Thế giới

Miễn thị thực cho hàng chục quốc gia, du lịch Indonesia đang phục hồi mạnh mẽ

ClockThứ Hai, 14/11/2022 21:09
TTH - Sau khi đại dịch COVID-19 giảm tốc độ lây lan, các cơ quan có thẩm quyền của Indonesia đã nỗ lực mở rộng việc thực hiện thị thực khi đến (VoA), thị thực nhập cảnh hoặc thị thực du lịch cho du khách từ 43 quốc gia.

Indonesia kêu gọi xúc tiến hành lang du lịch ASEAN để tăng tốc phục hồi kinh tế khu vựcIndonesia, Malaysia tiếp tục nới lỏng hạn chế đối với du khách nước ngoàiIndonesia rút ngắn thời gian cách ly, Singapore cho trẻ chưa tiêm chủng nhập cảnh

Thực hiện mọi nỗ lực, Indonesia đang quyết tâm phục hồi ngành du lịch của quốc gia sau tác động của đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Reuters/vtv.vn

Như vậy, với chính sách mới này, du khách từ 9 quốc gia ASEAN có thể đến Indonesia du lịch miễn thị thực, Vụ trưởng Giao thông thuộc Tổng Cục Nhập Cư Indonesia Amran Aris cho biết.

Sau khi công bố, các thành viên ASEAN cũng đã ký Biên bản Ghi nhớ (MoU) về việc thực hiện miễn thị thực nhập cảnh. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ hồi sinh ngành du lịch ở tất cả các nước ASEAN sau khi Indonesia chỉ thực hiện chính sách miễn thị thực du lịch cho 6 nước ASEAN.

Có thể nói rằng, nhiều chiến lược đã được đưa ra để giúp thúc đẩy mở cửa trở lại du lịch một cách an toàn trong khu vực ASEAN giai đoạn hậu đại dịch, cùng lúc vẫn duy trì các khuôn khổ hiện có bao gồm Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2016 – 2025. Điều này sẽ tạo ra cơ hội để Indonesia trở thành quốc gia tiên phong trong việc thúc đẩy thương mại nội khối ASEAN vốn đang trên đà phát triển.

Có thể nói rằng, vấn đề phục hồi sau đại dịch sẽ là bài test cho vai trò Chủ tịch ASEAN của Indonesia nhiệm kỳ 2023. Việc củng cố các trụ cột ASEAN phải được tăng cường để tạo ra các sản phẩm và một di sản lãnh đạo mang lại lợi ích cho người dân Indonesia.

Từng là điểm đến hàng đầu của du khách nước ngoài, ngành du lịch Indonesia đã trải qua thời kỳ suy thoái do đại dịch COVID-19. Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS) ghi nhận trong năm 2021, lượng khách du lịch của Indonesia, bao gồm cả khách nội địa và khách quốc tế giảm đáng kể. Trước đó, trong suốt năm 2020, Indonesia chỉ đón được 4,02 triệu khách, giảm 75,03% so với năm trước.

Tuy nhiên, chính phủ đã có những bước đi đúng hướng khi triển khai những chính sách kích thích ngành du lịch một cách hiệu quả. Indonesia, đặc biệt là Bali được dự báo sẽ đón nhận những dấu hiệu tích cực trong việc gia tăng số khách và chuyến du lịch.

Với việc chính phủ thực thi chính sách du lịch miễn thị thực, đặc biệt là trong khu vực ASEAN, nhìn chung, ngành du lịch của quốc gia này đang có dấu hiệu phục hồi và cải thiện.

Trong một thông tin có liên quan, sự hồi sinh của ngành du lịch của Indonesia đang bắt đầu mạnh mẽ hơn với niềm tin ngày càng tăng của du khách nhờ tiêm phòng và nới lỏng các hạn chế chống dịch của đất nước. Với đà này, du lịch của Indonesia được dự đoán sẽ ổn định vào năm 2024. Ngoài ra, hiện đang bùng nổ xu hướng “du lịch trả thù”, tức khuyến khích du khách – những người phải ở nhà quá lâu do hạn chế chống dịch – đi du lịch ngay lập tức. Bên cạnh đó cũng không thể bỏ qua việc đại dịch COVID-19 đã và đang thúc đẩy cơ hội du lịch đến những nơi không phổ biến và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường và các tiêu chuẩn sức khỏe. Đây cũng được xem là một trong những yếu tố thúc đẩy ngành du lịch của nhiều quốc gia phục hồi, bao gồm cả Indonesia.

Hạnh Nhi

 (Tổng hợp và lược dịch từ The Jakarta Post & Kemlu.go.id)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top