ClockThứ Tư, 07/10/2020 08:50

Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn.

TTH - Phần bùn đất được bón cho cây hoa ven bờ, dưới hồ, người dân thả sen. Do được chăm sóc tốt, con đường hoa đã mang lại hương sắc cho vùng quê này.

Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

Chung tay chăm sóc đường hoa

Tính đến tháng 9/2020, Quảng Phú đã có trên 3.700m đường hoa. Điều đáng nói là, 100% vốn xây dựng các tuyến đường trên đều đến từ nguồn xã hội hóa; trong đó, rất nhiều hội viên phụ nữ là nòng cốt. Chị Thái Thị Thanh Tuyến, Tổ trưởng tổ phụ nữ xóm Chùa (thôn Bao La, Đức Nhuận) cho biết: “Các giống hoa được chuẩn bị rất kỹ càng. Ngoài nguồn giống bản địa, chúng tôi huy động sự ủng hộ của con em địa phương đang làm ăn tại Đà Lạt. Rất nhiều loại như hoa hồng, tường vi, hoa dừa cạn, cau cảnh… làm cho tuyến đường hoa đa dạng, đẹp mắt hơn”.

Đi dọc 5 tuyến đường hoa trên địa bàn xã, các loại hoa, cây cảnh được bảo vệ cẩn thận. Để chăm sóc các tuyến đường hoa, Hội LHPN xã Quảng Phú đã khéo léo lồng ghép công tác chăm sóc hoa vào "Ngày Chủ nhật xanh". Nhờ hoạt động chăm sóc tích cực, nhiều địa điểm tưởng chừng khó gây dựng vườn hoa như vùng ao trũng cũng đã thay đổi bộ mặt. Được người dân hưởng ứng nhiệt tình, ngoài tuyến đường hoa bao bọc chung quanh. Khu vực ao hồ của làng Bao La cũng đã được nạo vét.

Phần bùn đất được bón cho cây hoa ven bờ, dưới hồ, người dân thả sen. Do được chăm sóc tốt, con đường hoa đã mang lại hương sắc cho vùng quê này. Cảnh quan thay đổi, nhiều người dân quyết định đến đây tập thể dục, thường xuyên chạy bộ quanh hồ để ngắm hoa và thư giãn. Họ vui vẻ gọi thôn Bao La - Đức Nhuận là “miền quê đáng sống”.

Ngoài huy động và phát huy có hiệu quả nguồn vốn xã hội hóa trong việc xây dựng tuyến đường hoa. Các chi hội, tổ hội phụ nữ tại Quảng Phú còn sáng tạo nhiều hình thức gây quỹ như trồng cây lấy gỗ, trồng cây ngắn ngày. Tháng 3/2020, Chi hội Phụ nữ thôn Bác Vọng Tây phối hợp với Chi hội Nông dân đã tiến hành thu hoạch gỗ và trồng lứa mới. Nguồn tiền thu được 6 triệu đồng đã đưa vào quỹ để tổ chức các hoạt động và thu hút thêm nhiều chị em tham gia.

Không dừng lại ở cách vận động quỹ sáng tạo, hiệu quả, Hội LHPN xã đã tổ chức chương trình Dưa hấu nghĩa tình, gắn kết hoạt động nhân ái với tăng gia sản xuất. Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Phú cho biết: “Chương trình thu mua dưa hấu với giá là 10 nghìn đồng/kg từ hội viên. Sau đó sẽ bán dưa với giá 25 nghìn đồng/kg. Hoạt động vừa giúp tiêu thụ dưa sạch của hội viên trong xã, vừa gây quỹ để giúp đỡ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

Để đảm bảo chất lượng và uy tín, dưa hấu của Dưa hấu nghĩa tình phải đảm bảo về độ ngọt, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài trong xã và vùng phụ cận Quảng Điền, những quả dưa hấu đầy nghĩa tình đã theo chân hội viên vào thành phố. Năm 2019, với hơn 1 tấn dưa hấu, chương trình đã thu về 10 triệu đồng. Số tiền trở thành hàng chục phần quà ý nghĩa dành cho các em học sinh, những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Năm nay, do thời tiết diễn biến bất lợi, chương trình vào giai đoạn nước rút đã phải gián đoạn do chất lượng dưa hấu không đạt yêu cầu. Chị Bích Ngọc tin tưởng: “Dù năm nay tạm dừng nhưng từ khó khăn trên, về lâu dài, chúng tôi có thể hướng đến mở rộng mô hình với các loại nông sản khác chứ không chỉ là dưa hấu. Ngoài tránh bị động, đó sẽ là động lực, một phương cách để động viên hội viên tăng gia sản xuất những nông sản chất lượng, phát triển kinh tế”.

Dù nguồn thu không nhiều nhưng cách vận động, gây quỹ đến hiện thực hóa chương trình của Hội LHPN xã Quảng Phú rất đáng tuyên truyền, nhân rộng. Những mô hình nhỏ nhưng ý nghĩa lớn không chỉ là “chất keo” thắt chặt tình đoàn kết, đó còn là cách các hội viên phụ nữ giúp nhau vươn lên.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Sáng sớm, Thiên Phúc, cậu học trò 8 tuổi tại xã Quảng Phú (Quảng Điền) đã háo hức trở dậy. Hôm ấy, em cùng các bạn đồng trang lứa sẽ được cắt tóc miễn phí. Cha mẹ Thiên Phúc đi làm xa, phải gửi em cho bà nội ở quê để bươn chải kiếm tiền nuôi con.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Đêm mùa hạ

Những ngày nắng chói chang của mùa hạ, ban ngày bầu trời ngan ngát xanh.

Đêm mùa hạ
Khế mùa mưa

Mấy hôm nay trời mưa nhu trút. Ruộng lúa sũng nước, cánh đồng sũng nước.

Khế mùa mưa
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Mấy chục năm nay, gia đình tôi sinh sống ở khu tập thể Đống Đa, sát với đường Lê Hồng Phong (TP. Huế).

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Vàng ươm mùa thị

Những ngày này, cứ tang tảng sáng là cổng chợ quê tôi đã thơm lừng mùi thị chín.

Vàng ươm mùa thị
Return to top