Thế giới

Mircosoft: Hiệu suất tăng 40% với mô hình tuần làm việc 4 ngày

ClockThứ Ba, 05/11/2019 15:00
TTH.VN - Ngày càng nhiều công ty nhỏ hơn đang áp dụng mô hình một tuần làm việc bốn ngày và kết quả của một thử nghiệm mới đây tại Microsoft cho thấy mô hình này có thể hoạt động ngay cả đối với các doanh nghiệp lớn nhất.

Bộ trưởng Tô Lâm: Việc xác minh danh tính 39 người chết tại Anh rất cấp báchSinh viên nước ngoài tìm việc tại Nhật Bản tăng cao kỷ lụcSoftBank công bố nắm quyền sở hữu 80% của WeWorkCampuchia dỡ bỏ một số lệnh cấm việc làm đối với người nước ngoàiGiải quyết bài toán giao thông và nhà ở để các thành phố châu Á ngày càng phát triểnĐông Nam Á trước đà phát triển của nền kinh tế làm việc tự doCanada là nơi làm việc yêu thích nhất thế giới

Tình trạng làm việc ngoài giờ căng thẳng đến mức Chính phủ Nhật Bản phải kêu gọi người lao động tham gia chiến dịch “Thứ Sáu thong thả”. Ảnh: Người Lao động

Công ty đã giới thiệu chương trình “Work Life Choice Challenge” (Thử thách lựa chọn Công việc và Cuộc sống) vào mùa hè năm nay: Đóng cửa văn phòng vào thứ sáu hằng tuần trong tháng 8 và cho tất cả nhân viên nghỉ thêm mỗi tuần một ngày.

Kết quả đầy hứa hẹn. Dù thời gian dành cho công việc bị cắt giảm đáng kể nhưng năng suất - được đo bằng doanh số của mỗi nhân viên - tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước, công ty cho biết trong một tuyên bố hồi tuần trước.

Ngoài việc giảm giờ làm việc, Microsoft còn kêu gọi nhân viên giảm thời gian họp hành và trả lời email. Họ đề nghị rằng các cuộc họp không dài quá 30 phút. Nhân viên cũng được khuyến khích cắt giảm các cuộc họp hoàn toàn bằng cách sử dụng một ứng dụng nhắn tin trực tuyến (tất nhiên là của Microsoft).

Hiệu ứng đã lan rộng nhanh chóng với hHơn 90% trong tổng số 2.280 nhân viên của Microsoft tại Nhật Bản cho biết họ hưởng ứng biện pháp mới. Bằng cách đóng cửa sớm hơn mỗi tuần, công ty cũng có thể tiết kiệm thêm điện nước.

Sáng kiến này là rất kịp thời. Nhật Bản từ lâu đã vật lộn với văn hóa làm việc quá sức. Vấn đề rất nghiêm trọng đến nỗi có một thuật ngữ riêng cho nó “karoshi” - có nghĩa là cái chết do căng thẳng hoặc trầm cảm nghiêm trọng vì làm việc quá sức.

Năm 2015, một nhân viên công ty quảng cáo khổng lồ Dentsu của Nhật Bản qua đời vì tự tử vào ngày Giáng sinh. Các nhà chức trách phát hiện ra rằng nhân viên này đã làm việc quá giờ. Hai năm sau, một phóng viên truyền hình Nhật Bản đã chết sau khi bị phạt làm việc nhiều giờ. Quản lý của cô cho biết cô đã làm thêm 159 giờ vào một tháng trước khi chết.

Điều đó đã khiến các doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm các giải pháp. Một số công ty đã bắt đầu linh hoạt hơn đối với nhân viên và chính phủ đã phát động một chiến dịch có tên “Premium Friday” (Thứ sáu thong thả), khuyến khích người lao động nghỉ làm sớm hơn vào mỗi thứ Sáu cuối cùng của tháng. Về phần mình, Microsoft cho biết họ sẽ tiếp tục yêu cầu nhân viên đưa ra các biện pháp mới để cải thiện hiệu quả và cân bằng cuộc sống công việc.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương

Số lượng cá voi lưng gù Bắc Thái Bình Dương đã giảm mạnh 20% trong vòng chưa đầy một thập kỷ, và các đợt sóng nhiệt trên biển có thể là nguyên nhân chính, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Royal Society Open Science ngày 28/2, cho thấy một tương lai đầy khó khăn đối với loài động vật có vú trên biển này.

Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương
Return to top