ClockThứ Năm, 16/11/2017 05:46

Miệng cống, hố ga không nắp: Hiểm họa!

TTH - Hàng loạt công trình với phần kết cấu vỉa hè, lề đường trên địa bàn tỉnh không có nắp cống, hố ga đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Trước tình trạng đó, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các địa phương, sở ngành khẩn trương kiểm tra tình trạng hoạt động, đảm bảo an toàn các miệng cống, hố ga thu, thoát nước trên địa bàn…

 Hố ga không nắp đậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Những “cái bẫy”

Câu chuyện một người chết và nhiều người bị thương trên địa bàn huyện Nam Đông, khi đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các giải pháp an toàn thi công ở một số điểm trên tuyến đường La Sơn- Nam Đông chỉ mới xảy ra cách đây ít tháng. Đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho việc hàng loạt nắp cống, hố ga không được lắp đặt trên các tuyến đường đã và đang thi công, trở thành những “cái bẫy” tiềm ẩn nguy cơ chết người.

Trên tuyến đường La Sơn- Nam Đông, đoạn cuối thị trấn Khe Tre, do Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh (Quảng Trị) thi công, hiện nay, công tác rào chắn, lắp nắp cống hố ga, cống thoát nước đang được triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa điểm đơn vị thi công rào chắn sơ sài, thiếu biển báo. Trước đó, dư luận từng bức xúc khi anh L.T.N (24 tuổi, Hương Sơn, Nam Đông) khi tham gia giao thông tại khu vực này đã bị tử vong do vướng phải một trong những cái bẫy được giăng mắc cạnh đường. Vụ việc cũng khiến một người bị thương nặng.

Mới đây, 2 người dân trú tại huyện Nam Đông điều khiển phương tiện xe máy buổi chiều tối, đã vướng phải dây điện khiến bị thương nặng (do đơn vị thi công không dùng dây phản quang để cảnh báo, rào chắn khi thi công mà dùng dây điện để “khoanh vùng” nơi nguy hiểm).

Hố ga sâu, không nắp đậy tại khu đô thị Đông Nam Thủy An

Không chỉ ở địa bàn miền núi, ở ngay khu vực ven TP. Huế cũng “nhan nhản” những hố ga, nắp công bị “khuyết” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Cụ thể, trên chiều dài khoảng hơn 1km ở tuyến đường Võ Văn Kiệt, đi qua trước khu đô thị mới Đông Nam Thủy An (thị xã Hương Thủy), ghi nhận của phóng viên cho thấy có gần 10 hố ga, mỗi cái cách nhau khoảng 5-7m, không có nắp đậy. Tại đây, phần vỉa hè đã thi công xong từ lâu nhưng không hiểu vì lý do gì đơn vị thi công lại “bỏ quên” nắp hố ga. Các hố ga sâu khoảng 1,5m lởm chởm đá, nước đọng bên dưới, nằm lộ thiên hoặc khuất lấp trong những bụi cây, đã trở thành những cái bẫy do nhiều người đi bộ tại đây. “Chuyện hố ga không nắp bà con ở đây kiến nghị mãi, đơn vị thi công có lắp một số cái, còn lại để lộ thiên giữa trời. Đã có nhiều người ngã bị thương, gia súc bị chết do vô tình rơi xuống miệng hố này”, ông Lê Diên Tăng, một hộ dân ở khu vực Đông Nam Thủy An lo lắng.

Tại TP. Huế, trên tuyến đường Tố Hữu, những ngày mưa lũ, nước mênh mông, những điểm thi công thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước TP Huế đã để lại một lượng lớn đất đá, nhiều hố sâu rào chắn sơ sài hoặc không được rào chắn đã khiến việc lưu thông trong mưa lũ nguy hiểm lại càng hiểm nguy hơn!

Chủ động rà soát, khắc phục

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh khẳng định, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thi công triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khi thi công đường La Sơn- Nam Đông qua thị trấn Khe Tre. “Theo rà soát có khoảng 7 điểm chưa được lắp nắp hố ga, mương thoát nước tại gói thầu đi qua thị trấn Khe Tre. Trước mắt, ở những điểm đã đúc xong nắp cống bê tông, chúng tôi cho tiến hành đậy nắp, đảm bảo mặt đường êm thuận để đi. Ở những điểm chưa đúc xong nắp cống, đã yêu cầu đơn vị thi công dùng tấm thép đậy tạm lên đảm bảo an toàn”, ông Cường nói.

