ClockThứ Sáu, 18/06/2021 07:06

Mở rộng và kết nối những không gian xanh

TTH - Phải thừa nhận rằng, bên cạnh đầu tư xây dựng những khu đô thị mới, Huế đang rất chú trọng đến phát triển không gian xanh, mảng xanh.

Phát triển đô thị gắn với không gian xanhHuế vẫn còn là HuếNhững không gian yên bình…

Nhiều điểm xanh, cảnh quan thiên nhiên để người dân Huế mặc sức thư giãn, hưởng thụ không khí trong lành

Những tuyến đường đi bộ dọc hai bờ sông Hương đoạn từ cầu Dã Viên về tới cầu Trường Tiền là điểm hít thở không khí trong lành, khoan khoái nhất dành cho người dân Huế và du khách khi đến vùng đất Cố đô. Mới đây, Huế hình thành thêm tuyến đi bộ ven sông Hương dọc tuyến đường Kim Long càng làm cho Huế sáng hơn, thoáng đãng hơn. Và sắp tới sẽ là công viên ở cồn Dã Viên, tuyến đường sinh thái dọc sông Hương từ cồn Dã Viên lên tận miệt vườn thanh trà Thủy Biều. Những không gian xanh này sẽ chưa dừng lại, vì Huế đang tiếp tục được mở rộng ra mọi hướng và đồng nghĩa đô thị Thừa Thiên Huế nói chung và TP. Huế sẽ hàm chứa sự đa dạng về địa hình gồm: sông, núi, gò đồi, đầm phá, biển, cảnh quan thiên nhiên và văn hoá.

Thừa Thiên Huế đang xây dựng để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Mục tiêu phát triển của tỉnh là huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng “Đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh”.

Như chúng ta biết, lịch sử hình thành đô thị Huế có tính đặc thù riêng: “Huế là một Kinh thành - một Kinh đô và nay là một Thành phố di sản văn hoá thế giới”. Vì vậy, để xây dựng và phát triển đô thị Huế, không nhất thiết phải xây nhiều nhà cao tầng, nhiều chung cư san sát nhau, có cư dân thành thị đông đúc và nhiều nhà máy...

Vì thế, phát triển đô thị Thừa Thiên Huế theo mô hình “Đô thị trung tâm và chùm đô thị vệ tinh” sẽ giúp giảm áp lực về giao thông, về ô nhiễm môi trường sống, đất ở đô thị và các hệ lụy khác về xã hội. Kết nối giữa các đô thị là hệ thống giao thông, cảnh quan thiên nhiên và cây xanh; khuyến khích người dân phát triển “vườn trong nhà, nhà trong vườn”, hướng đến xây dựng thành phố vườn, thành phố “bốn mùa hoa”, thành phố “mai vàng trước ngõ”... Đó là thành phố có môi trường thân thiện, xã hội hài hoà, văn hoá phong phú, người dân hạnh phúc.

Thừa Thiên Huế đang quan tâm, ưu tiên phát triển du lịch, công nghiệp, nhất là công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin... để tạo bứt phá trong phát triển kinh tế và đưa kinh tế tăng trưởng theo chiều sâu trên cơ sở khai thác thế mạnh, đặc thù của địa phương. Trong đó, ngoài phát huy nội lực, tỉnh đang mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn lớn đến đầu tư, nhất là đối với các dự án thuộc lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp năng lượng tái tạo sạch, nông nghiệp sạch...

Tất nhiên, để xây dựng danh hiệu đô thị thông minh, đô thị xanh và bền vững, không chỉ Đảng bộ, chính quyền “đơn thương độc mã” thực hiện mà đòi hỏi cả hệ thống chính trị, người dân phải vào cuộc, đóng góp và hành động. Vì thế, ngoài đầu tư thực hiện các dự án mang tính kỹ thuật, công trình, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và cộng đồng về bảo vệ gìn giữ môi trường xanh; về sử dụng năng lượng, tài nguyên thiên nhiên tiết kiệm và hiệu quả, gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn gắn với bảo vệ cảnh quan, môi trường xanh- sạch- đẹp.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

TIN MỚI

Return to top