Thế giới
HỘI CHỢ CAEXPO 2021:

Minh chứng cho khả năng phục hồi, phát triển kinh tế giữa Trung Quốc và ASEAN

ClockThứ Hai, 13/09/2021 19:57
TTH - “Hội chợ năm nay cung cấp một nền tảng quan trọng để tăng cường cơ hội hợp tác và phát triển về thương mại và đầu tư giữa ASEAN và Trung Quốc trong thời điểm phục hồi kinh tế quan trọng này, cũng như đóng góp tích cực vào mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên”, Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nhận xét.

Khách hàng tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 2021). Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Tuyên bố này được đưa ra khi Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 2021) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CABIS 2021) đang diễn ra vào đúng thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành trên khắp thế giới. Điều này chính là minh chứng cho sức sống và khả năng phục hồi của một thị trường khu vực hội nhập, cùng với đó, hai sự kiện cũng cho thấy tiềm năng của một nền tảng quan trọng để tạo ra hợp tác kinh tế và thương mại toàn diện.

Diễn ra từ ngày 10/9 và kéo dài trong 4 ngày với cả hình thức trực tiếp và trực tuyến ở thành phố Nam Ninh, miền Nam Trung Quốc, hội chợ thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp từ 40 quốc gia và khu vực, với các sự kiện đặc biệt đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN.

Là một khía cạnh quan trọng trong mối quan hệ Trung Quốc – ASEAN, hội chợ từ lâu đã mang lại hiệu quả trong việc giúp hai bên phối hợp triển khai các nỗ lực phát triển tương ứng. Kỳ hội chợ năm nay sẽ tổ chức 26 diễn đàn cấp cao và gần 150 sự kiện quảng bá về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và các ngành công nghiệp then chốt.

Tính đến cuối ngày 10/9 vừa qua, đã có tổng cộng 179 thương vụ trị giá hơn 46,59 tỷ USD đã được ký kết.

Về nhận định của các chuyên gia, họ cho biết, kết nối kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng phục hồi của nền kinh tế khu vực khi đối mặt với đại dịch. Nó trở thành một lĩnh vực tiên phong mà một ngày nào đó sẽ phát triển thành “một vùng đất hoàn toàn mới để ASEAN và Trung Quốc có thể hợp tác, đơn cử như trong công nghệ tài chính, hỗ trợ chương trình chuyển đổi kỹ thuật số của khu vực”.

Được biết, hội chợ năm nay cũng là lần thứ hai một khu vực triển lãm được thiết lập dành riêng cho dịch vụ và vật tư y tế, nổi bật với các mặt hàng phục vụ cho nhân viên chống dịch tuyến đầu. Trong 7 tháng đầu năm nay, khối lượng thương mại về các sản phẩm y tế được thiết lập giữa Trung Quốc và ASEAN đạt khoảng 13,3 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2020.

Không riêng lĩnh vực này, về nông nghiệp, ASEAN vẫn là đối tác thương mại nông sản hàng đầu của Trung Quốc bất chấp tình hình đại dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN, sau 3 thập kỷ đối thoại, hòa bình và vẫn tiếp tục gìn giữ quan hệ đối tác, các nước ASEAN và Trung Quốc đã có được niềm tin và sự thấu hiểu kỹ càng. Đây chính là nền tảng để trở thành khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Điều này được thể hiện rõ nhất khi thương mại song phương đã tăng từ 8,36 tỷ USD trong năm 1991 lên thành 685,28 tỷ USD vào năm 2020, mức tăng trưởng trung bình hằng năm đạt 16,5%. Trong nửa đầu năm 2021, thương mại song phương đạt 412 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Xinhua Net)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội chợ công nghệ và thiết bị lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Chiều 21/12, Trung tâm Đo lường, Thử nghiệm và Thông tin khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức triển lãm "Hội chợ Công nghệ và Thiết bị năm 2023 - Lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao" với hơn 20 doanh nghiệp tham gia quảng bá công nghệ, sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tại 16 gian hàng giới thiệu sản phẩm.

Hội chợ công nghệ và thiết bị lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao
Return to top