ClockThứ Bảy, 09/07/2016 09:17

Mơ “tấm áo mới” cho làng biển

TTH - “Sự kiện” làng biển Tam Thanh (Quảng Nam) trở thành làng bích họa đầu tiên của Việt Nam đang gây sốt trên cộng đồng mạng. Những bộ ảnh, những bài viết khám phá về ngôi làng này đã hút một lượng khách du lịch không nhỏ đến với làng chài nghèo xứ Quảng.

Chính thức khánh thành vào ngày 28/6, lượt tìm kiếm cái tên “làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam” trên Google tăng nhanh; trên instagram, số lượng ảnh check in ở làng Tam Thanh nhiều hơn mỗi ngày. Dưới bàn tay của các tình nguyện viên Hàn Quốc và Việt Nam, hơn 100 ngôi nhà ngư dân được khoác lên mình diện mạo mới sống động. Những bức tranh được vẽ theo cách tạo ra sự tương tác với người chụp ảnh khiến du khách rất thích thú. Không chỉ được sống trong không gian văn hóa nghệ thuật thực sự, người dân Tam Thanh còn có thêm cơ hội để phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng.

Trên thế giới đã có một số ngôi làng trở thành điểm đến du lịch nhờ bích họa. Đặc biệt ở Hàn Quốc, dự án khoác áo mới cho một số ngôi làng giúp cho kích cầu du lịch ở Ihwa Maeul, Haenggung-dong Mural & Jidong, Songwol-dong Fairytale. Mỗi làng có một chủ đề và thể loại tranh riêng. Ở đó, các con đường, tường nhà đều trở thành những bức bích họa sắc màu và tất nhiên, ai đã đến xử sở kim chi đều khó lòng bỏ qua điểm đến ngập tràn tranh trên mỗi bước đi ấy.

Nghệ thuật đường phố đã tạo nên sự cộng hưởng và mang đến những bất ngờ cho cuộc sống. Một số bức tường loang lổ thiếu kinh phí xây mới của người dân Tam Thanh đã lung linh, sống động hơn nhiều khiến chủ nhà phải thốt lên: “hấp dẫn quá chừng”! Hay một gia đình nghèo có thành viên bị khuyết tật, mưu sinh khó khăn xúc động khi thấy mình “lên tranh” ngay chính tại tổ ấm họ sinh sống.

Sau sự cố về môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, không chỉ đời sống mà du lịch ở dải đất này bị ảnh hưởng. Tôi nghe loáng thoáng đâu đó đang chuẩn bị kích hoạt các hoạt động văn hóa – du lịch về với miền Trung yêu thương. Ngoài các hoạt động giúp người dân cải hoán tàu thuyền vươn khơi, chuyển đổi nghề nghiệp, kích hoạt du lịch cho 4 tỉnh thành này… mong là có những liều thuốc tinh thần giúp ngư dân có thêm niềm tin và thoải mái sau những cuộc mưu sinh vất vả.

Huế không thiếu nhân lực về hội họa và không thiếu những ý tưởng làm đẹp cho cuộc sống, tiếc là những ý tưởng ấy chưa gặp nhau và chưa được vun vén. Ở quán cà phê cóc mới đây thôi, tôi đã nghe một nhóm bạn lên ý tưởng làm đẹp cho làng biển quê mình nhưng cuộc thảo luận đi vào ngõ cụt khi bàn đến kinh phí! Đã có chiến dịch làm sạch biển, và tôi mơ sau đó sẽ có chiến dịch làm đẹp những làng chài miền Trung, chí ít là “tấm áo mới” như Tam Thanh cho những ngôi nhà quanh năm hứng gió, cát và đượm nồng mùi biển.

L.Tuệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xử phạt 2 trường hợp không đăng ký tàu cá theo quy định

Ngày 19/4, Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT) cho biết, đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 chủ tàu cá ở huyện Núi Thành và TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) với số tiền 7,5 triệu đồng/chiếc do không đăng ký tàu cá theo quy định.

Xử phạt 2 trường hợp không đăng ký tàu cá theo quy định
Vòng 2 giải hạng Nhất quốc gia 2022:
CLB Bóng đá Huế chưa thể gây bất ngờ trên sân Tam Kỳ

Sau trận hòa 1-1 có phần vất vả trước Khánh Hòa trên sân nhà Tự Do ở trận khai màn, tại vòng 2, CLB Bóng đá Huế tiếp tục đối diện với thử thách lớn hơn khi làm khách trước Quảng Nam lúc 17h chiều nay

CLB Bóng đá Huế chưa thể gây bất ngờ trên sân Tam Kỳ

TIN MỚI

Return to top