Thế giới

Mô hình nào cho quan hệ giữa EU và Anh hậu Brexit

ClockThứ Sáu, 31/01/2020 15:17
Có rất nhiều mô hình đang được đề cập, trong đó có cả mô hình Na Uy và mô hình Canada.

Brexit và ngày lịch sử của châu ÂuVấn đề Brexit: Thủ tướng Anh Boris Johnson ký thỏa thuận Brexit

Có rất nhiều mô hình cho quan hệ Anh và EU hậu Brexit đang được đề cập, trong đó có cả mô hình Na Uy và mô hình Canada. Ảnh minh họa: DPA

Vương quốc Anh bắt đầu bước vào giai đoạn quá độ Brexit từ 1/2/2020 cho đến ít nhất 31/12/2020, với thách thức to lớn là đạt được một thoả thuận mới trong 11 tháng để điều chỉnh mối quan hệ lâu dài với Liên minh Châu Âu (EU).

Ngày 27/1, tức 4 ngày trước khi Brexit có hiệu lực, một đội ngũ 40 chuyên gia trong các lĩnh vực thương mại, tài chính, ngoại giao đã được chính phủ Anh tập hợp trong một nhóm mới mang tên “Đội phản ứng nhanh châu Âu”. Đây sẽ là những nhân tố chủ chốt trong đội ngũ đàm phán do cố vấn cấp cao của Thủ tướng Anh, David Frost dẫn đầu, với mục tiêu là đạt được một thoả thuận mới nhiều tham vọng với Liên minh Châu Âu trong giai đoạn hậu Brexit.

Các ưu tiên đàm phán cụ thể sẽ được Thủ tướng Anh Boris Johnson hé lộ dần trong những ngày tới nhưng qua những gì thể hiện từ khi lên nắm quyền, kịch bản tốt nhất mà ông Johnson hướng tới là việc Vương quốc Anh vẫn giữ được quyền tiếp cận cao nhất với khối thị trường chung châu Âu, đồng thời vẫn giữ nguyên được chủ quyền và sự độc lập của mình trong việc kiểm soát biên giới và dòng người lao động từ châu Âu tràn về nước Anh.

Tuy nhiên, Trưởng đoàn đàm phán bên phía Liên minh Châu Âu, Michel Barnier đã sớm đưa ra cảnh báo: “Việc rời Liên minh Châu Âu và rời khối thị trường chung chắc chắn sẽ để lại hậu quả cho nước Anh và như những gì tôi thấy trong vài năm qua, rất nhiều hậu quả này đang bị phía Anh xem nhẹ hoặc không được giải thích một cách rõ ràng cho người dân Anh. Vì thế, bây giờ là lúc phải đối mặt với hiện thực và trở nên thực tế, đó là sẽ không có chuyện thương mại giữa Liên minh Châu Âu và Anh sẽ không bị sứt mẻ sau Brexit”.

Có rất nhiều mô hình đang được đề cập. Nếu ưu tiên việc duy trì mối quan hệ chặt chẽ nhất có thể với Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh có thể lựa chọn mô hình Na Uy, tức không phải là thành viên Liên minh Châu Âu nhưng vẫn được quyền tiếp cận khối thị trường chung châu Âu với điều kiện tuân thủ các quy định của Châu Âu, trừ một vài lĩnh vực then chốt như nông nghiệp hay ngư nghiệp. Nhưng đây là việc khó xảy ra bởi như nhận định, chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson không bằng mọi giá thực thi Brexit chỉ để sau đó lại vẫn chịu sự kiểm soát của Brussels.

Mô hình thứ hai nhiều khả năng được lựa chọn hơn, là mô hình Canada, tức một hiệp định tự do thương mại gỡ bỏ hàng rào thuế quan cho hầu hết hàng hoá nhưng buộc phải kiểm tra xuất xứ ở biên giới, đồng thời cũng không bao gồm lĩnh vực dịch vụ.

Dù đi theo kịch bản nào, giới phân tích cũng cho rằng, việc giữ nguyên quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu như trước là bất khả thi với Vương quốc Anh và thủ đô tài chính London cũng sẽ chịu thiệt hại đáng kể từ việc bị tước bỏ “hộ chiếu tài chính”, tức quyền thực hiện các dịch vụ tài chính-ngân hàng trên lãnh thổ các nước Liên minh Châu Âu.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh hậu Brexit không chỉ đem đến thiệt hại cho phía Anh mà mang lại cả lo lắng cho Liên minh Châu Âu. Quan điểm muốn dứt bỏ hoàn toàn với châu Âu để theo đuổi mô hình phát triển mới, đặc biệt về thương mại, mà chính phủ Anh đưa ra gần đây tạo sự bất an lớn cho châu Âu, do lo ngại nước Anh sẽ phá bỏ các tiêu chuẩn về môi trường, về lao động, về chất lượng sản phẩm… để tạo ưu thế cạnh tranh.

Đây sẽ là vấn đề gai góc nhất trong các đàm phán sắp tới, khi Liên minh Châu Âu đưa ra khái niệm “sân chơi bình đẳng”, buộc nước Anh không đưa ra các tiêu chuẩn thấp hơn châu Âu để lôi kéo các đối tác thương mại trên thế giới, tạo nên một vùng đất mà châu Âu đặt cho cái tên đầy e ngại là “Singapore trên sông Thames” ngay ở cửa ngõ châu Âu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top