ClockThứ Hai, 18/04/2016 14:15

Miền nam Nhật Bản sau thảm họa động đất

TTH.VN - Sau hai trận động đất mạnh liên tiếp xảy ra ở miền nam Nhật Bản, thị trường cổ phiếu nước này sụt giảm đáng kể, người dân khu vực đang trong tình cảnh thiếu thốn thực phẩm, điện, nước nghiêm trọng.

Động đất liên tiếp tại Nhật Bản: Số người thiệt mạng lên đến 19Miền nam Nhật Bản lại hứng chịu động đất mạnhNỗi lo kinh tế sau trận động đất mạnh tại Nhật BảnĐộng đất Nhật Bản: 9 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương

Sáng nay (18/4), thị trường cổ phiếu Nhật Bản giảm 3%, sau khi 2 trận động đất liên tiếp xảy ra ngay ở một trung tâm sản xuất phía Nam nước này, làm ít nhất 42 người thiệt mạng và buộc các hãng sản xuất lớn phải đóng cửa nhiều nhà máy.

Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản tích cực tiến hành hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở thị trấn Minamiaso, quận Kumamoto, miền nam Nhật Bản ngày 18/4. Ảnh: Reuters

Khoảng 30.000 nhân viên cứu hộ được triển khai đến các đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót và cung cấp thực phẩm cho những người không thể trở về nhà sau các trận động đất xảy ra ở đảo Kyushu từ hôm 14/4.

"Vẫn còn nhiều người đang mất tích. Chúng tôi muốn thực hiện mọi nỗ lực để hỗ trợ và cứu người bởi chúng tôi ưu tiên sinh mạng của con người", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với Quốc hội nước này.

Tiếp đó, cơ quan chức năng Nhật Bản cũng tuyên bố 3 nhà máy hạt nhân nằm trong khu vực động đất đều được an toàn, phần nào làm nhẹ mối quan ngại sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011 gây ra bởi động đất và sóng thần.

Do tình trạng hư hại bởi trận động đất tại sân bay Kumamoto, tất cả các chuyến bay thương mại đến đây đều bị hủy bỏ và các chuyến tàu cao tốc tới khu vực động đất cũng phải ngưng hoạt động.

Người dân xếp hàng nhận thức ăn và nước uống tại một trường tiểu học  ở thị trấn Mashiki, quận Kumamoto, miền nam Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, nguồn cung thực phẩm đang trong tình trạng thiếu hụt do các tuyến đường vận tải vẫn đang bị gián đoạn do lở đất, phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin.

"Hôm qua, tôi chỉ ăn một miếng đậu phụ và miếng cơm nhỏ. Điều khiến chúng tôi lo lắng nhất hiện nay là thực phẩm. Ngoài ra, chúng tôi cũng không có điện và nước", thị trưởng của một trong những khu vực bị ảnh hưởng cho hay. 

Tìm kiếm trong tuyệt vọng

33 người đã được xác nhận thiệt mạng trong trận động đất hôm 16/4 và 9 người thiệt mạng trong một trận động đất khác xảy ra hơn 24 giờ trước đó. Chính phủ Nhật Bản cho hay, khoảng 190 người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng và hơn 110.000 người đã được di dời.

Nhân viên cứu hộ tiến hành hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở một ngôi nhà bị sập trong thị trấn Minamiaso. Ảnh: Reuters

Lực lượng cứu hộ phải dùng tay để đào bới các đống đổ nát để giải cứu một số người cao tuổi sống sót. 9 người khác sống ở làng Minamiaso vẫn đang mất tích, theo hãng tin Kyodo. Đài truyền hình NHK cũng chiếu cảnh nhiều cánh rừng và đồng lúa bị tàn phá nặng nề bởi sức mạnh của trận động đất.

Những giọt nước mắt bắt đầu rơi khi chứng kiến ngôi nhà của mình bị đổ sập trong phút chốc. Ảnh: Reuters

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng, chính phủ nước này sẽ "thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết" để hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng bởi thảm họa, bao gồm cả việc khai thác nguồn quỹ dự phòng trị giá 350 tỷ yên (tương đương 3,24 tỷ USD).

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top