ClockThứ Sáu, 03/02/2017 08:17
KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO HUẾ 2017:

Mở rộng đối tượng gắn với hỗ trợ đầu tư

TTH - Không chỉ là cuộc thi mà còn gắn với kêu gọi đầu tư; thành phần ban giám khảo không chỉ là cơ quan chức năng, lãnh đạo mà còn có sự tham gia của các doanh nghiệp có khả năng đầu tư và kêu gọi đầu tư cùng với một số quỹ đầu tư trong và ngoài nước là những điểm mới của “Khởi nghiệp sáng tạo Huế 2017”.

Trao chứng nhận cho các đội vào chung kết

Hai cuộc thi cho hai nhóm đối tượng 

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT)-Phan Thiên Định, khác biệt “Khởi nghiệp sáng tạo Huế 2017” sẽ là hai cuộc thi cho hai nhóm đối tượng riêng biệt, khi cuộc thi năm 2016 một số ý kiến cho rằng chỉ mới tổ chức cho nhóm đối tượng là sinh viên, người mới ra trường, chưa có việc làm ổn định, chưa có công ty riêng… Năm nay, dự kiến của tỉnh sẽ tổ chức hai cuộc thi cho nhóm đối tượng là sinh viên, thanh niên chưa có việc làm và nhóm cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ, người đã đi làm… ; đảm bảo tính công bằng cho các nhóm, DN được cạnh tranh lành mạnh khi tham gia cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo Huế.

Thứ nữa là quy mô cũng như giải thưởng cuộc thi sẽ lớn hơn so với 2016. Lần này, việc tuyên truyền, vận động sẽ được mở rộng ở tất cả các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các địa phương để không chỉ sinh viên mà nhiều bạn trẻ, thanh niên có ý tưởng tốt, đam mê khởi nghiệp có cơ hội thể hiện ý tưởng. Nếu may mắn lọt vào các vòng trong còn có cơ hội được đầu tư mở rộng mô hình, thành lập công ty, hỗ trợ không gian làm việc chung…

Thành phần ban giám khảo được chú trọng thay đổi theo hình thức mời gọi các DN có khả năng kêu gọi đầu tư hoặc đầu tư cho ý tưởng để khi tác giả đạt giải cơ hội được đầu tư tốt hơn và các quỹ đầu tư trên địa bàn, cũng có thể là ngoài tỉnh hoặc nước ngoài…, miễn sao có thể giúp các nhóm tác giả có điều kiện được hỗ trợ, vay vốn đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo Sở KH&ĐT, lý do phải đổi mới thành phần ban giáo khảo là cuộc thi 2016 dù có nhiều ý tưởng chưa đạt giải nhưng nếu được hỗ trợ, khả năng thành công khá cao, trong khi thành phần ban giám khảo khoảng 10 người nhưng chỉ có một vài DN, nên việc hỗ trợ cho các ý tưởng chưa đạt giải khá khiêm tốn. Đa số các nhóm ý tưởng tham gia cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Huế 2016” là sinh viên vừa ra trường, kinh nghiệm, vốn liếng gần như là con số không nên dù ý tưởng tốt, song việc đưa sản phẩm ra thị trường còn khó khăn. Một số nhóm sau cuộc thi đã thành lập được công ty nhưng quy mô còn nhỏ và “siêu nhỏ”, sức cạnh tranh chưa lớn nên sản phẩm chưa được thị trường đón nhận rộng rãi. Một số ý tưởng khác dù đạt giải nhưng chưa có sản phẩm nào để lại dấu ấn trên thị trường, ngoại trừ nhóm đạt giải nhất về mô hình các sản phẩm quà tặng làm từ giấy, nhóm tác giả làm du lịch “Tôi yêu Huế”, vườn rau sạch gia đình…

Hình thành thiết chế cho không gian làm việc chung

Điều quan trọng khác để “Khởi nghiệp sáng tạo Huế 2017” không dừng lại ở một cuộc chơi là việc thành lập, hỗ trợ không gian làm việc chung cho các nhóm ý tưởng, tác giả riêng lẻ, DN có nơi để làm việc, đưa sản phẩm ra thị trường. Hiện nay, không gian làm việc chung chủ yếu tại văn phòng của Công ty CP Tư vấn và Đầu tư cộng hưởng (CoPlus) ở 65 Bến Nghé (Huế). Tuy nhiên, địa điểm này khá nhỏ, chỉ đảm bảo cho một vài nhóm làm việc. Các nhóm đang phải trả tiền thuê hàng tháng, dù không cao, song nếu được hỗ trợ hoàn toàn sẽ tốt hơn.

Sau khi phát động cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Huế 2016”, để tạo điều kiện cho các nhóm tác giả có nơi làm việc chung, lãnh đạo tỉnh đã có văn bản trưng dụng một số vị trí ở văn phòng làm việc của Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh (XSKT) thành không gian làm việc chung, tuy nhiên, phía CoPlus chưa chấp thuận do không gian rộng, phải đầu tư nhiều thiết bị, máy móc tốn kém kinh phí nên vẫn duy trì không gian làm việc tại đường Bến Nghé. Các nhóm tác giả cũng chưa đến địa điểm này do chưa thể đầu tư kinh phí mua sắm thiết bị kết nối đường truyền internet…

Thế nhưng, sau khi cuộc thi kết thúc, các nhóm tác giả cũng không thường xuyên đến không gian làm việc chung tại CoPlus, chỉ một số nhóm đăng ký hoạt động từ trước, song tần suất làm việc không như mong đợi. Một nhóm chỉ vài người, có nhóm chỉ một đến hai người… nên không khí làm việc tại vườn ươm khởi nghiệp của CoPlus khá buồn tẻ.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch năm 2017 của Sở KH&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh-Nguyễn Văn Cao vẫn giữ nguyên quan điểm sẽ trưng dụng một số tầng của Công ty XSKT để làm không gian làm việc chung cho các nhóm khởi nghiệp. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh, vị trí tại Công ty XSKT khá thuận lợi, nhiều tầng chưa sử dụng, nằm ở trung tâm phía Nam TP. Huế nên khá thuận tiện trong giao dịch, đi lại, liên hệ công tác. Nếu xây dựng nơi đây thành vườn ươm khởi nghiệp sẽ tạo điều kiện tốt cho phong trào khởi nghiệp Huế có điều kiện lan tỏa, mở rộng.

Ông Phan Thiên Định cho rằng, việc thành lập không gian làm việc chung, vườn ươm khởi nghiệp là cần thiết, tuy nhiên việc đó cần phải được tính toán, xem xét để hình thành thiết chế làm việc dưới sự quản lý của cơ quan Nhà nước chứ không thể phụ thuộc vào một DN như hiện nay. Điều mà tỉnh muốn là tạo ra không gian làm việc chung, quy tụ được các nhóm tác giả, có thể đạt giải hoặc không đạt giải để tạo sinh khí mới cho không gian khởi nghiệp Huế. Ở đó, ngoài được hỗ trợ hoàn toàn về mặt bằng, các nhóm khởi nghiệp còn có điều kiện trao đổi, sử dụng sản phẩm của nhau, giới thiệu quảng bá sản phẩm của mình một cách thuận lợi hơn cũng như việc phản ánh, phản hồi các vấn đề liên quan đến lãnh đạo các cấp sẽ dễ dàng hơn. Cũng từ đó, cơ hội được kêu gọi đầu tư và đầu tư cho các nhóm tác giả, ý tưởng tốt hơn. Và hơn hết, phong trào khởi nghiệp Huế sẽ có điều kiện để lan tỏa trở thành thế mạnh của người trẻ và DN Huế.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top