ClockThứ Năm, 20/06/2019 10:02

Mexico phê chuẩn thỏa thuận thương mại với Canada và Mỹ

Mexico là nước đầu tiên phê chuẩn thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ mới bất chấp những căng thẳng gần đây với Mỹ.

Canada nỗ lực hối thúc Mỹ phê chuẩn hiệp định thương mại mới

Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) ngày 19/6 đã được thông qua tại Thượng viện Mexico, với 114 phiếu thuận và chỉ có bốn phiếu chống. Theo Chính phủ Mexico, đây là “thông điệp rõ ràng cho thấy sự ủng hộ của nước này đối với nền kinh tế mở và hội nhập kinh tế sâu rộng trong khu vực”. 

Trước đó, đã có không ít ý kiến nghi ngờ về khả năng văn kiện có thể dễ dàng vượt ải Quốc hội, bởi Mexico không muốn mất đi những lợi thế mà Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mang lại cho nước này, đặc biệt là về xuất khẩu trong suốt 25 năm qua.

Tổng thống Mexico Lopez Obrado. Ảnh: Euronews

Bước đi tiếp theo sẽ thuộc về Canada và đặc biệt là Mỹ. Thủ tướng Canada Justin Trudeau dự kiến sẽ gặp Tổng thống Donald Trump và các lãnh đạo Quốc hội Mỹ trong ngày hôm nay để thúc đẩy phê chuẩn Thỏa thuận Mỹ- Mexico-Canada. Thỏa thuận này đang phải đối mặt với một trận chiến tại Quốc hội Mỹ, nơi đảng Dân chủ phản đối mạnh mẽ các điều khoản liên quan tới vấn đề bảo vệ người lao động, cơ chế giải quyết tranh chấp cũng như một số vấn đề khác.

Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, ông tin tưởng sẽ có tiến triển về việc phê chuẩn trong “vài tuần tới”. Ông đồng thời đánh giá việc Mexico phê chuẩn văn kiện là một bước tiến quan trọng. Trong khi đó, tại Canada, Quốc hội nước này lại muốn chờ động thái của Mỹ trước khi chính thức bỏ phiếu.

Mỹ, Mexico và Canada đã ký thỏa thuận vào ngày 30/11 năm ngoái sau một năm đàm phán gai góc. Các cuộc thảo luận được khởi động sau khi Tổng thống Donald Trump quyết tâm tìm kiếm một thỏa thuận khác thay thế Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), vì cho rằng đây là thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất mà nước Mỹ từng thực hiện.

Thỏa thuận mới này phần lớn là giống với bản Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, song đáng chú ý là việc thiết lập các quy tắc mới cho lĩnh vực ô tô quan trọng nhằm tăng tỷ lệ nội địa Mỹ và tăng lương cho người lao động Mexico.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top