ClockThứ Sáu, 20/04/2012 14:38

Mở hướng hợp tác Fukuroi - Thừa Thiên Huế

TTH - Sau mối giao hữu được đặt nền móng cách đây hơn một thế kỷ, lần đầu tiên, lãnh đạo thành phố Fukuroi vừa có chuyến thăm chính thức Thừa Thiên Huế, mở ra hướng hợp tác mới về lâu dài giữa hai địa phương, đặc biệt trên lĩnh vực văn hóa.

Do ông Katsumi Nagata, Chủ tịch Hội đồng thành phố Fukuroi dẫn đầu, Đoàn Thị trưởng thành phố Fukuroi đến thăm Huế lần này gồm 60 thành viên, trong đó có Phó Thị trưởng thành phố, Chủ tịch Hội Hữu nghị Quốc tế Fukuroi, Chủ tịch Hiệp hội Asaba Việt Nam và một số doanh nghiệp Nhật.

Tấm chân tình của bác sĩ Asaba
 
Điều đặc biệt, theo ông Katssumi là mối liên hệ giữa Huế và thành phố Fukuroi đã được đặt nền móng cách đây hơn 100 năm. Đó là vào thời điểm những năm 1905-1908, với phong trào Đông Du, Phan Bội Châu đã đưa một số thanh niên ưu tú Việt Nam sang Nhật học tập. Trong lúc khó khăn nhất, phong trào đã nhận được sự giúp đỡ của một người Nhật có tinh thần tiến bộ, là bác sĩ Asaba. Sau này, khi đã về nước, cụ Phan đã trở lại Nhật để thăm vị ân nhân xưa nhưng không ngờ bác sĩ Asaba đã qua đời. Để tỏ lòng thương nhớ, Phan Bội Châu đã cho xây tại làng Umeda tấm bia đá tưởng nhớ bác sĩ Asaba, cũng là đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản sau này, với sự ra đời của Hiệp hội Asaba Việt Nam cùng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
 

Bia hữu nghị kỷ niệm quan hệ Việt -Nhật do người dân Nhật ủng hộ kinh phí đặt tại Di tích lưu niệm Phan Bội Châu

 
Gần đây, nhân kỷ niệm 100 năm phong trào Đông Du, cùng với Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch, Hiệp hội khoa học-Lịch sử Thùa Thiên Huế, Hiệp hội Asaba đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa tại Huế. Cảm động nhất là một số người dân và doanh nghiệp Nhật tại làng Umeda đã quyên góp tiền, đặt làm một tấm bia hữu nghị giữa Fukuroi và Huế, được đặt trang trọng ngay tại Di tích lưu niệm cụ Phan tại 119 Phan Bội Châu-Huế. Theo PGS, T.S Đỗ Bang, Chủ tịch Hội Khao học-Lịch sử Thừa Thiên Huế, với nghĩa cử này, tấm bia trở thành biểu tượng cao đẹp cho mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc đang ngày càng được thắt chặt.
 
Hợp tác trên tầm cao mới
 
Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi nhân chuyến thăm chính thức Huế lần này, ông Nagata tỏ ra vô cùng cảm kích trước sự đón tiếp nồng hậu của Thừa Thiên Huế và không khỏi ngạc nhiên về vẻ đẹp thơ mộng, cổ kính của thành phố di sản.
 
Trong bầu không khí thân thiện, thắm tình hữu nghị, Đoàn đã tham quan di tích lưu niệm cụ Phan và có buổi giao lưu văn hóa để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp giữa hai thành phố. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn. Một buổi làm việc mà theo Chủ tịch hội đồng T.P Fukuroi là sẽ mở ra giai đoạn hợp tác mới, lâu dài giữa hai thành phố, đặc biệt trên lĩnh vực văn hóa, đào tạo. Theo đó, phía Fukuroi sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ với các trường học có học sinh học tiếng Nhật trên địa bàn T.P Huế. Từ chuyến thăm này, hứa hẹn hai bên sẽ có những thỏa thuận hợp tác cụ thể vào năm 2013, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản và những năm tiếp theo.
 
Nhật Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng
Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

Giới đầu tư đang “nóng lòng” chờ Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ sớm được sửa đổi để bình ổn thị trường vàng. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế, trước tiên, cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC.

Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng
Return to top