ClockThứ Năm, 30/05/2019 09:43

“Mở cửa” cho tư nhân tham gia cung cấp sản phẩm, dịch vụ công

Với những quy định trong Nghị định mới, các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp sản phẩm, dịch vụ công của Nhà nước sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn.

Đưa dịch vụ thuyết minh tự động vào các khu di sản HuếSau tăng giá điện, Bộ Công Thương lập 3 Đoàn kiểm tra

Nghị định 32 sẽ “mở cửa” cho tư nhân tham gia cung cấp sản phẩm, dịch vụ công (Ảnh minh hoạ: KT)

Đây là khẳng định của ông Phạm Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) tại cuộc họp báo chuyên đề về Nghị định 32/2019/NĐ- CP quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.

Theo ông Phạm Văn Trường, việc xây dựng và ban hành Nghị định 32 nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong thực hiện chủ trương đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập và đẩy mạnh xã hội hoá một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, quy định một cách toàn diện, thống nhất về các vấn đề liên quan đến cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công, tạo công bằng, minh bạch trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước.

Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp cho rằng, quy định tại Nghị định 32 đã cụ thể hóa các chủ trương, đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập và đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công. Trong đó, có nội dung đổi mới cơ bản về giá và lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công để đơn vị sự nghiệp công lập có thể tiến tới hạch toán đầy đủ, từ đó chuyển sang cơ chế tự chủ ở mức cao hơn, nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ sự nghiệp công.

Nghị định 32 được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp sản phẩm, dịch vụ công của Nhà nước. Nghị định quy định cụ thể về việc giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công (dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước) thực hiện theo các phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu, đối với sản phẩm, dịch vụ công ích thực hiện theo các phương thức này (hoặc giao nhiệm vụ trong trường hợp pháp luật chuyên ngành quy định)…

Đáng lưu ý, Nghị định 32 quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý cấp trên trong việc giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu; trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập và nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công khác; trách nhiệm của cơ quan theo dõi, giám sát trong quá trình thực hiện để đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả.

“Những quy định này sẽ giúp cơ quan thực hiện dễ dàng áp dụng cũng như cơ quan giám sát có cơ sở đánh giá rõ ràng hơn. Từ đó, nâng cao tính hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ công và hiệu quả của việc sử dụng ngân sách nhà nước”, ông Phạm Văn Trường khẳng định.

Cũng theo ông Trường, bước đầu thực hiện Nghị định 32 có thể sẽ còn khó khăn vướng mắc nhất định do các bộ ngành sẽ phải thực hiện đánh giá, sắp xếp lại. Nhưng khi việc thực hiện đi vào nề nếp thì sẽ có nhiều thuận lợi, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước cho các dịch vụ công.

Một mục đích nữa của Nghị định 32 đặt ra đó là thúc đẩy tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Cùng với đó, sẽ tạo sức ép đối với những đơn vị này trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công với chi phí và chất lượng tốt nhất, góp phần đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước.

Thực tế, hiện còn rất nhiều dịch vụ công đang do các cơ quan nhà nước thực hiện trong quy trình gần như khép kín, gắn với chức năng quản lý nhà nước, như các hình thức cấp phép, thẩm định năng lực… Cách làm này nhiều khi đẩy cơ quan nhà nước vào thế vừa làm luật, vừa giám sát và vừa là người chơi. Hệ quả là nguy cơ gây ra tình trạng không minh bạch, cơ chế xin – cho, “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Trong khi đó, trong nhiều trường hợp, khu vực tư nhân thể hiện vai trò sử dụng hiệu quả đồng vốn tốt hơn so với khu vực công.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Ngô Chí Tùng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài chính cũng khẳng định, Nghị định 32 là một quy định hoàn toàn mới, giúp “mở toang” cánh cửa cho các thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ công. Nghị định này vừa giúp tiết kiệm cho ngân sách nhà nước đồng thời tăng tính tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Sự hình thành tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân (DNTN) mang lại nhiều lợi ích thiết thực, khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị, góp phần giúp DN thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD); đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế…

Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân
Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Ngày cao điểm Chiến sỹ tình nguyện vì đô thị văn minh và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính được Thị đoàn Hương Thủy triển khai đồng loạt sáng 11/8 tại 5 phường trên địa bàn thị xã, thu hút hơn 200 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân

Hướng đến chính quyền số, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh tích cực tuyên truyền, cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4, phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) tốt hơn.

Đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân
Huy động sự tham gia của y tế tư nhân trong điều trị HIV/AIDS

Tại Việt Nam, kể từ ca nhiễm đầu tiên được phát hiện năm 1990 tại TP Hồ Chí Minh, tính đến tháng 10/2022, theo báo cáo của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cả nước có 220.580 người nhiễm HIV hiện còn sống và 112.368 người nhiễm HIV đã tử vong.

Huy động sự tham gia của y tế tư nhân trong điều trị HIV AIDS

TIN MỚI

Return to top