ClockChủ Nhật, 25/02/2018 10:36

Mơ cùng giấc mộng du lịch vùng Rẫm

TTH - Cách đây một năm, khi lấy tư liệu để viết bài “Huyền thoại vùng Rẫm” đăng trên Báo Thừa Thiên Huế số tất niên dịp Tết Đinh Dậu, tôi gặp ông Nguyễn Thanh Thảo, nguyên Huyện đội phó Phú Lộc, một cán bộ cách mạng có thời gian dài bám trụ ở Rẫm.

Cánh đồng nay đã vắng chim rồi...Sẽ mãi là Huế thôi!Nắng chiều vướng víu

Trong bài viết của mình lúc đó, tôi đã mô tả, nhớ lại năm tháng xưa, ông Thảo có một cảm giác chạnh lòng. Ông bảo, đó là khi vào những buổi chiều tà ngồi trên các hang đá ở Rẫm nhìn xuống đầm Cầu Hai, chứng kiến cảnh tượng những con đò đậu bên cạnh những trộ sáo, khói lam chiều nghi ngút, ông và các đồng đội đã mơ về một ngày mai thanh bình cho vùng Rẫm. Bài báo phát hành, ông Lê Túy, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Lộc Bình rất cảm kích. Ông hẹn tôi, hãy một lần đến với Rẫm để biết giấc mơ xưa của người lính nay đã từng bước trở thành hiện thực.

Khám phá hang động vùng Rẫm

Cuối cùng sau nhiều lần hẹn, chúng tôi cũng đã có một chuyến đi thú vị. Đó là vào một ngày đầu đông hiếm hoi có ánh nắng mặt trời. Đúng hẹn, chúng tôi có mặt tại một điểm tập kết ở bên dưới. Ông Túy và anh em trong lực lượng dân quân của xã Lộc Bình đã chuẩn bị sẵn cho chúng tôi giày mũ và cả bộ quần áo bảo hộ để thuận lợi cho việc trèo núi và băng rừng. Điều làm chúng tôi bất ngờ hơn cả là cả nhóm được chở lên núi Rẫm bằng chiếc xe tải của Trung Quốc chuyên vận chuyển đá hộc của một doanh nghiệp khai thác đá. Khởi đầu cuộc hành trình, anh Đình, người chủ xe đã bảo với tôi rằng, chỉ có được đi lên chứ về phải lội bộ đó nghe. Anh bảo, đi lên chỉ bị xóc, còn đi xuống, những ai không quen nhìn tới trước cứ có cảm giác mình đã lao xuống dốc, khó chịu lắm.

Khoảng chừng non tiếng đồng hồ chịu cảnh tra tấn trong cabin xe như lời cảnh báo của Đình, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến được điểm dừng chân. Đó là nơi có suối lớn, thế đất tương đối bằng phẳng mà những người thợ đá chọn làm điểm tập kết vật liệu đá khai thác. Từ đây, bắt đầu cuộc khám phá thú vị về Rẫm. Không phải chỉ men theo những con đường mòn, chúng tôi đã phải dìu nhau, đạp chân lên cỏ dại, tay bám vào các loại dây leo để tìm tới đầu ngọn khe, đến với những hang sâu, nơi nửa thế kỷ trước được chọn làm chỗ ẩn náu của các chiến sĩ cách mạng vùng Rẫm. Mồ hôi đầm đìa và cả nỗi lo sợ vấp ngã bất kỳ lúc nào nhưng ai nấy đều cảm thấy hào hứng vì được có những trải nghiệm lạ, đầy khám phá thú vị. Mới hay, những tháng ngày những chiến sĩ cách mạng như ông Thảo bám trụ nơi đây gian khổ biết bao. Để có được ngày chiến thắng, họ phải chịu đựng lắm cảnh gian truân, từ sự bắn phá của kẻ thù đến nỗi lo hàng ngày phải đương đầu với gió rét, đói khát và bệnh tật.

Nó khác thật nhiều so với bây giờ… Ngồi trên tảng đá lớn, nằm chênh vênh trước một cửa hang, từ đây có thể nhìn ra đầm Cầu Hai và cửa biển Tư Hiền và tôi đã cảm nhận được khát khao của người lính cụ Hồ Nguyễn Thanh Thảo. Khác chăng, so với ngày xưa ấy, bây giờ khi mà trời đã là của ta và đất cũng là của ta, mới cảm thấu hết sự diệu kỳ của Rẫm.

Bắt đầu từ chân đèo Phước Tượng, chạy dài đến tận cửa Tư Hiền, Rẫm là dải rừng dài nằm chênh vênh dọc theo đầm Cầu Hai mênh mông sóng nước. Nơi gặp nhau giữ núi rừng, sông đầm và biển khơi, khó có đâu kỳ diệu hơn Rẫm. Dấu tích lịch sử đầy huyền thoại về một thời xa xưa còn lắng đọng qua những am miếu, hang động và cả ký ức mồn một chưa dễ nhạt phai trong tâm trí con người.

Cách đây không lâu, bãi tắm du lịch Lộc Bình, nằm sát cửa biển Tư Hiền, được hình thành. Làn nước trong xanh, bãi cát vàng mịn, cùng nhiều hang động và dấu tích lịch sử đầy huyền thoại xung quanh, đây là nơi thu hút nhiều khách du lịch, nhất là giới trẻ. Còn mới đây thôi, dự án “Sáng kiến và phát triển địa phương thích ứng biến đổi khí hậu” đã có kế hoạch xây dựng tour du lịch cộng đồng nhằm đánh thức tiềm năng vùng đầm phá và di tích lịch sử ở xã Lộc Bình. Quy mô khu du lịch khoảng 3 ha mặt đất, 9 ha mặt nước, với 295 hộ/1.500 nhân khẩu tham gia, trong đó có 15 hộ làm dịch vụ homestay. Và sau nhiều lần phác thảo, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa đề xuất bổ sung sân golf Vinpearl Lộc Bình vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Hãy thử tưởng tượng một tour du lịch khám phá vùng Rẫm. Nó bắt đầu bằng buổi sáng leo núi băng rừng, chinh phục điểm cao, tìm đến hang sâu và men theo những con khe, con suối nước chảy róc rách, nghe tiếng chim rừng, sống lại ký ức của những năm tháng chiến tranh hào hùng. Bữa ăn trưa dã ngoại trên những tảng đá to được che chắn, có miếng thịt nướng, một ít rau rừng… đầy trải nghiệm thú vị. Buổi chiều xuống núi để đến với bãi tắm Lộc Bình, cùng nô đùa với sóng biển và khám phá những hang động và am thờ nhuốm màu huyền thoại nơi đây. Còn ban đêm và ngay cả khi bình minh ló dạng, hãy đến với đầm Cầu Hai để khám phá cuộc sống của con người nơi đây và thưởng thức vẻ đẹp bí huyền của bình minh nơi biển  trời - sông nước giao hòa. Nó có thể là hành trình của một ngày đêm hay kéo dài nhiều mà vẫn còn đó nỗi khát khao về Rẫm. Đó là một dạng thức du lịch có “nhiều trong một”, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, khám phá… khó nơi đâu sánh bằng.

Không xa vùng Rẫm, dự án du lịch nghỉ dưỡng Laguna – Lăng Cô ở thôn Cù Dù (xã Lộc Vĩnh) đã trở thành một điểm son phát triển du lịch Việt Nam. Nó là hiện thực cho phép ta mơ cùng giấc mộng phát triển du lịch vùng Rẫm.

Bài, ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top