỹ nhằm giải quyết gốc rễ vấn đề di cư.

Mỹ lên kế hoạch xây dựng “thành phố lều” cho người di cưĐoàn di cư Honduras mắc kẹt ở biên giới trên đường tới 'miền đất hứa'

Người di cư Trung Mỹ vượt đoạn sông Tijuana để tới cửa khẩu El Chaparral, gần biên giới Mỹ-Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 20/3, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador thông báo nước này và Mỹ đã đạt được những bước tiến nhất định về thỏa thuận trị giá 10 tỷ USD đầu tư cho khu vực phía Nam-Đông Nam của Mexico và các quốc gia Trung Mỹ nhằm giải quyết gốc rễ vấn đề di cư.

Tại Mexico City, Tổng thống Lopez Obrador cho biết thỏa thuận tiềm năng này đã được thảo luận trong cuộc gặp vào tối 19/3 với ông Jared Kushner, cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thỏa thuận sẽ tạo thêm việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại miền Nam Mexico và các quốc gia Trung Mỹ, gồm Honduras, El Salvador và Guatemala.

Hàng năm, hàng nghìn người Honduras, El Salvador và Guatemala hành hương tới Mỹ để tránh tình trạng bạo lực và nghèo đói ở quê nhà.

Tuy nhiên, phần lớn trong số họ, trên lộ trình đi qua Mexico đã tìm cách ở lại hoặc xin tị nạn và đã gây sức ép không nhỏ đối với xã hội Mexico.

Chính phủ Mexico khẳng định cần phải tìm kiếm một giải pháp lâu dài để tạo ra một cuộc sống tốt hơn cho những người di cư Trung Mỹ thông qua các kế hoạch phát triển kinh tế, hòa bình và ổn định ở các nước trong Tam giác phía Bắc Trung Mỹ (Honduras, Guatemala và El Salvador).

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

TIN MỚI

Return to top