ClockThứ Sáu, 15/05/2020 06:30

Miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh

TTH - Ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng ngàn doanh nghiệp (DN) và hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Huế phải tạm dừng kinh doanh và vắng khách. Chi cục Thuế TP. Huế đang phối hợp với các địa phương, ban quản lý các chợ và các đối tượng liên quan khẩn trương rà soát, thống kê để có chính sách miễn, giảm và giản thuế phù hợp cho các đối tượng.

Sẽ đề xuất giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏKhoảng 98% tổng số doanh nghiệp được giãn thuế, tiền thuê đất

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 lượng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị giảm

Khó chồng khó

Từ ngày 31/3 đến 23/4, trên 1.000 hộ kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, như vải, áo quần, giày dép, túi xách, băng đĩa… ở chợ Đông Ba đều thực hiện tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND TP. Huế để phòng dịch COVID-19; trên 2.000 hộ kinh doanh ngành hàng thiết yếu được phép hoạt động trong giai đoạn dịch bùng phát, song tình hình kinh doanh ế ẩm và vắng khách nên cũng gặp nhiều khó khăn.

Bà Trần Thị Hoa, người gắn bó với ngành hàng áo quần trên 32 năm ở chợ Đông Ba cho rằng, chưa bao giờ tình trạng buôn bán ế ẩm như từ đầu tháng 3/2020 đến nay. Khách hàng hạn chế đến chợ, các đại lý bán lẻ ở các huyện không đến nhập hàng nên doanh số giảm hơn 70%. Từ khi thành phố cho phép mở cửa trở lại, do người dân phải đối mặt với nhiều khó khăn giai đoạn “hậu COVID- 19” nên doanh số bán hàng giảm nhiều nên chỉ biết chờ ngành thuế có chính sách miễn, giảm và giãn thời gian nộp thuế cho tiểu thương.

Cán bộ Chi cục thuế TP. Huế rà soát danh sách các DN, hộ kinh doanh được miễn, giảm và gia hạn tiền nộp thuế

Trưởng ban Quản lý (BQL) chợ Đông Ba Nguyễn Thị Thanh Trà thông tin, thời gian qua, BQL cùng với Đội thuế Đông Ba khẩn trương rà soát các đối tượng ảnh hưởng dịch COVID-19 để gửi danh sách lên Chi cục Thuế thành phố xem xét và có chính sách miễn, giảm thuế cho các hộ kinh doanh. Qua họp bàn, BQL và các hộ kinh doanh đề xuất miễn thuế trong thời gian đóng cửa đối với các hộ kinh doanh ngành hàng không thiết yếu trong thời gian phòng dịch; đồng thời, giảm 50% tiền thuế đối với các hộ kinh doanh còn lại.

Đến thời điểm này, hàng trăm quán bar, karaoke, internet… vẫn chưa hoạt động trở lại khiến nhiều DN và hộ kinh doanh đối mặt với nhiều khó khăn, hàng trăm lao động mất việc làm. Một số hàng quán được phép mở cửa, như nhà hàng phục vụ ăn uống, khách sạn, quán cà phê…, song do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên vắng khách, doanh thu sụt giảm, đặc biệt là các cơ sở lưu trú, các điểm bán hàng lưu niệm và kinh doanh dịch vụ du lịch.

Có chính sách miễn, giảm và giãn thuế

Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Huế Dương Cư thông tin, từ tháng 4/2020 đến nay, chi cục triển khai rà soát, tổng hợp danh sách các DN, hộ kinh doanh thuộc diện miễn, giảm và gia hạn tiền nộp thuế, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến người dân và DN. Sau khi hoàn tất việc thống kê, chi cục công khai danh sách để các DN và hộ kinh doanh theo dõi, giám sát đảm bảo minh bạch trong quá trình thực hiện từ khâu rà soát, lập danh sách các đối tượng.

TP. Huế hiện có 2.900 doanh nghiệp và hơn 7.000 hộ kinh doanh. Qua theo dõi trên hệ thống quản lý, số trường hợp có mức thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm có 1.104 hộ, hiện chi cục đang chỉ đạo các đội thuế liên phường rà soát danh sách để có chính sách miễn lệ phí môn bài đối với các đối tượng như: hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân thành lập mới trong năm đầu; cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống…

Báo cáo sơ bộ, trong tháng 3/2020 toàn thành phố có 1.300 hộ kinh doanh được miễn, giảm thuế với tổng số tiền được miễn, giảm là 676 triệu đồng, trong đó có 1.042 hộ được giảm thuế với tổng số tiền giảm là 473 triệu đồng, đối tượng được miễn thuế có đơn nghỉ kinh doanh là 245 hộ với số tiền miễn 210 triệu đồng. Tháng 4/2020, có 5.182 hộ kinh doanh được miễn, giảm thuế với tổng số tiền trên 5,4 tỷ đồng, trong đó số hộ kinh doanh được giảm thuế là 1.312 hộ, số tiền giảm là 620 triệu đồng; số hộ kinh doanh được miễn thuế do bắt buộc tạm dừng kinh doanh và có đơn nghỉ là 3.870 hộ, với tổng số tiền giảm trên 4,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, gia hạn nộp thuế theo Nghị định 41 của Chính phủ, hiện đã có 403 DN và tổ chức nộp đơn, tiền thuế gia hạn gần 29 tỷ đồng. Đối với hộ kinh doanh, hiện chi cục đang triển khai rà soát các đối tượng được gia hạn và yêu cầu đội thuế liên phường kiểm tra, thẩm định thông tin để tiến hành gia hạn.

Đối với gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, qua thống kê hiện chi cục đang quản lý 2.700 DN, trong đó đa số là DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ nên gần như 98% số DN này đều thuộc diện được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế. Ngoài ra, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn chậm nhất là ngày 31/12/2020.

Bài, ảnh: KHÁNH THƯ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top