ClockThứ Ba, 17/12/2019 06:15

Mở rộng TP. Huế: Tạo không gian sống thoáng đãng

TTH - Đề án mở rộng TP. Huế gấp 5 lần hiện nay chính là tư duy hướng đến không gian sống thoáng rộng, chất lượng, giữ được sự yên bình, xanh sạch vốn có của Huế. Đó là quan điểm của Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường - Đại học Huế, TS. Hồ Đắc Thái Hoàng khi nói về đề án phát triển đô thị Huế.

Vận hội mới mang tính chiến lượcTP. Huế mở rộng cần kết nối với các huyện, thịMở rộng quy mô TP. Huế là nhu cầu khách quan cho phát triển tỉnh Thừa Thiên HuếCơ hội cho du lịchPhát triển đô thị Huế theo cơ chế đặc thù

Đầu tư mở rộng, phát triển TP. Huế sẽ hình thành diện mạo đô thị đẹp, sang trọng hơn

Tránh co cụm

Theo TS. Hồ Đắc Thái Hoàng, mở rộng TP. Huế là hoàn toàn hợp lý và cần thiết. Nhưng khi mở rộng cần nhìn nhận từng khía cạnh để dứt khoát phát triển, tránh gặp chướng ngại.

Bản chất của TP. Huế khác những đô thị khác. Nên khi mở rộng, cùng với cung cấp dịch vụ tốt hơn, chỗ ở nhiều hơn cho cộng đồng dân cư thì cũng không nên bỏ qua yếu tố đặc trưng của Huế, đó là "vườn".

Việc mở rộng thành phố đòi hỏi phải tránh "dồn cục", tránh co cụm. Đã là thành phố mở rộng thì ở những nơi trước đây là nông thôn, ít nhiều phải có y tế tốt, trường học tốt, việc làm tốt, nhu cầu vui chơi giải trí đảm bảo...

Mong đợi khi mở rộng thành phố là có thể dịch chuyển dân cư đông đúc, cơ quan hành chính, nhà máy ra khỏi thành phố; đồng thời để những khu dân cư mới lan tỏa, phân bố yên tâm được thụ hưởng dịch vụ, hạ tầng điện, đường, trường, trạm, không gian xanh đáp ứng điều kiện sống tốt.    

Về khía cạnh môi trường, khi thành phố được mở rộng đúng hướng, bền vững sẽ khắc phục và tránh được những "vết xe đổ" như một số thành phố khác đang gặp phải, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân là vì tập trung phát triển kinh tế, phát triển đô thị nhưng co cụm, cục bộ, làm gia tăng phát thải, gia tăng ô nhiễm.

Nên phát triển đô thị Huế cần chú trọng việc giãn dân, mở rộng không gian. Lúc đó, việc bố trí không gian xanh, diện tích cây trồng với tiêu chí 5m2 cây xanh/người dễ dàng đạt được. Có môi trường, sinh thái chất lượng tốt sẽ tạo nên vùng đất lành, thu hút nhiều nhà đầu tư, dự án, lao động trẻ và người lớn tuổi có nhu cầu dưỡng già.

Tạo ra dòng chảy đô thị

Huế nằm trên đường thiên lý Bắc - Nam, có biển, có núi, thuộc trục hành lang kinh tế Đông - Tây và nằm trong tổng thể có nhiều di sản thế giới. Huế còn có các trung tâm y tế chuyên sâu, đáp ứng chăm sóc sức khỏe tốt cho người dân; hệ thống các trường đại học chất lượng, hệ thống đô thị thông minh... Nếu mở rộng thành phố, đồng thời xây dựng hệ thống dịch vụ tốt sẽ thu hút nhiều người về Huế, từ đối tượng lao động đến người lớn tuổi. Quan trọng hơn là giúp cư dân đô thị có thêm nhiều sự lựa chọn. Công tác quản trị đô thị ổn định hơn, văn minh hơn với sự kết hợp hài hoà giữa người trẻ và người lớn tuổi. Kéo theo đó là sự phát triển kinh tế, xã hội, các loại hình dịch vụ đi kèm.

Không ít người băn khoăn về hạ tầng liệu có đáp ứng yêu cầu mở rộng, phát triển đô thị. Song, bản chất cơ sở hạ tầng, giao thông... cũng là một dịch vụ. Nên khi gia tăng, phát triển đô thị buộc những dịch vụ, ngành phụ trợ sẽ đáp ứng theo.

Vấn đề đáng quan tâm là nên có một định hướng tốt, quy hoạch chặt chẽ, đồng bộ về hạ tầng, cầu cống, điện đường, hồ nước điều hòa, công viên... để những cư dân khi đến sinh sống, lập nghiệp ở vùng mở rộng không phải băn khoăn, lo lắng.

Tuy nhiên, bất cập hiện nay là giá đất chưa hợp lý, ảnh hưởng đến việc tăng và giãn dân. Kinh nghiệm cho thấy, một khi giá trị ngôi nhà cao hơn giá trị đất mới có được một đô thị đẹp, khang trang, đúng quy hoạch tổng thể. Nếu để giá đất quá cao, vượt quá khả năng của đại bộ phận người dân có nhu cầu thực sự thì nguy cơ phá vỡ quy hoạch về kiến trúc, tạo ra những du dân cư lổm chổm rất dễ xảy ra.

Không phát triển đô thị Huế theo chiều dọc thẳng đứng với những khu nhà chọc trời, "rừng" bê tông như những nơi khác mà phải mở rộng TP. Huế theo bề ngang, tạo không gian sống thoáng đãng, thể hiện đúng bản chất, cốt cách người Huế, đô thị Huế.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống
“Pachome” - Nhà phố trên đồi

“Pachome” là tên gọi của một dự án nhà ở gia đình trên khu đất phân lô vùng đồi, thuộc phường Thủy Xuân - TP. Huế. Khu đất với mặt chính hướng đông nam là một thuận lợi để đón gió và tránh được nắng gắt, có nền nhiệt mát mẻ, cùng hướng nhìn đẹp với khung cảnh đồi núi, rừng thông...

“Pachome” -  Nhà phố trên đồi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top