ClockThứ Hai, 02/03/2020 20:46

Miếng dán thông minh dự báo suy tim

Thiết bị được dán lên ngực bệnh nhân và cảm biến trên thiết bị sẽ liên tục theo dõi nhịp tim, nhịp hô hấp cùng các hoạt động thể chất khác như đi đứng, ngủ nghỉ.

Ảnh: Chụp màn hình Ahajournals

Một miếng dán kết hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp bác sĩ phát hiện sớm những thay đổi quan trọng ở bệnh nhân suy tim nhiều ngày trước khi tình hình trở nên nghiêm trọng, đồng thời giúp giảm thiểu nguy cơ nhập viện (ảnh).

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y Utah và Hệ thống chăm sóc sức khỏe VA Salt Lake City (Mỹ) cho biết thiết bị được dán lên ngực bệnh nhân và cảm biến trên thiết bị sẽ liên tục theo dõi nhịp tim, nhịp hô hấp cùng các hoạt động thể chất khác như đi đứng, ngủ nghỉ. Dữ liệu này sau đó được truyền qua bluetooth đến một ứng dụng cài trên điện thoại thông minh nhằm xúc tiến việc phân tích. Công nghệ AI sẽ giúp đối chiếu những dữ liệu mới với thông số ổn định trước đó của bệnh nhân. Nếu phát hiện mọi bất thường, hệ thống sẽ lập tức báo động thông qua ứng dụng trên điện thoại. Thông thường, cả bệnh nhân và bác sĩ ít để ý những thay đổi như vậy cho đến khi tình trạng suy tim xấu đi.

Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Circulation: Heart Failure, miếng dán cảm biến trên được 100 bệnh nhân suy tim dùng trong 24 giờ mỗi ngày trong vòng 3 tháng sau khi xuất viện. Cảm biến trên thiết bị liên tục theo dõi nhịp tim, nhịp hô hấp và mọi chuyển động của họ. Kết quả là thiết bị có thể dự báo được tình trạng suy tim trước khi nó diễn ra 10 ngày, với tỷ lệ chính xác khoảng 80%. “Nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể dự đoán chính xác khả năng nhập viện vì suy tim trước khi bác sĩ và người bệnh nhận ra điều bất thường. Việc dễ dàng phát hiện sớm những thay đổi trong tim cho phép bác sĩ tiến hành biện pháp can thiệp kịp thời để ngăn ngừa nguy cơ tái nhập viện và giảm thiểu nguy cơ suy tim nặng hơn”, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Josef Stehlik thuộc Đại học Y Utah, cho hay.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top