ClockThứ Hai, 26/04/2021 13:59

Mỏ đá hết hạn vẫn ngang nhiên hoạt động

TTH - Nhằm cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đá Thượng Long (thôn 5, xã Thượng Long, huyện Nam Đông) trong thời hạn 5 năm (từ 31/12/2015). Đến nay, dù đã hết hạn theo giấy phép được cấp, nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động khai thác, bất chấp “lệnh” cấm của chính quyền.

Giảm thiểu ảnh hưởng, tiến tới khai thác mỏ đá Phong Xuân giai đoạn 2

Quá trình khai thác, xay đá vẫn diễn ra tại mỏ đá Thượng Long dù đã hết hạn theo giấy phép được cấp

“Phớt lờ” lệnh chính quyền

Ngày 25/4/2021, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, huyện tiếp tục bố trí lực lượng công an cùng các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi giám sát, kiểm tra tại mỏ đá Thượng Long do đơn vị này đã hết hạn giấy phép khai thác (theo quyết định của UBND tỉnh thì mỏ đá hết giấy phép hoạt động vào ngày 31/12/2020-PV), nhưng vẫn “liều lĩnh” hoạt động nhiều lần.

Ghi nhận của PV cũng như giám sát của chính quyền những ngày qua, tại mỏ đá Thượng Long, tình trạng khai thác, xay đá vẫn diễn ra dù chính quyền huyện Nam Đông đã nhắc nhở, lập biên bản nhiều lần.

Có mặt tại khu vực mỏ đá này vào ngày 23/4, PV ghi nhận công nhân khu mỏ này vẫn hoạt động bình thường dù đã hết hạn khai thác. Sát vách núi, chiếc xe xúc những khối đá qua hai xe tải khác để chở đến vị trí đặt máy xay. Giữa bãi công trường có bãi đá dăm đã được xay cả nghìn m2 nằm thành từng đống lớn nhỏ. Khu nhà ở mỏ này vẫn mở cửa và có người ra vào.

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, công ty này có thái độ không hợp tác với địa phương. Cụ thể, trước đó đã bố trí lực lượng công an và chính quyền địa phương vào kiểm tra và lập biên bản, tuy nhiên phía đại diện tại công trình không đồng ý ký vào biên bản.

Trước đó, vào ngày 8/2, thực hiện theo công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình hình hoạt động khai thác khoáng sản của mỏ đá tại xã Thượng Long, UBND huyện Nam Đông đã có văn bản đề nghị Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh di dời ngay các phương tiện, trang thiết bị và toàn bộ đá đã khai thác ra khỏi khu vực mỏ trước ngày 10/2. Đồng thời, yêu cầu Phòng TN&MT, UBND xã, Công an xã Thượng Long theo dõi để tiến hành xử lý nghiêm nếu mỏ đá này tiếp tục hoạt động.

Đến ngày 14/4, UBND huyện Nam Đông có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở TN&MT,… về việc công ty này đã hết hạn nhưng vẫn tiếp tục khai thác, vận chuyển đá đi nơi khác, thời gian hoạt động khai thác trái phép kể từ ngày 4/4 đến nay.

Đồng thời, hoạt động của mỏ này đã làm ảnh hưởng đến đất rộng nước, đất hoa màu, kênh mương, đường sản xuất vẫn chưa hoàn trả lại mặt bằng như trước đây, dẫn đến bức xúc cho người dân.

Theo văn bản số 724 ngày 7/4 của Sở TN&MT báo cáo UBND tỉnh về việc xin xay và vận chuyển đá tại mỏ đá Thượng Long, Sở TN&MT nêu rõ, việc xin xay và vân chuyển đá của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, theo quy định pháp luật về khoảng sản thì công ty phải dừng tất cả các hoạt động trong phạm vi mỏ, tiến hành làm thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định để trình cơ quan quản lý nhà nước thẩm định đề án, tổ chức thi công đóng cửa mỏ.

Do vậy, việc vận chuyển đá khai thác tại mỏ trên chỉ thực hiện trong trường hợp đề án đóng cửa mỏ mô tả sự cần thiết phải đưa đá sau khai thác ra khỏi phạm vi mỏ để đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường.

Nhiều phát sinh chưa giải quyết

Sở TN&MT yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh tạm dừng việc khai thác và thực hiện các các nội dung: tiến hành thành lập thủ tục thuê đất khu vực mỏ theo quy định; hoàn trả lại mặt bằng ruộng, đất hoa màu, nạo vét mương nước, khơi thông lại dòng chảy khe Biêng; sửa chữa làm lại đường bê tông đi vào đường sản xuất của thôn 6, 7 khe Biêng; chi trả cho hộ dân thôn 5, 6, 7 bị ảnh hưởng đến diện tích lúa nước 2 vụ tại đồng Biêng; tiếp tục hỗ trợ đối với những hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng trụ điện và kéo đường dây diện đi qua các diện tích sản xuất của dân.

Ông Lê Minh Khánh, Chủ tịch UBND xã Thượng Long cho biết, trong quá trình khai thác, nhiều vấn đề phát sinh, ảnh hưởng tại mỏ đá Thượng Long vẫn chưa được Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh triển khai khắc phục.

Trong đó, ngoài tình trạng vùi lấp ruộng vườn thì 3ha đất trồng lúa nước, trồng cây lâu năm được công ty hỗ trợ theo từng mùa vụ cho người dân, đến nay một số khu vực vẫn chưa hoàn trả mặt bằng nên không sản xuất được, mặc dù thời gian cấp phép khai thác mỏ đá đã hết hạn.

Ngoài ra, tuyến đường dân sinh dẫn vào mỏ đá được công ty này “trưng dụng” vận chuyển trong quá trình khai thác vẫn chưa được sửa chữa như cam kết.

“Về vấn đề cấp phép mỏ, thời hạn khai thác địa phương không quản lý do không thuộc thẩm quyền. Đến nay, những đề xuất của địa phương công ty vẫn chưa thực hiện đầy đủ”, ông Khánh nói.

Ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông thông tin, ngày 22/4, huyện có buổi làm việc trực tiếp với Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh. Tại buổi làm việc, huyện đã yêu cầu phía công ty phải nghiêm túc thực hiện các công văn của tỉnh và các đơn vị liên quan tới việc ngưng các hoạt động liên quan đến việc khai thác, vận chuyển đá và sớm có phương án khắc phục, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu theo cam kết. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn không thực hiện, huyện đã kiểm tra và ghi nhận tình trạng khai thác, xay đá diễn ra tại mỏ Thượng Long nhưng đại diện công ty này lại không đồng ý ký biên bản.

“Địa phương kiên quyết giám sát, kiểm tra và xử lý việc hoạt động khai thác trái phép tại mỏ đá Thượng Long và yêu cầu ngưng mọi hoạt động tại đây, kể cả việc công ty này đòi vận chuyển đá đã xay ra khỏi mỏ. Nếu cho vận chuyển khi việc khai thác kết thúc, nhiều vấn đề phát sinh chưa được khắc phục mà công ty này rời đi thì chẳng biết đâu mà tìm! UBND huyện Nam Đông đã có báo cáo tỉnh để có biện pháp xử lý”, ông Lê Thanh Hồ nói.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày 28/1, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Chương trình trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Xuân gắn kết - Tết bình an”. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc
Return to top