ClockThứ Ba, 07/12/2021 14:30

Mô hình sản xuất mới cho giá trị kinh tế cao

TTH - Cơ sở trồng nấm bào ngư xám của ông Hoàng Văn Thơ, ở xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) là một trong những mô hình đi đầu trong phong trào sản xuất sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Triển vọng từ nấm bào ngư xám

Khảo sát mô hình trồng nấm bào ngư xám cho giá trị kinh tế cao của ông Hoàng Văn Thơ để nhân rộng trên địa bàn

Khuôn viên nhà sản xuất rộng khoảng 350m2  được ông Hoàng Văn Thơ lắp đặt hàng chục dãy kệ kích thước bằng nhau. Các túi nấm được xếp chồng lên nhau trên từng dãy kệ cao quá đầu người, đặt cách nhau chừng 1 mét. Cổ túi nấm đều hướng ra ngoài để các tơ nấm có thể phát triển mạnh. Nhà trồng nấm được xây dựng với yêu cầu không được để ánh sáng chiếu vào, nhưng phải cao ráo, sạch sẽ, thoáng khí để tránh mầm bệnh gây hại cho nấm và được đặt ở gần nguồn nước sạch để tiện chăm sóc.

Ông Hoàng Văn Thơ chia sẻ, với quy mô khoảng 35.000 bịch phôi trồng nấm, cho năng suất bình quân từ 250g đến 300g nấm trong vòng đời mỗi bịch phôi. Hiện nay, giá bán loại nấm này dao động từ 55 – 60 nghìn đồng/kg. Như vậy, sau 60 ngày cấy meo, người trồng nấm có thể thu về trên 500 triệu đồng mỗi chu kỳ từ 4 đến 6 tháng trên diện tích khoảng 350m2 này.

Năm 2019 khi mới bắt tay vào xây dựng mô hình trồng nấm bào ngư, ông Hoàng Văn Thơ gặp không ít khó khăn về nguồn vốn, khâu kỹ thuật. Với bản tính cần cù, nỗ lực tìm tòi học hỏi của bản thân, cùng với sự giúp đỡ kịp thời của Sở Khoa học Công nghệ và sự quan tâm, chung tay tiếp sức từ các cấp hội nông dân (HND) thông qua các nguồn quỹ hỗ trợ, mô hình trồng nấm bào ngư xám của ông Hoàng Văn Thơ đã hình thành và đem lại lợi ích kinh tế cao cho gia đình.

Theo bà Đặng Hoàng Ái Thụy, Chủ tịch HND huyện Phú Lộc, trên địa bàn xã Vinh Mỹ hiện có nhiều mô hình sản xuất mới cho hiệu quả kinh tế khá cao như nuôi cá lóc nhím, cá chình trong bể xi măng... Trong đó, mô hình trồng nấm bào ngư xám của ông Hoàng Văn Thơ là một điển hình mới. HND đã tín chấp tạo điều kiện cho hộ ông Thơ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để khởi nghiệp. Qua đánh giá bước đầu, mô hình này rất có hiệu quả trên địa bàn huyện. Hội đang quan tâm để nhân rộng mô hình này thông qua quỹ hỗ trợ nông dân, trên cơ sở đó sẽ thành lập các tổ hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhằm đảm bảo đầu ra cho bà con.

Việc tiếp sức cho người nông dân từ các nguồn vốn vay ưu đãi của HND các cấp ở Phú Lộc chính là đòn bẩy giúp cho các nông hộ thêm tự tin triển khai những mô hình sản xuất mới, nâng cao thu nhập. Thông qua việc vận dụng linh hoạt, kịp thời và hiệu quả các nguồn vốn vay, HND huyện Phú Lộc đã giúp hàng trăm hội viên, nông dân có thêm điều kiện để vượt khó, làm giàu ngay trên mảnh đất của mình.

Ngoài nguồn vốn vay từ quỹ hỗ trợ nông dân, các cấp HND ở Phú Lộc tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho hội viên, nông dân phát triển mở rộng sản xuất. Cùng với đó, các cấp HND còn tổ chức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với người nông dân để đảm bảo đầu ra sản phẩm cho bà con.

Mô hình liên kết ở Vinh Mỹ đã cho thấy, những câu hỏi: Dùng giống gì? Sản xuất ra sao? Sản phẩm bán ở đâu? Giá thành bao nhiêu?... không còn là vấn đề “ngổn ngang, bề bộn” trên những diện tích sản xuất sản phẩm mới của người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69
Thông tin doanh nghiệp:
Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt?

Nhà Máy Cơ Khí P69 hiện nay đang là đơn vị sản xuất ống gió hàng đầu Việt Nam. Hệ thống sản xuất của nhà máy sử dụng các loại máy móc với công nghệ tiên tiến cùng quy trình chặt chẽ nên cho ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng hầu hết các yêu cầu của khách hàng.

Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt
Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm

Đơn hàng tăng, tinh thần lao động hăng say trở lại ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là bức tranh chung tại các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hiện nay.

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm
Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

Nhiều công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng sản xuất. Ngoài nguồn vốn bảo trì của đơn vị quản lý, vận hành, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương lồng ghép kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình, nhằm chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

TIN MỚI

Return to top