ClockChủ Nhật, 19/06/2016 13:56

Mô hình hay cần được nhân rộng

TTH - Với việc duy trì hiệu quả mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng”, phường An Cựu - TP. Huế liên tục được UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh&Xã hội, Sở Lao động - Thương binh&Xã hội tặng nhiều Bằng khen, giấy khen trong công tác phòng chống ma túy và tạo việc làm, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Phường An Cựu là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự với 3 trường đại học, 2 ký túc xá sinh viên và trên 400 điểm lưu trú thường xuyên có trên 7.000 sinh viên tạm trú. Từ đó, công tác phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy trên địa bàn phường luôn được quan tâm chú trọng. Từ năm 2013, phường An Cựu thành lập mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị người nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng” (điểm tư vấn). Mô hình hoạt động với chức năng tiếp cận, vận động người nghiện ma túy tham gia các chương trình điều trị nghiện (cai nghiện hoặc điều trị Methadone); cung cấp dịch vụ tư vấn dự phòng tái nghiện và dự phòng lây nhiễm HIV cho người nghiện ma túy và người sau cai nghiện; hỗ trợ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện, xây dựng và thực hiện kế hoạch điều trị nghiện ma túy và kế hoạch tái hòa nhập cộng đồng; khai thác và kết nối nguồn lực tại địa phương hỗ trợ người nghiện ma túy và người sau cai nghiện.

Mô hình hiện có 7 thành viên, đã tổ chức 14 buổi tuyên truyền về công tác phòng chống tệ nạn xã hội cho trên 2.500 thanh niên ở các tổ dân phố và đoàn viên thanh niên về sinh hoạt hè tại địa phương, 36 buổi tuyên truyền cho 3.200 hộ dân ở các tổ dân phố về công tác phòng chống mại dâm, ma túy, HIV/AIDS. Từ khi mô hình điểm tư vấn ra đời đến nay đã hỗ trợ UBND phường xây dựng kế hoạch tăng cường hiệu quả công tác cai nghiện tại cộng đồng, gia đình, quản lý tốt người sau cai nghiện. UBND phường đã ra quyết định giáo dục tại gia đình và cộng đồng 18 đối tượng nghiện ma túy, phối hợp, vận động 14 người nghiện ma túy đến trung tâm cai nghiện để điều trị bằng thuốc Methadone. Bên cạnh đó, với sự nỗ lực trong công tác quản lý địa bàn, nắm vững tình hình liên quan đến ma túy, trong quá trình hoạt động, mô hình điểm tư vấn đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá 4 vụ mua bán trái phép chất ma túy diễn ra trên địa bàn.

Năm 2012, trên địa bàn phường có 28 người nghiện ma túy; đến nay, số người nghiện xuống còn 23 người. Đáng chú ý, mặc dù là một trong những địa bàn trọng điểm nhưng phường An Cựu không để hình thành tụ điểm về tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm.

Bà Lê Thị Minh Tú, Phó Chủ tịch UBND phường An Cựu, Chủ nhiệm điểm tư vấn cho biết, công tác phòng chống ma túy còn gặp nhiều khó khăn. Với phương châm đi sâu, đi sát điểm tư vấn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể thâm nhập vào đời sống nhân dân, nắm chắc địa bàn, nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền địa phương và mỗi một người dân nhằm tích cực đẩy lùi ma túy ra khỏi địa bàn.

Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên truyền công tác phòng, chống ma túy cho học viên đang cai nghiện

Hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy", "Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy" và "Ngày toàn dân phòng, chống ma túy", ngày 19/6, Trung tâm Bảo trợ Xã hội (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) phối hợp với Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) tổ chức buổi tuyên truyền các chính sách pháp luật, tác hại của ma túy cho các học viên cai nghiện ma túy đang cai nghiện, chữa trị tại Trung tâm Bảo trợ xã hội.

Tuyên truyền công tác phòng, chống ma túy cho học viên đang cai nghiện
Bí thư chi bộ giỏi kể chuyện học Bác trong đời thường

Ngày 17/5, Đảng ủy phường An Cựu, TP. Huế tổ chức cuộc thi “Bí thư chi bộ (BTCB) giỏi về thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019”, với sự tham gia của 19 thí sinh, là bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên chi bộ trên địa bàn phường. Đến dự có ông Nguyễn Đăng Thắng, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Bí thư chi bộ giỏi kể chuyện học Bác trong đời thường
Giành lại vỉa hè, nhìn từ phường An Cựu

Hơn hai tháng nay, đường Hải Triều đoạn từ cầu An Cựu đến chùa Bảo An đã được phường An Cựu lập lại trật tự bằng cách kiên quyết lấy lại vỉa hè, đất đai do dân tự lấn chiếm để kinh doanh, canh tác.

Giành lại vỉa hè, nhìn từ phường An Cựu
Return to top