ClockThứ Ba, 27/08/2019 13:15

Mô hình dùng chung hiệu quả

TTH - Từ nhiều năm nay, Trung tâm Học liệu, Đại học (ĐH) Huế là địa chỉ quen thuộc của cán bộ giảng viên, sinh viên ĐH Huế. Đây được xem là mô hình dùng chung cơ sở vật chất hiệu quả, cung cấp các nguồn tài liệu học tập, giảng dạy đáng tin cậy và trang bị các kỹ năng học tập hữu ích.

“Đọc sách là nuôi dưỡng trí tuệ”IELTS Days - Explore the world of opportunities with IELTS

Trung tâm Học liệu là địa chỉ tự học quen thuộc của sinh viên

Ghé thăm Trung tâm Học liệu vào một ngày hè, số lượng sinh viên đến đây vẫn khá đông và giữ được sự yên tĩnh lạ thường. Tất cả sinh viên đều chăm chú vào bài học của mình. Ở một số góc, các bạn sinh viên ngồi theo nhóm và cùng nhau trao đổi về các bài tập, các kiến thức chuyên ngành hay cùng luyện nghe nói tiếng Anh. Bạn Hoàng Văn Vũ, sinh viên năm 5, Trường ĐH Y dược, ĐH Huế cho biết bản thân thường tìm đến Trung tâm Học liệu để học tập, bởi ở đây có một lượng lớn tài liệu để em mượn đọc tham khảo.

Trung tâm Học liệu được xây dựng với mục đích cung cấp các tài liệu dạy và học hiện đại cho cán bộ giảng dạy và sinh viên ĐH Huế và các chương trình đào tạo trực tuyến. Đây cũng là cửa ngõ tiếp cận và trao đổi các chương trình giáo dục, thông tin với các đại học khác trong và ngoài nước. Tại đây, các cán bộ giảng viên, sinh viên được tra cứu nguồn tài liệu, bao gồm: tài liệu chuyên khảo, tham khảo, nghe nhìn, luận văn, báo, tạp chí hay tìm tài liệu qua các cơ sở dữ liệu, báo, tạp chí, sách điện tử thuộc nhiều chuyên ngành như y dược, tiếng Anh, giáo dục, môi trường... Ngoài ra, còn cung cấp các tài liệu hướng dẫn tìm kiếm tài liệu in ấn, điện tử, thông tin trên mạng.

Ông Lê Đức Minh Phương, Giám đốc Trung tâm Học liệu, Đại học Huế cho hay: “Với mong muốn giúp sinh viên ĐH Huế trang bị những kỹ năng mềm cần thiết phục vụ cho quá trình học tập và rèn luyện cũng như nâng cao khả năng giao tiếp, sự tự tin, kỹ năng làm việc nhóm… Trung tâm Học liệu, ngoài chức năng của một trung tâm thông tin thư viện, luôn chú trọng đến công tác tổ chức các hoạt động dành cho sinh viên ĐH Huế”.

Trung tâm đã tổ chức 3 khoá tập huấn công nghệ thông tin và truyền thông (gọi tắt là ICT) dành cho sinh viên năm 1 có hoàn cảnh đặc biệt của các trường, khoa thuộc ĐH Huế. Sinh viên tham gia khóa học được miễn toàn bộ học phí, đồng thời được cấp thẻ sử dụng Trung tâm Học liệu trong một năm. Học viên được theo học các chủ điểm như Microsoft office, Kỹ năng thông tin + làm phim, Web 2.0 và nhóm các kỹ năng học tập, như tổ chức, quản lý thời gian; kỹ năng lãnh đạo, tư duy sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, trích dẫn khoa học… Ngoài các buổi học lý thuyết và thực hành tại trung tâm, sinh viên còn được tham gia buổi học ngoài trời để nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sinh hoạt cộng đồng và tạo sự gắn kết giữa các thành viên.

Em Nguyễn Quỳnh Trang, sinh viên năm 2, Trường ĐH Luật, ĐH Huế đã được tham gia khóa tập huấn ICT trong năm học 2018 – 2019, bày tỏ: “Khóa tập huấn đã đem đến cho em nhiều trải nghiệm thú vị. Em được tham gia các hoạt động ngoại khóa, được giao tiếp với người nước ngoài… Thông qua đó, em được học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích và nâng cao kỹ năng mềm”.

Nhiều sinh viên chia sẻ, qua các hoạt động tại trung tâm, các em đã biết cách tìm kiếm tài liệu, đánh giá thông tin, trích dẫn tài liệu, thuyết trình trước đám đông. Ngoài ra, các hoạt động đề cao giá trị sống, nhất là giao lưu với các nhà diễn giả, người nổi tiếng; tọa đàm sách hay, khởi nghiệp, các cuộc thi viết theo chủ đề… được sinh viên hứng thú tham gia để trang bị các kỹ năng học tập hữu ích và nâng cao hiểu biết.

Việc học và thi lấy chứng chỉ cũng trở nên thuận lợi hơn cho đội ngũ cán bộ giảng viên, sinh viên ĐH Huế khi Trung tâm Học liệu còn là đơn vị khảo thí, đào tạo các chứng chỉ quốc tế, như tổ chức thi lấy bằng IELTS, TOEIC quốc tế; luyện thi IELTS, TOEIC; dạy tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh thương mại, tiếng Việt cho người nước ngoài. Trung tâm đã được nâng hạng trở thành đối tác kim cương của Hội đồng Anh (là tổ chức quốc tế về hợp tác văn hóa và cơ hội giáo dục của Vương quốc Anh).

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Return to top