ClockThứ Hai, 09/08/2021 10:03

Mở rộng “vùng xanh”

TTH - Mô hình “vùng xanh” an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tuy mới hình thành tại các tỉnh, thành có dịch diễn biến phức tạp nhưng đã cho thấy tính hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt hơn, hiệu quả hơn“Ai ở đâu ở đấy”

Đây là các vùng được thiết lập trong các khu vực dân cư không có dịch. Tại đây, các quy định phòng, chống dịch được người dân tuân thủ nghiêm ngặt.

Các “vùng xanh” này đang tồn tại song song với vùng dịch như ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai; phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội); và rất nhiều tuyến đường, con hẻm ở TP. Thủ Đức, quận 3, quận Tân Phú, quận 1, huyện Nhà Bè… tại TP. Hồ Chí Minh; cùng nhiều “vùng xanh” đã và đang được thiết lập ở nhiều tỉnh, thành khác.

Các “vùng xanh” đang được chính quyền địa phương quyết tâm bảo vệ; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân tăng cường ý thức chống dịch, cùng kiểm tra, giám sát chặt chẽ các biến động trên địa bàn nhằm chống lây nhiễm dịch từ bên ngoài vào khu dân cư.

Mô hình này đã phát huy hiệu quả, nhất là đã huy động được sự chung tay của người dân sở tại trong việc kiểm soát, ngăn chặn người lạ, người không tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch, có nguy cơ mang mầm bệnh vào khu dân cư.

Trong các đợt trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao hiệu quả của mô hình, đồng thời, ghi nhận, biểu dương sự chung tay của người dân trong nỗ lực tham gia bảo vệ “vùng xanh”...

Cùng với nhiều biện pháp quyết liệt khác trong phòng, chống dịch COVID-19 nói chung, việc giữ vững “vùng xanh” và từng bước mở rộng ra thành cả địa phương, cả khu vực an toàn, không có dịch bệnh là mơ ước chung của nhiều người. Trước mắt, việc đảm bảo sự tồn tại các khu vực an toàn trong vùng dịch, đã góp phần quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh, giảm áp lực lên hệ thống y tế, vốn rất căng thẳng tại một số địa phương.

Điều đáng nói ở đây là khái niệm “vùng xanh” không nên hiểu chỉ triển khai, thiết lập tại các địa phương đang có dịch bệnh bùng phát mạnh, phải áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ mà tinh thần đó cần được phát huy tại nhiều vùng khác, kể cả các địa phương chưa có dịch. Đó có thể là những “xã xanh”, “huyện xanh”, “tỉnh xanh”…

Điểm nổi bật trong việc thiết lập giữ vững “vùng xanh” không có dịch bệnh tại các địa phương thời gian qua là sự tham gia tích cực của người dân sở tại trong việc kiểm soát, chấp hành các nội quy của phòng, chống dịch bệnh. Đây là yếu tố then chốt trong việc đẩy lùi và chiến thắng dịch COVID-19.

Cuộc chiến với dịch COVID-19 vẫn còn rất cam go. Việc giữ vững các vùng không có dịch bệnh lúc này là rất quý, không chỉ nhằm hạn chế số ca lây lan, bảo vệ sức khỏe người dân trong cộng đồng mà còn là hậu phương quan trọng trong cuộc chiến tại các vùng dịch. 

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top