ClockThứ Hai, 16/05/2016 08:32

Mirrorless có thể thay thế máy ảnh DSLR trong tương lai?

Máy ảnh Mirrorless ra đời và đang dần "xâm chiếm" thị phần DSLR khiến rất nhiều giả thiết cho rằng thời đại của DSLR đã hết. Nhưng với hai hệ thống khác nhau, việc Mirrorless thay thế DSLR có vẻ như là chuyện không thể xảy ra.

DSLR VÀ MIRRORLESS

'Có rất nhiều ý kiến cho rằng, thời kỳ của máy ảnh DSLR đã chấm dứt, Mirrorless là máy ảnh của tương lai,… Điều này khá giống với khi các máy tính xách tay ra mắt, chúng ta đều cảm thấy rất hào hứng và cho rằng, thời kỳ của các máy tính để bàn sẽ kết thúc sớm thôi. Và như bạn thấy, máy tính xách tay mặc dù rất phổ biến nhưng không thể nào thay thế các máy tính để bàn nặng nề và cồng kềnh.

TẠI SAO MÁY ẢNH LẠI CÓ GƯƠNG LẬT?

Phần lớn các nhiếp ảnh gia, nhất là những ảnh gia trẻ tuổi biết đến nhiếp ảnh sau sự sụp đổ của dòng máy ảnh rangefinders, hầu như chưa thực sự trải nghiệm một máy ảnh không gương lật thật sự (tất nhiên không tính máy ảnh PnS).

Gương lật được thêm vào để giải quyết các vấn đề từ thời máy phim

Từ những thời kỳ đầu, máy ảnh đã không hề có gương lật bên trong, có một thời gian tất cả các máy ảnh đều không có gương lật. Việc gương lật được thêm vào như bạn thấy trong các máy ảnh DSLR hiện nay để có thể giải quyết vấn đề lớn nhất từ thời máy phim, khi cấu tạo ban đầu không thể giúp người dùng máy phim nhìn qua ống kính khi chụp.

Dòng máy ảnh Rangerfinders lại có những vấn đề nghiêm trọng về quang sai do tính chất vật lý, đồng thời chỉ có thể đưa ra cho bạn một khung hình xấp xỉ, điều này khiến các nhiếp ảnh gia không thể đạt được bố cục hoàn hảo nhất.

KÍNH NGẮM QUANG HỌC VÀ KÍNH NGẮM ĐIỆN TỬ

Trong thời đại công nghệ số, EVF (kính ngắm điện tử) đã ra đời giúp hiển thị chính xác cho bạn hình ảnh sẽ như thế nào sau khi chụp khi nhìn qua ống ngắm. EVF có thể giúp bạn không quên thay đổi tốc độ màn chập, khẩu độ, ISO ở những tình huống cần thay đổi môi trường ánh sáng chụp. Đối với người mới dùng, tính năng cực kỳ hữu ích.

Bạn chọn OVF hay EVF?

Tuy nhiên tính năng này không thực sự được nhiều người ủng hộ. Bởi khi bạn nhìn qua OVF (kính ngắm quang học), bạn có thể quan sát các sự kiện theo thời gian thực, không xảy ra hiện tượng trễ như EVF, đồng thời tiết kiệm thời lượng pin của máy ảnh. Ngoài ra, theo cảm nhận của rất nhiều người, EVF khiến họ cảm thấy khó chịu khi sử dụng trong thời gian dài.

Mirrorless vẫn còn nhiều nhược điểm so với DSLR

So với Mirrorless, máy ảnh DSLR có rất nhiều ưu điểm như khả năng lấy nét tự động nhanh hơn, thiết kế chắc chắn hơn, hệ thống ống kính có thể lựa chọn phong phú hơn. Tuy nhiên, Mirrorless lại có thiết kế gọn nhẹ hơn. Mặc dù các máy ảnh DSLR ngày càng có thiết kế nhỏ gọn nhưng với hệ thống gương lật, việc nhỏ gọn như Mirrorless là điều không thể xảy ra.

Nhỏ gọn là ưu điểm đầu tiên mà Mirrorless mang lại

Thị trường máy ảnh Mirrorless sẽ còn tiếp tục được mở rộng. Các máy ảnh Mirrorless sẽ ngày càng nâng cấp về thiết kế, giải quyết các vấn đề về lấy nét tự động. Các vấn đề như số lượng ống kính ít, không có khe cắm thẻ nhớ kép và các tính năng chuyên nghiệp khác rồi sẽ được giải quyết. Và khi đó, câu hỏi cuối cùng đưa ra sẽ là: bạn chọn OVF hay EVF?

TƯƠNG LAI CỦA MIRRORLESS

Mirrorless sẽ khó lòng thay thế các máy ảnh DSLR dù được cải tiến trong tương lai

Cũng giống như laptop và PC, DSLR và Mirrorless sẽ tiếp tục cùng tồn tại, hai hệ thống khác nhau sẽ không thể thay thế hoàn toàn cho nhau. Mọi người tiếp tục đặt các câu hỏi khi nào Canon và Nikon sẽ sản xuất các máy ảnh Mirrorless full-frame để cạnh tranh và tận dụng hệ thống ống kính vốn phong phú của họ. Thế nhưng lợi ích từ các máy ảnh Mirrorless là gì ngoài trọng lượng nhỏ gọn hơn? Chưa kể có thể tự ảnh hưởng đến chính thị trường của mình.

Theo Techz.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top