ClockThứ Năm, 24/09/2020 11:04

Mía ngon xơi cả cụm (!)

TTH - Thực hiện chủ trương xây dựng Huế - thành phố 4 mùa hoa của UBND tỉnh, thời gian gần đây, Trung tâm Công viên cây xanh Huế (CVCX) tập trung tổng lực để chỉnh trang các công viên, tu bổ, trồng mới các thảm hoa… Dù công việc vẫn đang quá trình tiến hành nhưng bộ mặt của Huế đã sáng và đẹp lên trông thấy từng ngày. Nhiều thảm hoa, điểm xanh đã thu hút rất nhiều cô cậu thanh niên, nhiều o, nhiều dì đứng tuổi… đến “seo phì”, “check-in” …

Cần xử phạt hành vi trộm cây, hoa nơi công cộngDùng ô tô đi trộm cây cảnhBắt hai đối tượng trộm cây cảnh đêm

Sản phẩm làm ra được chú ý, được hưởng ứng, được công chúng đón nhận thì còn gì vui hơn. Nhưng, bên cạnh niềm vui, cảnh nhiều người chen chân chụp ảnh cùng hoa cũng khiến các anh chị công nhân Trung tâm CVCX phải thót tim lên ruột. Ấy là bởi, để có bằng được những bức ảnh như ý, những cô, những cậu, những o, những dì rất nhiệt tình níu vít, chen giẫm,… bất chấp đời hoa cỏ. Để tránh nát cỏ tan hoa, những lúc như thế, các anh chị công nhân phải để mắt nhắc khéo. Song, cũng có những khi không thể trở tay kịp, quay đi quay lại mới có chút xíu đã thấy thành quả lao động của mình trôi theo niềm hứng khởi của những người… “thích hoa”.

Như mới hôm qua đây, khóm mẫu đơn với những bông hoa tuyệt đẹp vừa yên vị trong công viên chưa lâu. Một dì tuổi đã dầy dầy đi dạo công viên đã xuýt xoa khen lấy khen để và sà vào chụp ảnh. Chụp xong, tiện tay… bẻ luôn mấy cành hoa, vừa bẻ vừa ra vẻ sành hoa bảo với mấy người bạn: “Thứ ni cắm đẹp mà bền lắm đây…”. Cô em tôi là nhân viên CVCX đang làm việc tại đó không trở tay kịp, chỉ biết đắng lòng. “Mía ngon xơi luôn cả cụm”, chơi kiểu ấy, đúng là… không cơ quan đoàn thể nào chịu thấu (!).

Thành phố 4 mùa hoa là ý tưởng thú vị. Với khí hậu khắc nghiệt như Huế, đòi hỏi sự chuyên tâm, nỗ lực thật nhiều, sự chung tay hưởng ứng của toàn xã hội, ý tưởng đó mới có thể thành hiện thực. Chưa góp công chung sức được gì, thì xin làm ơn giữ gìn, đừng phá phách. Vậy mà rất buồn, không chỉ có giẫm đạp, ngắt hoa bẻ cành, mà còn có cả “quá loạn loạn” nạn nhổ trộm hoa công cộng về trồng làm “của riêng” làm đau đầu ngành CVCX của Huế.

Có lẽ, cần phải phát huy mạnh mẽ phong trào phản ánh hiện trường cho Huế-S, cộng với chế tài tột khung, ráo riết triệt để, buộc khắc phục hậu quả, và có cơ chế nêu danh đối tượng vi phạm trên báo chí truyền thông. May ra mới triệt giảm dần hành vi phản cảm này.

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
''Trồng một tỷ cây xanh' trên hành trình 'về đích''

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương đã và đang quyết tâm đưa Đề án "Trồng một tỷ cây xanh" (Đề án) của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021 – 2025 "về đích" đúng hẹn.

Trồng một tỷ cây xanh trên hành trình về đích
Cây xanh cho đô thị di sản

Huế là đô thị có mật độ cây xanh cao nhất cả nước với gần 70 ngàn cây xanh đường phố, vượt tiêu chuẩn về cây xanh đối với đô thị loại 1. Công tác quy hoạch cây xanh đường phố đã và đang được TP. Huế triển khai nhằm tạo ra một bản sắc riêng cho đô thị di sản.

Cây xanh cho đô thị di sản
Quy hoạch cây xanh đường phố

Với hơn 70 ngàn cây xanh được trồng ở các công viên (CV), điểm xanh và các tuyến đường trên địa bàn TP. Huế, Trung tâm Công viên cây xanh (CVCX) Huế hướng đến việc lựa chọn chủng loại thích hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu địa phương nhằm đa dạng phong phú chủng loại cây trồng cũng như quy hoạch cây xanh thành phố.

Quy hoạch cây xanh đường phố
Return to top