ClockThứ Ba, 09/09/2014 17:53

Mô hình dân số hay ở Hồng Tiến

TTH - Tại thôn 1, xã Hồng Tiến (Hương Trà), với 100% đồng bào dân tộc, phần lớn là người Pa hy từ 7 năm nay không có người sinh con thứ 3.

Môi trường mẫu giáo được đầu tư tốt tại Hồng Tiến

Thôn 1 có 47 hộ dân, 144 khẩu, trong đó có 31 chị em trong độ tuổi sinh đẻ. Chị Lê Thị Hằng, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Hồng Tiến dẫn chúng tôi đến nhà chị Lê Thị Mỹ Huy, người Ka tu, cộng tác viên (CTV) dân số thôn 1.

Trong ngôi nhà đơn sơ nhưng có đến cả chục bằng khen đều là những thành tích mà chị đạt được từ sự phấn đấu của mình trong vai trò CTV dân số, cụm trưởng mặt trận thôn, chi hội trưởng phụ nữ thôn... Năm 2013, chị được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp DS-KHHGĐ.
Chị Huy được bà con gọi vui là “Trung tâm tư vấn di động”, chuyên giải quyết những thắc mắc, băn khoăn cho người dân về công tác DS-KHHGĐ. Theo chị Lê Thị Hằng, dù chế độ trợ cấp hàng tháng không nhiều, nhưng chị Huy là một CTV dân số năng động, nhiệt tình. Chị Huy kể: “Mình làm công việc này đòi hỏi phải kín đáo. Nhờ đó, mọi người mới tin tưởng để bày tỏ về chuyện tế nhị “riêng tư” nhờ mình tháo gỡ. Tuyên truyền về dân số cũng đòi hỏi phải mọi lúc, mọi nơi, gặp đâu thì tâm sự, hỏi thăm, tư vấn đó. Ban ngày tư vấn trên rẫy, buổi tối tư vấn ở nhà...
Trước đây đời sống của nhân dân thôn 1 đa phần đều khó khăn. Những hộ nghèo phần lớn đều đông con, tuy lao động vất vả nhưng họ vẫn không thoát khỏi đói nghèo. Đất đai không thiếu nhưng ít màu mỡ. Được sự vận động của cán bộ, bà con nhận ra không nên sinh nhiều con. Ít con để nuôi dạy con tốt. Vậy nên cả thôn ra quy ước, cùng nhau cam kết thực hiện không sinh con thứ 3.
“Công cuộc vận động dân không sinh con thứ ba xã Hồng Tiến lấy thôn 1 làm điểm” - ông Lê Viết Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến cho hay. Hằng năm, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đều có nghị quyết về công tác DS-KHHGĐ quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên của thôn, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Phân công, phân nhiệm cán bộ phụ trách dân số xã phối hợp với cộng tác viên dân số thôn lập danh sách phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ để theo dõi, vận động. Công tác dân số được lồng ghép vào chương trình hoạt động hàng năm, hàng quý của các đoàn thể và hương ước, quy ước của thôn. Cái đáng quý là từ nhận thức tích cực, người dân thôn 1 và các thôn khác của Hồng Tiến đã dần hình thành một tư duy mới trong việc sinh ít con để nuôi dạy cho tốt; đồng thời, để nâng cao chất lượng cuộc sống.
Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành cùng con mùa dịch

Đạp xe đạp, leo núi, trượt patin, ngắm cảnh, cắm trại ngoài trời… đó là cách mà nhiều phụ huynh đang đồng hành với con mình trong những ngày hè. Một mùa hè đúng nghĩa sẽ khó trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh nhưng phụ huynh vẫn đang làm hết sức có thể để con cái cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm sau một năm học dài.

Đồng hành cùng con mùa dịch
Vợ chồng làng biển

Bờ biển miền Trung nắng gió là nơi gắn bó mưu sinh của rất nhiều ngư dân. Tuy nhiên, cuộc sống nơi đây đã có nhiều thay đổi bởi những người trẻ ở những làng quê ven biển không còn chọn nghề biển để lập nghiệp nữa.

Vợ chồng làng biển
Gió cháy

Lúc ấy đã quá trưa. Không gian dường như có màu vàng chanh. Trời cao và gắt nắng. Những chuyến xe có vẻ như cũng cố tăng tốc trên mặt đường bỏng rát. Có vẻ như tất cả đều cố dướn mình để vượt qua khoảng thời gian nhọc nhằn của một ngày cuối tháng 6. Không ai có thể uể oải và đó cũng là một cách để vượt qua nắng lũ!

Gió cháy
Phú Vang: Các gia đình hạnh phúc tranh tài

Ngày 27/6, Hội LHPN phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Vang tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc”. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 18 năm ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Phú Vang Các gia đình hạnh phúc tranh tài
Thương...

Xế chiều, vợ chồng tôi ghé thăm nhà ông. Đường ven sông vắng. Nắng đến nỗi đứng luôn cả gió. Huế đang trong những ngày nóng nhất. Chừng như mọi thứ đều khô kháp đi.

Thương
Return to top