UBND tỉnh đã có văn bản số 7631 ngày 19/10/2017, yêu cầu các địa phương, sở ngành, đơn vị trên địa bàn tăng cường kiểm tra, đôn đốc các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn trong xây dựng và an toàn giao thông trong khi thi công hệ thống thoát nước, cấp nước; đánh giá các điều kiện kỹ thuật, mức độ an toàn tại các cấu kiện như miệng cống, nắp hố thu, nắp hố ga…của công trình thoát nước, cấp nước, công trình ngầm nếu hư hỏng phải có biện pháp sửa chữa; chủ động xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra, hậu kiểm; xử lý nghiêm các tường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm và trường hợp xảy ra tai nạn chết người, thiệt hại về tài sản, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp.

Câu chuyện “nắp cống, hố ga” đã trở nên “dai dẳng” trong nhiều năm nay tại khu đô thị mới Đông Nam Thủy An. Dù mới đây, nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8- Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã thảm lại mặt đường thêm một lớp và xử lý một số nắp hố ga cao hơn mặt đường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hố ga không có nắp đậy, đã nhiều năm trôi qua nhưng chưa thấy nhà đầu tư này động tỉnh gì.

Ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban quản lý khu vực Phát triển đô thị tỉnh thừa nhận, việc tồn tại những hố ga, miệng cống không nắp đậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thời gian qua đơn vị đã có nhiều văn bản nhắc nhở công ty về việc khắc phục hoàn thiện các hố ga, che đậy nắp đan, cửa thu nước để đảm bảo an toàn cho người dân sống xung quanh khu vực. “Mặc dù công ty đã có triển khai một số điểm. Tuy nhiên, qua kiểm tra mới đây, chúng tôi vẫn thấy việc khắc phục chưa triệt để. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây, chúng tôi tiếp tục yêu cầu nhà đầu tư tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các hố ga, ghi chắn rác trên các tuyến đường số 3, điểm giao tuyến số 4 và số 6 nhằm tránh ngập úng; bổ sung che đậy các nắp đan, ghi gang chắn rác bị hư hỏng, các vị trí chưa trồng cây; bổ sung rào chắn, biển cảnh báo tại phạm vi thi công hệ thống cấp điện và trả lại vỉa hè sau khi thi công”, ông Minh khẳng định. Cũng theo ông Minh, sắp đến Ban quản lý khu vực Phát triển đô thị tỉnh sẽ làm việc với nhà đầu tư và các cơ quan hữu quan về việc cam kết tiếp tục triển khai dự án của nhà đầu tư với UBND tỉnh.

Ông Trần Bá Trung, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho rằng, tình trạng tồn tại các cống, hố ga không có nắp đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, đặc biệt trong mùa mưa lũ. “Từ trước đến nay không có con số thống kê cụ thể về số vụ tai nạn có nguyên nhân từ việc thiếu nắp công, hố ga. Tuy nhiên, qua rà soát cho thấy hiện trên tuyến quốc lộ đi qua các địa phương và địa bàn TP. Huế đang tồn tại khá nhiều do bị xuống cấp hoặc trong quá trình thi công nhà thầu không đảm bảo các yếu tố an toàn, cần phải sớm khắc phục.”, ông Trung nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểm họa từ việc vượt rào chắn

Việc không tuân thủ quy tắc giao thông của một số người dân khi đi qua những điểm giao cắt đường bộ - đường sắt như vượt rào chắn khi đã có tín hiệu cảnh báo, không chấp hành hiệu lệnh, biển chỉ dẫn là những hành vi vô cùng nguy hiểm, đã và đang là nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn giao thông.

Hiểm họa từ việc vượt rào chắn
Tăng glucose máu - hiểm họa cho toàn xã hội

Ngày 17/12, Hội Nội tiết & Đái tháo đường Thừa Thiên Huế và Hội Nội tiết & Đái tháo đường Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học Cố đô mở rộng lần thứ 5 về bệnh nội tiết, đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa. Chủ đề năm nay là “Tăng Glucose máu - hiểm họa cho toàn xã hội”.

Tăng glucose máu - hiểm họa cho toàn xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top