ClockThứ Hai, 09/05/2022 15:04

Mỏ đá Ga Lôi sẽ dừng hoạt động từ cuối năm nay

TTH - Vừa qua, ông Võ Văn Phú, Giám đốc Công ty (CT) TNHH Liên Bằng (có trụ sở tại thôn Liên Bằng, xã Hương Thọ, TP. Huế) có đơn gửi Báo Thừa Thiên Huế phản ánh về việc ô nhiễm môi trường của mỏ đá Ga Lôi ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của CT.

Rời khỏi hiện trường, bỏ mặc nạn nhân sau khi gây tai nạn giao thôngDoanh nghiệp nhiều lần vi phạm xin trả lại mỏ đất

Xe tưới nước từ khu mỏ ra phía đường tránh phía tây

Cụ thể, “CT Liên Bằng được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2010 trên diện tích gần 15.000m2 tại thôn Hải Cát để kinh doanh nghỉ dưỡng, dịch vụ ăn uống, karaoke, gara sửa xe… Thời gian qua, do hoạt động khai thác đá của mỏ Ga Lôi và dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đáng kể tới doanh thu và kinh doanh của đơn vị. Tiếng ồn, bụi đá… làm giảm lượng khách đến sử dụng dịch vụ, ảnh hưởng tới tiến độ đầu tư của dự án”.

Ông Phú cho biết, đã nhiều lần làm việc và điện thoại trực tiếp, lãnh đạo mỏ đá hứa sẽ khắc phục ngay. Tuy vậy, phía mỏ đá chưa khắc phục giải quyết như đã cam kết cũng như hứa sẽ dừng khai thác từ cuối 2021. Theo ông Phú, đến nay, “mỏ đá vẫn tiếp tục hoạt động và ngày càng tồi tệ hơn về mức độ ô nhiễm, như thời gian kéo dài (liên tục từ 5h30 đến hơn 21h, kể cả chủ nhật), độ ồn, bụi càng nhiều”.

Trong đơn trình, ông Phú mong sớm giải quyết những kiến nghị nêu trên.

Qua làm việc với Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ - ông Nguyễn Thế Anh và đại diện công an xã, ông Anh cho hay, mỏ đá Ga Lôi do tỉnh cấp phép và quản lý. Hàng năm, UBND xã đều có kiểm tra giấy tờ, giấy phép, điều kiện hoạt động của mỏ. “Thời gian hoạt động do mỏ chủ động, riêng lực lượng an ninh trật tự chỉ tuần tra, kiểm tra”.

Liên quan đến khói bụi, tiếng ồn, sau phản ánh của ông Phú lên Hue-S, đội nghiệp vụ, phòng chuyên môn cũng đã về kiểm tra. “Thực tế, khoảng cách từ mỏ đến khu vực kinh doanh của nhà nghỉ Hương Tuần (thuộc CT Liên Bằng) rất xa và quanh đó không có nhà dân”, ông Thế Anh nói.

Ngoài ra, “qua kiểm tra, đi tuần (từ 22h) của lực lượng chức năng xã, ghi nhận giờ này mỏ đã nghỉ, không hoạt động. Bụi sẽ có do thời tiết nắng nóng, nơi đây đang là “đại công trường” xây dựng cao tốc La Sơn - Túy Loan, cũng là khu vực có nhiều mỏ khai thác. Còn tiếng ồn thì do khoảng cách xa nên không tác động đến hoạt động kinh doanh của cơ sở dịch vụ”, ông Thế Anh thông tin.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Hương Thọ cho biết, sau khi nhận được phản ánh trên Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh - Hue-S về tiếng ồn và bụi của mỏ đá, UBND xã đã mời Xí nghiệp khai thác đá Ga Lôi, trực thuộc Công ty cổ phần Khai thác đá Thừa Thiên Huế (CTCP KTĐTTH) để làm việc.

Ngày 12/4, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cũng chủ trì phối hợp cùng Phòng TN&MT TP. Huế làm việc với CTCP KTĐTTH để xác minh thông tin phản ánh của CT Liên Bằng.Theo Giám đốc CTCP KTĐTTH, ông Nguyễn Hùng Ân, mỏ đá Ga Lôi hoạt động từ năm 1985. Từ một xí nghiệp nhỏ, sau thành lập CT và cổ phần hóa từ 1999, đến năm 2009 trở thành công ty tư nhân hoàn toàn.“Mỏ đá có tổng diện tích 11,25ha. Năm 2007, CT bỏ ra gần 2 tỷ đồng để đền bù cho các hộ dân quanh mỏ tái định cư để tạo hành lang an toàn trong hoạt động khai thác”, ông Ân bày tỏ.

Nhìn nhận bụi và tiếng ồn do vận chuyển nguyên vật liệu ra vào mỏ, xay nghiền đá và vận chuyển trong khuôn viên mỏ khai thác, bãi chứa thành phẩm, Giám đốc Xí nghiệp Ga Lôi - ông Thái Văn Nam cho hay, thời gian hoạt động của mỏ chủ yếu theo giờ hành chính. Tuy nhiên, “vào một số thời điểm, CT có khai thác ngoài giờ (từ 5h30 - 7h và 17 - 21h), tập trung chủ yếu vào mùa khô từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm”, ông Thái Văn Nam nói.

Qua kiểm tra thực tế, CT đã có các biện pháp giảm thiểu bụi trong khu vực khai thác, như bố trí hệ thống phun sương tại các máy xay nghiền và tuyến ống phun nước tự chảy trong khuôn viên các bãi chứa thành phẩm và tuyến đường nội bộ trong khuôn viên khu mỏ. Ngoài ra, CT có bố trí 1 xe tưới nước có dung tích 2m3 để tưới nước (30 phút/ lần) dọc theo tuyến đường vận chuyển chính từ khu mỏ ra phía đường tránh phía tây TP. Huế.

Theo đó, Đoàn công tác Sở TN&MT yêu cầu CT thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường đã cam kết theo báo cáo đánh giá tác động môi trường và Giấy phép khai thác khoáng sản; Giấy phép gia hạn khai thác do cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quá trình hoạt động; đảm bảo việc phun tưới nước và vận hành hệ thống phun sương thường xuyên trong quá trình khai thác, xay nghiền đá. Vào các ngày nắng nóng, cần tăng tần suất tưới nước đối với các tuyến đường nội bộ, nhất là tuyến đường vận chuyển thành phẩm từ khu mỏ ra đường tránh phía tây.

Với thời gian khai thác, sản xuất ngoài giờ hành chính, yêu cầu CT phải có phương án giảm thiểu tiếng ồn, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở SXKD, dịch vụ lân cận. Tại buổi làm việc, phía CTCP KTĐTTH thống nhất với các nội dung và cam kết thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Đoàn công tác.

Ông Nguyễn Hùng Ân cho biết thêm, trữ lượng mỏ đá Ga Lôi còn 1,4 triệu m3, mỗi năm được phép khai thác khoảng 80.000m3, theo đó, đến 2036 mỏ mới hết hạn, nhưng do liên quan đến cảnh quan dòng sông Hương, tỉnh yêu cầu mỏ tạm ngưng khai thác để chuyển lên mỏ mới từ cuối 2022. “Mỏ mới này (ở thôn Liên Bằng), chúng tôi đã làm mọi thủ tục liên quan từ 3 năm nay và đang chờ giấy phép”, ông Ân thông tin.

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày 28/1, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Chương trình trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Xuân gắn kết - Tết bình an”. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc
Return to top