Thể thao

Mở lò để tính chuyện đường xa

ClockChủ Nhật, 19/07/2020 11:16
TTH - Năm ngoái, cùng với Danh Trung và Hữu Thắng, trong đội hình CLB Bóng đá Huế còn có ba cầu thủ nữa là Xuân Kiên, Thanh Bình, Hoàng Hùng được mượn từ lò đào tạo Viettel. Bước vào mùa giải năm nay, Viettel đòi lại 4 cầu thủ trong số đó và họ chỉ sử dụng Danh Trung trong vai phụ trong đội bóng Viettel ở V. League, còn lại mang cho Bình Định mượn.

Thất bại đáng tiếc của CLB Bóng đá Huế trên sân Quy NhơnThầy trò HLV Nguyễn Đức Dũng có chiến thắng đầu tay

Cận cảnh trung tâm bóng đá Viettel. 

Mất Danh Trung và Hữu Thắng, bóng đá Huế tiếc hùi hụi, thôi phen ni dùng “đồ nhà”. Thế nhưng, ngẫm đi và tính lại, sân chơi Hạng Nhất bây chừ cũng khó khăn lắm rồi, loạng choạng thì văng ngay, nên bóng đá Huế đành lại phải bấm bụng đi mượn cầu thủ. Không còn hàng xịn thì đành mượn tạm hàng người ta không dùng. Riêng Viettel, đã cho Huế mượn vừa đúng số lượng 5 cầu thủ như mùa giải trước.

Một thời, bóng đá “bao cấp”, địa phương nào cũng có lò đào tạo, Huế cũng nằm trong số đó. Qua thời mở cửa, doanh nghiệp nhảy vô, bên cạnh các đào tạo kiểu cũ và truyền thống, nhiều lò đào tạo của doanh nghiệp ra đời, chiêu sinh cầu thủ ở mọi miền đất nước. Đầu tiên là bầu Đức với Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG. Tiếp đến có PVF, Viettel, Hà Nội và mới đây có thêm Học viện Bóng đá Juventus.

Sự xuất hiện của những lò bóng đá kiểu mới này với cách đầu tư bài bản về con người, cơ sở vật chất và phương cách đào tạo đã làm lu mờ dần các lò truyền thống, kể cả lò nổi tiếng như Nghệ An hay Đồng Tháp. Trong đội hình các đội tuyển quốc gia Việt Nam vô địch AFF Cup, SEA Games hay tham dự vòng loại World Cup, Cúp Bóng đá châu Á, Giải vô địch bóng U23 châu Á, thấy chủ yếu là quân gom của lò bầu Hiển, bầu Đức hay PVF.

Bóng đá Huế đã hình thành được mối quan hệ tốt với một số lò đào tạo bên ngoài mà đặc biệt là Viettel. Thế nhưng, trong mối quan hệ này Huế xem chừng cũng chỉ là “sân sau” của lò đào tạo này. Năm ngoái, chứng kiến bộ đôi gốc Huế của Viettel cho mượn là Danh Trung - Hữu Thắng thi đấu thăng hoa nhiều người lo, không biết rồi đây khi Viettel đòi lại, Huế đá thế nào đây. Mà rồi đúng thiệt, chỉ vỏn vẹn một mùa giải, họ lấy lại ngay. Với đội hình non trẻ và vắng bóng ngôi sao, thầy trò ông Nguyễn Đức Dũng đang trải qua một mùa giải đầy lo âu.

Mới đây tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đồng ý để Công ty cổ phần Tập đoàn T&T mở học viện đào tạo bóng đá trẻ tại đây theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm đào tạo một cách toàn diện về thể chất, văn hóa, đạo đức và chuyên môn cho các vận động viên trẻ, chuẩn bị lực lượng vận động viên kế cận cho bóng đá Việt Nam cũng như tỉnh Quảng Trị.

Cách làm của  Quảng Trị cũng đặt ra vấn đề đáng suy nghĩ. Làm bóng đá cũng như làm kinh tế, phải biết cách đầu tư và liên kết với doanh nghiệp là một hướng phát triển đầy gợi mở. Bóng đá Huế đã chậm chân trên hành trình chuyên nghiệp hóa. Bây giờ cũng nên học cách mở lò kiểu mới, tạo nên sự đột phá trong đào tạo để tính chuyện đường xa cho môn thể thao vua, vốn có bề dày truyền thống này. Còn không, sẽ cứ mãi chịu cảnh gạo bữa ăn đong.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hy vọng lớp trẻ bùng nổ

CLB Bóng đá Huế tiếp tục bước vào mùa giải mới với nhiều gương mặt trẻ, hứa hẹn là một đội bóng đáng xem và tạo nên những bất ngờ thú vị trong mùa giải mới.

Hy vọng lớp trẻ bùng nổ
Ba cầu thủ CLB Huế tham dự giải bóng đá giao hữu quốc tế U18 Seoul EOU Cup 2023

Ba cầu thủ của CLB Bóng đá Huế là Nguyễn Lương Tuấn Khải (hậu vệ), Vi Đình Thượng (tiền vệ) và Nguyễn Hữu Tuấn (tiền đạo) đã được triệu tập vào danh sách đội tuyển U18 Quốc gia, chuẩn bị tham dự giải bóng đá giao hữu quốc tế U18 Seoul EOU Cup 2023 tại Hàn Quốc, dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ba cầu thủ CLB Huế tham dự giải bóng đá giao hữu quốc tế U18 Seoul EOU Cup 2023
CLB Bóng đá Huế tìm lại niềm vui chiến thắng

Sau loạt 4 trận đấu chỉ hòa và thua, CLB Bóng đá Huế đã tìm lại niềm vui chiến thắng trước đội bóng đang dẫn đầu bảng là CLB Bóng đá PVF - CAND trên sân Tự Do ở vòng 8 V. League 2 - 2023.

CLB Bóng đá Huế tìm lại niềm vui chiến thắng
CLB Huế hòa khó nhọc và “rơi tự do”

Trở lại sau kỳ nghỉ SEA Games 32, CLB Huế liên tục gây thất vọng. Bước vào vòng đấu thứ 7, thầy trò ông Nguyễn Đức Dũng liên tiếp có 2 trận thua và 1 trận hòa, từ vị trí thứ 4 rơi xuống thứ 6 trên bảng xếp hạng V. League 2 – 2023.

CLB Huế hòa khó nhọc và “rơi tự do”
Return to top