ClockThứ Tư, 16/10/2013 13:05

Mở hướng cho khôi phục làng nghề

TTH - Từ nguồn hỗ trợ không hoàn lại để các cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất, chương trình khuyến công địa phương năm 2013 đã giúp các cơ sở nâng cao năng suất và khôi phục các làng nghề và nghề truyền thống.  
 
Vực dậy nghề truyền thống
 
Năm 2011, HTX Mây tre đan Thủy Lập được thành lập trên địa bàn xã Quảng Lợi (Quảng Điền). Từ vốn nghề sẵn có cũng như lòng đam mê với nghề, hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Quảng Lợi và các vùng lân cận đã gắn bó với HTX và tìm tòi sáng tạo để sản xuất ra những mẫu mã đẹp, có giá rẻ để cung ứng thị trường. Những sản phẩm từ đơn giản như lồng bàn tre, rổ rá, các vật dụng phục vụ sinh hoạt trong gia đình được làm từ nguyên liệu tre và mây đến các sản phẩm hiện đại như bàn ghế tre, salon tre đã có mặt trên thị trường. Với 4 xưởng sản xuất, trong đó có 3 xưởng ở xã Quảng Lợi và 1 xưởng ở xã Quảng Phước, HTX giải quyết việc làm thường xuyên cho 60 lao động, đồng thời góp phần đưa ngành công nghiệp huyện ngày càng phát triển.
 
Các sản phẩm làm từ mây tre đan ngày càng được khách hàng lựa chọn và ưa thích
 
Theo thời gian, những sản phẩm do HTX làm ra lan tỏa khắp nơi, tạo sức hút đối với người tiêu dùng cũng như đối tác ở các tỉnh, TP trong cả nước nên lượng khách đến đặt hàng ngày càng đông. Song, do tất cả các sản phẩm này lâu nay đều làm thủ công, từ vót tre, xẻ gỗ, mài nan tre hay tiện nguyên vật liệu đều tận dụng bàn tay của những người thợ thủ công nên năng suất chưa cao, chưa đồng đều và hàng làm ra không kịp để phục vụ khách.
 
Tiếp sức
 
Ông Bùi Ngọc Đăng, Phó phòng Công thương huyện Quảng Điền cho biết: “Năm 2013 các cơ sở trên địa bàn huyện được thụ hưởng 6 đề án khuyến công về đầu tư thiết bị tiến tiến để nâng cao năng suất và cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đa số các đề án đều đã triển khai và phát huy hiệu quả, giúp các cơ sở mở rộng quy mô cũng như giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi. Chương trình khuyến công mở ra cơ hội mới cho các cơ sở, đồng thời góp phần cùng với các ban ngành hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới và phát triển hệ thống thương mại nông thôn.” 
Trước thực trạng các sản phẩm nội ngoại thất được làm từ mây tre đan ngày càng được thị trường ưa chuộng, lượng khách đến đặt hàng tăng cao, trong khi lâu nay HTX chủ yếu sản xuất thủ công nên không đáp ứng nhu cầu. Đầu năm 2013, HTX làm đề án để xin kinh phí hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công và đến tháng 7/2013 đề án đầu tư thiết bị tiến tiến phục vụ sản xuất sản phẩm nội ngoại thất từ mây tre đan đã được Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại đồng ý hỗ trợ kinh phí.
 
Tháng 10 này là thời điểm gấp rút để HTX Mây tre đan Thủy Lập (Quảng Lợi) hoàn tất 3 hợp đồng với tổng số khoảng 70 bộ bàn ghế được làm bằng tre cho các đối tác và chuẩn bị sản xuất thêm 20 bộ cho khách hàng ở tỉnh Quảng Bình. Ban Chủ nhiệm và các xã viên không giấu được niềm vui khi các loại máy móc do chương trình khuyến công hỗ trợ đã đưa về và sẽ đồng hành cùng HTX để sản xuất sản phẩm mới. Sau 3 tháng triển khai mua sắm các trang thiết bị máy móc, 8 loại máy chuyên dụng phục vụ sản xuất các sản phẩm từ mây tre đan, như máy cưa xẻ gỗ, máy cưa liên hợp, máy tiện gỗ, máy mài nan tre, máy đục lỗ mây…đã được đưa về và bắt tay vào sản xuất hàng hóa. Theo HTX, hệ thống máy này có tổng kinh phí 197 triệu đồng, trong đó nguồn vốn khuyến công hỗ trợ 79 triệu đồng.
 
Ông Trần Lợi, Chủ nhiệm HTX Mây tre đan Thủy Lập cho biết: “Gần đây có rất nhiều đối tác đến đặt hàng, song HTX không dám nhận nhiều vì sợ làm không kịp vì thiếu máy móc. Các loại máy do Trung tâm KC & XTTM tỉnh hỗ trợ đã góp phần giúp HTX nâng cao năng xuất và giúp các xã viên tiết giảm sức lao động, đồng thời mẫu mã làm ra đồng bộ và sắc nét hơn.”
 
Với nguồn hỗ trợ tuy chưa nhiều, song chương trình khuyến công địa phương năm 2013 đã thực sự mang lại nguồn lợi cho các cơ sở công nghiệp nông thôn nói chung và HTX Mây tre đan Thủy Lập nói riêng. Từ nguồn vốn này, HTX làm chủ cả hệ thống máy móc tiên tiến để phục vụ sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Đó chính là mục tiêu mà chương trình khuyến công mang lại ngoài việc hỗ trợ kinh phí để các đơn vị đầu tư.
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp

Từ năm 2024, công nghiệp Thừa Thiên Huế kỳ vọng tạo được nhiều điểm nhấn, nhất là tỉnh khi ưu tiên phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, có hàm lượng công nghệ cao.

Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp
Đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định dịp tết

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện khá lớn nên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc thực hiện đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất, kinh doanh cũng như nhu cầu sinh hoạt, vui chơi của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định dịp tết
Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp An Hòa

Là cụm công nghiệp (CCN) duy nhất đóng trên địa bàn TP. Huế, CCN An Hòa không ngừng đầu tư hoàn thiện hạ tầng nhằm thu hút các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, đồng thời tạo mặt bằng để di dời các cơ sở sản xuất trong nội thị vào xây dựng nhà xưởng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp An Hòa

TIN MỚI

Return to top